Ban Quản lý Dự án và xây dựng công trình giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải cho hay đang chuẩn bị các bước để khởi công tuyến đường Hàm Kiệm – Tiến Thành. Đây là tuyến đường kết nối liên thông giữa Quốc lộ 1 (xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam) – ĐT 719B – Tiến Thành (TP. Phan Thiết), tạo điều kiện vận hành vào các khu du lịch từ thị xã La Gi đoạn ĐT 719 tới TP. Phan Thiết. Đặc biệt là các dự án quy mô lớn đang triển khai xây dựng, kết nối trực tiếp với tuyến đường này, đơn cử như Novaworld Phan Thiết của Tập đoàn Novaland tại xã Tiến Thành…

Tuyến đường dài 7,7 km, chiều rộng nền đường 37 m, chiều rộng mặt đường mỗi bên 8m, dải phân cách giữa 9m, lề đường mỗi bên 6m với tổng vốn đầu tư khoảng 419 tỷ đồng. Dự kiến khoảng 2 tháng nữa tuyến đường sẽ khởi công và hoàn thành vào tháng 10/2023.

Theo Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sau khi qua Quốc lộ 1 sẽ nối với đường Hàm Kiệm - Tiến Thành dẫn xuống ven biển. Con đường này dài khoảng 10,2 km, rộng nền đường 37 m đến điểm kết nối với đường ĐT.719B tại Tiến Thành (Phan Thiết) thì chấm dứt.

Riêng đường ĐT.719B chạy song hành với đường ĐT.719 hiện hữu ven biển. Hai con đường này giao nhau ở khu vực Hòn Lan (Hàm Thuận Nam) gần mũi Kê Gà. Lúc này hai con lộ sẽ tiếp tục song hành và đường mới ĐT.719B sẽ chạy vòng xuống ven biển rồi cả hai con đường cùng nối với thị xã La Gi và Quốc lộ 55 đi Vũng Tàu.

Tổng vốn đầu tư của đường Hàm Kiệm - Tiến Thành hơn 460 tỷ đồng, làm mới đường ĐT.719B gần 1.000 tỷ đồng và nâng cấp, mở rộng 32km đường ĐT.719 hiện hữu khoảng 600 tỷ đồng.

Đại diện tỉnh cho biết, các trục đường chính nối cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Quốc lộ 1 xuống biển sẽ tạo ra sức hút phát triển du lịch, chuỗi đô thị ven biển ở đây, đặc biệt là khu vực Kê Gà - Tân Thành (Hàm Thuận Nam). Các con đường này đều nối Quốc lộ 55 đi Bà Rịa - Vũng Tàu đến sân bay Long Thành ở phía Nam còn ở phía Bắc sẽ kết nối với Cảng Hàng không Phan Thiết.

Ngoài các tuyến đường nêu trên còn có ba tuyến đường khác hiện hữu kết nối về Kê Gà là đường Hàm Minh - Thuận Quý, đường Tà Cú - Tân Thuận và đường từ ngã ba 46 kết nối Hàm Tân - La Gi. Cả ba tuyến đường đều có điểm đầu là Quốc lộ 1 cùng với các tuyến đường mới được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy đưa vùng đất Kê Gà trở thành điểm đến trong tương lai gần.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã đã tổ chức họp để lấy ý kiến các ngành và địa phương về việc phân chia giai đoạn để thực hiện dự án tạo quỹ đất hai bên đường đối với 2 dự án tạo quỹ đất hai bên đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành và đường ĐT.719B. Theo đó, có 4 phương án được đề xuất đối với dự án tạo quỹ đất hai bên đường ĐT.719B và 3 phương án đới với dự án tạo quỹ đất hai bên đường Hàm Kiệm - Tiến Thành.

Trên cơ sở góp ý và thống nhất của các ngành, địa phương, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh thống nhất chọn phương án 3 của dự án tạo quỹ đất hai bên đường ĐT.719B và phương án 2 của dự án tạo quỹ đất hai bên đường Hàm Kiệm - Tiến Thành để triển khai thực hiện và triển khai theo hình thức cuốn chiếu để lấy kinh phí tái đầu tư cho giai đoạn tiếp theo.

Cụ thể, phương án 3 của dự án tạo quỹ đất hai bên đường ĐT.719B, việc triển khai dự án được chia làm 09 giai đoạn. Tổng kinh phí thực hiện hơn 3.677 tỷ đồng; trong đó, kinh phí thực hiện khai thác quỹ đất hơn 3.562 tỷ đồng, kinh phí thực hiện khu tái định cư 13,07 ha hơn 114 tỷ đồng. Phương án 2 của dự án tạo quỹ đất hai bên đường Hàm Kiệm - Tiến Thành được chia làm 03 giai đoạn, cụ thể giai đoạn 1 khu đất tái định cư, với diện tích 3,57 ha; giai đoạn 2, diện tích khoảng 244,9ha; giai đoạn 3 diện tích khoảng 188,7 ha; tổng kinh phí thực hiện hơn 1.136 tỷ đồng, trong đó, kinh phí thực hiện khai thác quỹ đất hơn 1.094 tỷ đồng và kinh phí thực hiện khu tái định cư 3,57 ha hơn 41 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nay hiếm có địa phương nào sở hữu bờ biển dài, xinh đẹp và quỹ đất rộng như bãi biển Thuận Quý - Tân Thành (Hàm Thuận Nam). Khi hạ tầng giao thông kết nối, tỉnh đã cân nhắc chọn nhà đầu tư có tiềm lực để có thể phát triển đồng bộ, hạn chế tối đa tình trạng quy hoạch manh mún, vỡ vụn và đặc biệt bãi biển phải là không gian mở.

Nguồn dẫn: Báo Bình Thuận

Link bài gốc: http://baobinhthuan.com.vn/kinh-te/sap-khoi-cong-duong-ham-kiem-tien-thanh-143278.html