Thách thức lớn nhất của các chủ đầu tư (CĐT) BĐS là tạo được sinh khí cho dự án mà mình phát triển. Để thực hiện được điều này đòi hỏi tầm nhìn, năng lực, kinh nghiệm phát triển dự án và quan trọng là nguồn lực phải đủ để có thể triển khai được các dự án theo kế hoạch đã đưa ra một cách khả thi và thực hiện tốt các cam kết với khách hàng.

MXH Thị Trưởng Địa Ôc xin giới thiệu bài viết của bà Nguyễn Hương - CEO Tập đoàn Vạn Phúc

Một dự án có sinh khí thể hiện ở những điểm nào?

Trước hết có lẽ chính là cảm giác nó luôn chuyển động. Nhịp độ công trường thi công, nhà cửa XD, các tiện ích hoàn thiện và đưa vào hoạt động, và yếu tố quan trọng nhất chính là con người, cư dân sinh sống tại đó. Một dự án có sinh khí khi tỉ lệ lấp đầy cao, cư dân vào ở sung túc, đông vui, đường phố tấp nập, nhộn nhịp. Thường một dự án có sinh khí tốt khả năng lấp đầy phải đạt tối thiểu từ 50% cư dân trở lên trong vòng từ 3-5 năm. Tỉ lệ lấp đầy cư dân càng nhanh chứng tỏ sinh khí dự án càng tốt và giá trị gia tăng càng cao.

Vậy những yếu tố nào sẽ tạo nên sinh khí dự án

Yếu tố tiên quyết chính là uy tín và thương hiệu của nhà phát triển dự án. Điều này đảm bảo tính khả thi của dự án trong quá trình triển khai. Một dự án có quy hoạch đẹp đến đâu, quảng cáo có lung linh thế nào mà công trường im ắng thì bạn cần phải xem lại trước khi quyết định. Kinh nghiệm của mình khi làm dự án là KH Kinh doanh phải luôn đi kèm với KH triển khai thi công cụ thể, rõ ràng và tiến độ bàn giao nhà phải đảm bảo. Mình sẵn sàng từ chối bán hàng cho những CĐT không đảm bảo cam kết thi công vì cho dù có bán được thì kết cục sau này sẽ mất uy tín và tranh chấp, khiếu kiện kéo dài. Đây là yếu tố mình xem xét rất kỹ trước khi triển khai KD một dự án.

Kế đến chính là giải pháp quy hoạch phải tạo nên hệ sinh thái đầy đủ, đồng bộ phục vụ cư dân nội khu. Nhiều dự án quy hoạch đẹp nhưng triển khai thì lại manh mún. Có hạ tầng giao thông nhưng lại bỏ qua phần tiện ích nội khu. Kết cục là cư dân khó về sinh sống vì không đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của họ. Chỉ có vài dự án là làm tốt được điều này.

Tiếp theo chính là vị trí của dự án phải có sự kết nối với những vùng dân cư lân cận theo nguyên tắc vết dầu loang. Một dự án sẽ khó có sinh khí nếu 'một mình một chợ' nằm giữa ruộng đồng, rừng cao su hay đồi núi hoang vắng. Giao thông phải kết nối thuận tiện cho công việc, học hành hay vui chơi, giải trí không mất quá 60 phút đi chuyển. Tối ưu nhất là khoảng 30-45p đi chuyển. Giao thông phát triển sẽ tạo điều kiện cho các KDC mới, KĐT mới hình thành nhanh chóng và sung túc hơn trong vòng bán kính 20km tại các Tp lớn trong vòng 5-10 năm sắp tới.

Sinh khí của một dự án sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của một dự án nơi CĐT tạo lập được một hệ sinh thái và cộng đồng dân cư phát triển bền vững. Khi đó chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao và giá trị BĐS ngày một gia tăng. Muốn làm được điều này cần bài toán tổng thể điều phối hợp lý cung - cầu, sự lựa chọn nhà đầu tư uy tín, chất lượng và các cơ chế chính sách khác giúp người dân có cơ hội sở hữu một cách thuận lợi và hợp lý.

Sinh khí dự án vẫn luôn là giá trị bền vững nhất của một dự án BĐS khi phát triển. Cho dù mua ở hay mua đầu tư bạn cũng đừng bỏ qua yếu tố này khi xem xét và quyết định.