Một bài viết ngắn gọn, mong là giúp ích cho người mua nhà khi đi đầu tư.

1. Tìm hiểu thông tin về cung - cầu của thị trường, hiện tại và xu hướng trong tương lai ngắn, trung và dài hạn(chung và riêng từng vùng đang nhắm đến). Đừng chỉ đọc và tin hoàn toàn vào báo chí, bởi những tin tức về thị trường thì hoặc là trễ hơn diễn biến thực tế hoặc là thông tin đã bị định hướng.

Tìm hiểu các chính sách, quy định mới của nhà nước mới hoặc sắp được áp dụng có ảnh hưởng đến thị trường ntn. Tìm loại hình và giá trị bất động sản phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Không có loại bất động sản nào là đầu tư tốt nhất, chỉ có bất động sản phù hợp nhất! Xem xét dòng tìền và nhắm đến các sản phẩm phù hợp với tài chính của mình.

2. Khi đã nhắm được loại hình và tầm giá của bđs rồi thì đến bước khảo sát vị trí bất động sane, hiện trạng của dự án đang như thế nào? Hạ tầng giao thông (cả hiện tại và trong quy hoạch), mật độ và tính chất của dân cư khu vực dự án như thế nào? Có gần khu công nghiệp nào không? Khả năng tăng trưởng về dân cư trong ngắn, trung và dài hạn như thế nào?... Bước khảo sát này sẽ giúp ta đánh giá được tiềm năng tăng giá của bất động sản.

1 và 2 là những bước phân tích căn bản, mất nhiều công sức nhất và quyết định đến 90% sự thành công của thương vụ.

3. Kiểm tra về pháp lý, đã có sổ đỏ hay giấy tờ đầy đủ và hợp lệ chưa(nếu là trong dự án đang hình thành, như quyết định giao đất, quy hoạch 1/500, chủ đầu tư có uy tín không, hạ tầng và công việc xây dựng nói chung đang tiến hành như thế nào....?

4. Đọc rõ các điều khoản trong hợp đồng, các chi tiết về tiến độ đóng tiền, về lãi suất... cân nhắc việc có nên dùng đòn bẩy tài chính hay không và dùng với tỷ lệ như thế nào?Có kế hoạch tài chính phù hợp, tránh việc buộc phải thanh khoản bđs do mất kiểm soát về tài chính.

5. Đừng đầu tư theo phong trào, đừa mua theo hùa, đừng lao vào các điểm nóng vô căn cứ, đừng được vài vụ nhỏ  mà ham hố dùng đòn bẩy quá đà... mấy cái này đều là những cạm bẫy chết người. Kiểu đầu tư lướt sóng chỉ dành cho dân chuyên nghiệp, cực kỳ am hiểu về thị trường, quen biết nhiều môi giới để vào và ra hàng nhanh chóng kịp thời, tính cách phải quyết đoán, nhanh nhạy.

6. Và cuối cùng, kể cả khi anh chị là một nhà đầu tư bất động sản sành sỏi thì vẫn nên và cần đến sự hỗ trợ của các nhà tư vấn, các đại lý môi giới, bởi anh chị ko thể cover hết thị trường rộng lớn được. Hãy tận dụng thế mạnh và sự hỗ trợ của họ, họ hiểu "khu vực" của họ hơn anh chị và trong khá nhiều trường hợp họ thương lượng dễ (người mua và bán có thể vì cái tôi của mình mà gặp khó trong thương lượng, môi giới thì dễ hơn) và thậm chí giỏi hơn anh chị. Người mua thường không mất phí nên cứ nhờ họ tư vấn nhiệt tình thôi. Dù vậy hãy nghiêm túc trong công vc và trân trọng công sức và thời gian của họ.

Cá nhân người viết nhận đinh rằng hiện tại các sản phẩm phù hợp và tiềm năng để đầu tư không có quá nhiều. Đặc biệt là phân khúc căn hộ, có khá nhiều dự án mở bán nhưng những dự án thực sự tốt để đầu tư chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhà trong phố các quận trung tâm thì mặc dù luôn có nhu cầu thực nhưng sau nhiều năm phát triển nóng, giá tăng nhiều giờ đã chỉ còn là chỗ cho dân chuyên nghiệp, vốn dày. Nhà đầu tư mới vào là khả năng... bị chốt lời hoặc chuyển cho quả bom để ôm. Riêng bất động sản  nghỉ dưỡng, đặc biệt là loại có cam kết LN thì tốt nhất là tránh xa nếu anh chịquan tâm đến khía cạnh đầu tư hoặc không thuộc diện... rất nhiều tiền hoặc thừa tiền. Bds ở các địa phương du lịch phát triển thì có thể nhắm đến các loại đất trong dân, nhà đất phân lô loại sở hữu lâu dài. Cẩn trọng với loại sở hữu có thời hạn trong các khu nghỉ dưỡng, loại này gần như tính thanh khoản bằng 0, tức là khi cần tiền thì bán... không ai mua cả.

Một phân khúc mà mọi người có thể cân nhắc là đất nền ở cùng ven, tỉnh ven có kết nối và kế hoạch phát triển hạ tầng tốt, rõ ràng. Hoặc là đất phân lô, đất trong dân ở các quận mới đang trên đà phát triển sát trung tâm thành phố. Người có ngân sách lớn có thể nhắm đến Q2, người có ngân sách ít hơn có thể nhắm đến Q9, Nhà Bè, Bình Tân, Bình chánh, Thủ Đức, Hóc Môn... Với loại này thì chú ý nhiều hơn đến các khu vực ít bị làm thị trường và bị truyền thông chú ý, hay môi giới và nhà đầu tư tập trung mua bán quá nhiều, vì nếu như thế khả năng giá đã cao rồi, đầu tư ko hiệu quả nữa.

Chúc anh chị gặt hái nhiều quả ngọt trong công việc đầu tư bds nhé.

Tác giả: Hoàng Chung