CTCP Đầu tư và Phát triển Cao tốc VinSpeed vừa có biến động về nhân sự.
Theo đó, ông Phạm Thiếu Hoa vừa được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc VinSpeed, thay ông Nguyễn Anh Tuấn. Vị trí Chủ tịch HĐQT vẫn do ông Phạm Nhật Vượng đảm nhận.
Ông Phạm Thiếu Hoa hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Vinhomes (VHM). Ông được bầu vào HĐQT công ty từ ngày 8/7/2020 và đồng thời giữ chức Tổng Giám đốc Vinhomes trong giai đoạn từ tháng 5/2019 đến 10/5/2022. Sau đó, ông đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT.
Ông Phạm Thiếu Hoa được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc VinSpeed

VinSpeed được ông Phạm Nhật Vượng sáng lập tháng 5/2025 với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup (VIC) - nắm 51% cổ phần. Các cổ đông khác gồm: Vingroup (10%), CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%) và bà Phạm Thúy Hằng - Phó Chủ tịch Vingroup (3%). Đến tháng 7/2025, VinSpeed đã tăng vốn điều lệ lên 15.000 tỷ đồng.
Vinspeed hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy, toa xe và thiết bị vận tải đường sắt.
VinSpeed hiện đang đề xuất đầu tư nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn, trong đó nổi bật nhất là dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, công trình lớn nhất trong lịch sử Việt Nam. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1,5 triệu tỷ đồng (tương đương 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. VinSpeed cam kết tự thu xếp 20% vốn, tương đương hơn 312.000 tỷ đồng (12,3 tỷ USD), phần còn lại đề xuất vay từ Nhà nước với lãi suất 0% và thời hạn hoàn trả 35 năm.
VinSpeed kỳ vọng có thể sớm triển khai dự án và đặt mục tiêu đưa vào vận hành trước tháng 12/2030. Doanh nghiệp hiện đang đàm phán với các đối tác đến từ những quốc gia có ngành công nghiệp đường sắt phát triển như Trung Quốc, Đức và Nhật Bản nhằm tiếp nhận công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe cùng hệ thống tín hiệu, điều khiển. Mục tiêu của VinSpeed là làm chủ công nghệ, tiến tới xây dựng ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam theo hướng tự chủ và hiện đại.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đang tiến xa hơn trong lĩnh vực đường sắt khi tuyên bố thành lập công ty có thể sản xuất đường ray. Trong khi Hòa Phát cho biết chưa chính thức có đơn hàng từ Chính phủ, thì Vingroup đã hiện thực hóa lợi thế khi có thể tự sản xuất thanh ray cho các dự án đường sắt mình thi công.
Trong lĩnh vực đường sắt, mới đây, VinSpeed đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ với chiều dài 48,5km. Dự án có tổng mức đầu tư 2,93 tỷ USD (tương đương hơn 76.000 tỷ đồng). Theo kế hoạch, VinSpeed dự kiến khởi công dự án vào quý IV/2025 và hoàn thành vào đầu năm 2028.