Được biết, hồi giữa tháng 3/2020 dự án The Spirit of Saigon đã được UBND TPHCM cho phép tập đoàn Bitexco chuyển nhượng cho Công ty TNHH Saigon Glory. Tuy nhiên, bản chất dự án này vẫn thuộc sở hữu của Bitexco bởi Saigon Glory là Công ty thành viên do Bitexco sở hữu 100%. Dự án có vị trí ở khu tứ giác Bến Thành, có 4 mặt tiền là Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette và đối diện chợ Bến Thành. Diện tích dự án hơn 8.500 m2, gồm 2 tòa tháp cao 55 tầng và 48 tầng, thực hiện các chức năng như văn phòng cho thuê, khách sạn 6 sao, căn hộ cao cấp.

[fullimg]

[/fullimg]

Dự án này là một trong những dự án có tiến độ xây dựng chậm bậc nhất ở trung tâm Sài Gòn, được khởi công từ năm 2012 và chủ đầu tư dự kiến hoàn thành vào 2015. Nhưng tiến độ xây dựng không được đúng như kế hoạch ban đầu. Dự án đã phải tạm dừng thi công một thời gian dài và chỉ được khởi công xây dựng trở lại vào tháng 10 năm 2019 Dự án đã hoàn chỉnh thủ tục pháp lý và mới được UBND TP.HCM chấp thuận bán nhà ở hình thành trong tương lai với 214 căn hộ hồi tháng 3/2020.

Theo chủ đầu tư, việc thay đổi chủ đầu tư dự án The Spirit of Sài Gòn nằm trong chiến lược phát triển của Bitexco, nhằm mục tiêu tập trung triển khai dự án một cách chuyên biệt hoá và tốt hơn; đảm bảo về mặt lâu dài, công ty quản lý dự án, thi công, quản lý thi công, huy động vốn, sử dụng vốn vay, khai thác vận hành kinh doanh độc lập không bị ảnh hưởng tới các dự án khác của Tập đoàn Bitexco.

Theo đó, ngày 11/03/2020, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản số 2497/SXD-PTN&TTBĐS xác nhận về việc 214 căn hộ thuộc dự án Khu Văn phòng- thương mại- dịch vụ- căn hộ ở- khách sạn 6 sao và văn phòng khách sạn tại phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 do Công ty TNHH Saigon Glory làm chủ đầu tư đã đáp ứng quy định, đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; Tuy nhiên, Văn bản số 2497/SXD-PTN&TTBĐS mới đủ điều kiện để chủ đầu tư xem xét việc mở bán nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, toàn bộ các sản phẩm mở bán đều đầy đủ hồ sơ pháp lý, đã được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ căn cứ theo Luật kinh doanh Bất động sản năm 2014 (Khoản 1 điều 55) và Luật Nhà ở năm 2014; Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở (khoản 2 điều 19).

Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại, Dự án The Spirit of Sài Gòn đã hoàn thiện các thủ tục công chứng thế chấp, tài sản thế chấp và nguồn thu để vay vốn tại ngân hàng SHB là để chi phí cho dự án đã được thi công xây dựng và Bitexco có kế hoạch tiếp tục huy động vốn để triển khai xây dựng cho đến khi hoàn thành dự án vào năm 2023.

Toàn cảnh siêu dự án có giá bán trên 23.000 USD/m2

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Về tiến độ dự án, hạng mục công trình phần ngầm của dự án bao gồm cọc móng và 6 tầng hầm đã hoàn thành xong và được nghiệm thu theo quy định tại văn bản số PCMD/TOC/TSS-CP02A ngày 29/5/2018. Hiện dự án đang thi công đến tầng thứ 7 của khối đế, dự kiến quý 4/2020 sẽ hoàn thành khối đế. Trước đó, dự án tạm thời dừng thi công để tái cấu trúc từ công ty mẹ sang công ty con, do vậy cần có thời gian để các cơ quan quản lý nhà nước, ngân hàng… thẩm định và thực hiện các quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

The Spirit of Saigon là dự án đầu tiên ở Việt Nam xây 6 tầng hầm và ở trên thế giới cũng hiếm dự án xây 6 tầng hầm như vậy. Do đó, trên thực tế đã có những khó khăn phức tạp kéo dài không thể tránh khỏi, bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, và chủ đầu tư đã phải rất khó khăn để thi công xong 6 tầng hầm. Theo kế hoạch, cuối năm nay khối tháp sẽ được triển khai. Mặc dù thời hạn cho phép đến 2024, nhưng chúng tôi phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2022, đầu năm 2023, đảm bảo sớm đưa vào vận hành khai thác, đồng bộ với quy hoạch khu trung tâm TP.HCM.

Mới đây, Saigon Glory đã phát hành thành công 5.000 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 60 tháng trong 2 ngày 26/8 và 28/8/2020. Các thông tin của lô trái phiếu trong đợt phát hành này khá hạn chế so với các đợt trước đó. Cụ thể, từ ngày 12/6 – 28/7/2020, Saigon Glory đã huy động thành công tổng cộng 5.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 36 tháng. Đây đều là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được bảo đảm bằng tài sản. Đối với năm thứ nhất kể từ ngày phát hành, lô trái phiếu được tính lãi suất 11%/năm; từ năm thứ hai trở đi, lãi suất áp dụng bằng lãi suất tham chiếu cộng 4,5%/năm nhưng không thấp hơn 11%/năm.

Tổ chức thu xếp cho tất cả các đợt phát hành trái phiếu của Saigon Glory gồm CTCP Chứng khoán Tân Việt, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam và Công ty Luật Vina Legal. Kể từ tháng 6/2020 đến nay, Công ty TNHH Saigon Glory (Saigon Glory), chủ đầu tư dự án bất động sản siêu sang The Spirit of SaiGon đã huy động tổng cộng 10.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu.

Cận cảnh tiến độ dự án đầu tháng 9/2020

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Báo cáo mới nhất của HoREA (Hiệp hội bất động sản TP.HCM) cho biết: giá bất động sản TP.HCM hiện tăng cao chưa từng có. 6 tháng đầu năm 2020, thị trường căn hộ TP.HCM thiết lập mặt bằng giá mới, tăng trung bình 10 - 15%, có nơi tăng 40 - 60% so với thời điểm cuối năm 2019. Năm 2019, thị trường địa ốc TP.HCM xôn xao khi một dự án căn hộ trên đường Tôn Đức Thắng được chào bán với giá 300 triệu/ m2. Tuy nhiên, quý 2/2020, mức giá 300 triệu/ m2 đã bị phá vỡ bởi dự án nằm tại giao lộ Lê Thị Hồng Gấm - Nguyễn Thái Bình, quận 1 (The Spirit of Saigon). Giá dự án này được rumour lên tới 23.000 USD/ m2 (tương đương 500 triệu/ m2). Bên cạnh đó các dự án nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu đang có mức giá 7.200 USD (tương đương hơn 165 triệu/ m2).

Ngay cả những quận/ huyện vùng ven như: Bình Chánh, Bình Tân, quận 12 mức giá cũng tăng lên 35 - 45 triệu/ m2. Khu vực quận 9, Thủ Đức vốn nổi tiếng là “thánh địa” của các căn hộ giá rẻ, nay cũng vọt lên mức 38 - 40 triệu/ m2.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.