Tỉnh sở hữu đường bờ biển dài thứ 3 Việt Nam hiện đã mời nhiều đoàn chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng tham gia nghiên cứu địa chất và địa hình khu vực nhằm triển khai dự án.
Quy hoạch chung phường Hạ Long đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vẫn sẽ triển khai xây dựng hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục nhằm mục tiêu kết nối giao thương giữa 2 bờ vịnh.
Vào trung tuần tháng 7/2025, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) về kết quả nghiên cứu các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, dựa vào kết quả làm việc giữa Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương vào tháng 12/2024, Tập đoàn này đã nghiên cứu và đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục.
Dự kiến, dự án này sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn từ năm 2025-2030.
Hầm đường bộ xuyên biển Cửa Lục dự kiến sẽ nằm song song với cầu Bãi Cháy với quy mô 6 làn xe.
Công trình có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó chiều dài hầm khoảng 2.140m. Phần hầm dự kiến nằm dưới đáy biển cách mặt nước không quá 17m với tốc độ lưu thông trong hầm tối đa có thể đạt 60km.
Tập đoàn này cũng đã góp mặt vào nhiều dự án giao thông trọng điểm tại Việt Nam như: Cầu Tứ Liên, một phần tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, 21 trong số 34 tỉnh, thành trên cả nước có vị trí giáp biển.
Trong đó, tỉnh Khánh Hòa có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với 490km (gồm 385km của tỉnh Khánh Hòa cũ và 105km của tỉnh Ninh Thuận).
Độ dài này gấp 1,5-2 lần so với hai địa phương xếp tiếp theo là Cà Mau (310km) và Quảng Ninh (250km).