Theo quy hoạch, tuyến metro số 3 đi qua nhiều trục giao thông chính như: An Hạ – Lê Minh Xuân – ga Tân Kiên – quốc lộ 1 – Kinh Dương Vương – Hồng Bàng – Hùng Vương – ngã 6 Cộng Hòa – Nguyễn Thị Minh Khai – Xô Viết Nghệ Tĩnh – quốc lộ 13 – depot Hiệp Bình Phước.
Dự án sẽ được giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch, tổng mức đầu tư được xác định sau khi hoàn tất hồ sơ thiết kế.
Theo Masterise, dự án metro số 3 phù hợp với các điều kiện của Luật Đầu tư theo phương thức PPP. Đầu tư theo hình thức này sẽ có nhiều lợi thế, giúp huy động nguồn lực xã hội, tận dụng kinh nghiệm quản trị, công nghệ của khu vực tư nhân; đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện, giảm áp lực cho ngân sách thành phố.
Trong định hướng phát triển hệ thống đường sắt đô thị, TP.HCM dự kiến hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vào năm 2027, tạo tiền đề để khởi công 9 tuyến metro từ cuối năm 2027, hướng tới hoàn thành tổng cộng 355 km đường sắt đô thị vào năm 2035.