Đây được xem là mắt xích trọng yếu giúp hoàn thiện trục giao thông chiến lược khu vực phía Nam thành phố, từng bước khắc phục tình trạng “lụy phà” kéo dài nhiều năm qua tại phà Bình Khánh.
Dự án nằm cách phà Bình Khánh khoảng 3km, tại điểm giao giữa cao tốc Bến Lức – Long Thành và tuyến đường Rừng Sác. Phạm vi đầu tư bao gồm 1,46km trên cao tốc và 1,2km trên đường Rừng Sác; trong đó kéo dài 600m về phía cầu Cần Giờ (trong tương lai), 600m về phía Cần Thạnh và 365m về phía phà Bình Khánh. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.000 tỷ đồng.
Điểm đặc biệt, đây là nút giao đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế theo mô hình đa tầng phức hợp theo tiêu chuẩn quốc tế, tương đương các công trình hiện đại ở Singapore và Hàn Quốc.
Trung tâm nút giao là đảo xuyến bán kính 50m, bảo đảm dòng phương tiện lưu thông liên tục và an toàn. Trên cao tốc Bến Lức – Long Thành, thành phố dự kiến bổ sung một đơn nguyên mới để hoàn chỉnh quy mô 8 làn xe với tốc độ thiết kế 100 km/h.
Cùng với đó, đường Rừng Sác sẽ được mở rộng bằng hai ống hầm chui hai chiều, ưu tiên hướng lưu thông từ Rừng Sác về cầu Cần Giờ và ngược lại. Mỗi hầm dài 610m, phần hầm kín 150m, kết hợp phần hầm hở và tường chắn dài 230m; mặt đường trong hầm rộng 10m.
Cơ cấu vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng bao gồm hơn 1.162 tỷ đồng dành cho bồi thường, hỗ trợ tái định cư; hơn 1.204 tỷ đồng cho xây lắp, thiết bị; phần còn lại chi cho quản lý dự án, tư vấn và chi phí dự phòng.
Theo lộ trình, chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt trong quý II–III/2025; công tác khảo sát, thẩm định triển khai từ quý III–IV/2025; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện cuối năm 2025 đến cuối năm 2026. Dự án dự kiến khởi công vào quý II/2026 và hoàn thành trong quý I/2028.