Vài tuần qua, thông tin lập thành phố Thủ Đức, xây dựng đô thị sáng tạo được chính quyền thành phố hâm nóng trở lại tạo nhiều kỳ vọng về sự phát triển mới, cải thiện phần nào tâm lý trì trệ do tác động của Covid-19. Nhiều chuyên gia dự báo đề án còn phải trải qua nhiều bước thẩm định của trung ương song ý tưởng thành phố trong lòng thành phố đã ngầm tác động đến sự dịch chuyển của thị trường địa ốc theo hướng các nguồn lực hút về cực Đông.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land cho rằng, chính quyền TPHCM ấp ủ một thành phố phía Đông dựa trên các luận cứ khách quan và khoa học về hạ tầng giao thông, xã hội lẫn vị trí chiến lược của khu vực này. Nơi đây hội tụ đủ các yếu tố để hình thành nên một trung tâm mới về kinh tế, giáo dục, công nghệ, thương mại và dịch vụ, vui chơi giải trí... giúp thành phố phát triển toàn diện cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trong tương lai gần. CEO Đại Phúc Land dự báo, dù các đề án về thành phố phía Đông cần nhiều thời gian chờ đợi sự đồng thuận từ trung ương, các nhà đầu tư lớn đã sớm nhấn nút khởi động tiến về khu vực này để gia tăng ảnh hưởng và tranh thủ sự hiện diện.
[fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg]
Từ các chủ đầu tư trong nước như Vingroup, NovaLand, Khang Điền, Đại Quang Minh, Nam Long, Hưng Thịnh, Him Lam... đến các chủ đầu tư nước ngoài bám trụ lâu năm tại TPHCM như Kepple Land, Capital land, Mapple Tree... đều đã sớm có mặt tại khu Đông. Điều này cho thấy xu hướng các đại đô thị dần dịch chuyển về cực Đông thành phố hứa hẹn sẽ mạnh dần lên trong tương lai. Bà Hương đánh giá thêm rằng cùng với làn sóng các đại đô thị đổ về phía Đông TP HCM, dòng vốn, mức độ thu hút các nhà đầu tư mới về đây nhiều khả năng cũng tăng cao. Điều này giúp mang lại sự cộng hưởng về sự phát triển kinh tế, xã hội chung cho cả thành phố trong tầm nhìn dài hạn.
Trong khi đó, ông Phạm Lâm, CEO DKRA Vietnam đánh giá, kế hoạch "thành phố trong thành phố" ở cực Đông có thể tạo ra động lực thu hút nguồn nhân lực, tài lực đồng thời tác động cộng hưởng rất lớn cho thị trường bất động sản trên địa bàn này nói riêng và cả Sài Gòn nói chung. Từ dòng vốn đầu tư ban đầu cho quy hoạch, hạ tầng khu Đông, thành phố có thể khơi thông nhiều nguồn lực từ khắp nơi đổ về đây, kéo theo những dòng vốn quy mô lớn theo cấp số nhân vào thị trường nhà ở, thương mại, dịch vụ, giáo dục, giải trí...
[fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg]
Xu hướng các đại đô thị dịch chuyển về khu Đông theo bước chân của các nhà phát triển bất động sản hàng đầu đã được kiểm chứng qua nhiều năm trước đó và hứa hẹn sẽ tiếp tục nở rộ. Ông Lâm phân tích, trên thực tế, không chờ đợi đến khi đề án thành lập thành phố phía Đông Sài Gòn được thông qua, từ những năm 2013-2015 các nhà đầu tư lớn tại thị trường Việt Nam đều đã hiện diện tại trục đô thị tiềm năng này. Các công trường của những khu đô thị cực đại như Vạn Phúc City (Thủ Đức), Vinhome Grand Park (quận 9), khu đô thị Sa La (Thủ Thiêm, quận 2) không hề đơn độc mà hứa hẹn tiếp nối thêm nhiều siêu đô thị khác trên hành trình hoàn thiện diện mạo của thành phố mới phía Đông Sài Gòn.
Theo phương án quy hoạch được UBND TP.HCM chấm giải Nhất, TP.Thủ Đức gồm 6 khu vực trọng điểm: Công nghệ cao, Đại học quốc gia, Thủ Thiêm, Rạch Chiếc, Tam Đa và Trường Thọ với mỗi khu có mỗi chức năng khác nhau.
[fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg]
Với vị trí địa lý ở nơi cửa ngõ, phù hợp phát triển cả 3 loại hình giao thông đường thủy, đường bộ và metro, khu Trường Thọ (Thủ Đức) được chính quyền thành phố lựa chọn để trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố Thủ Đức trong tương lai. Khu đô thị tương lai Trường Thọ được cải tạo từ khu cảng hiện hữu với hệ thống không gian mở có nhiều chức năng đa dạng. Tại đây cũng sử dụng vành đai giao thông khép kín để kết nối các khu vực khác nhau, dễ tiếp cận đến từng ngóc ngách, ưu tiên người đi bộ.
[fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg]
70% dự án hạ tầng giao thông thành phố 'đổ' vào khu Đông
Những năm gần đây, phía Đông TP.HCM được đầu tư hàng loạt công trình giao thông lớn, có quy mô hiện đại. Trong tổng số 216 dự án hạ tầng giao thông TP đang thực hiện, có đến 70% đổ vào khu Đông mang tính kết nối như: mở rộng Xa lộ Hà Nội; nút giao Mỹ Thủy, Đồng Văn Cống; cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; đại lộ Mai Chí Thọ; cầu qua đảo Kim Cương; 4 cầu Thủ Thiêm kết nối về Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi. Bến xe miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16 ha, rộng gần gấp 3 lần so với bến xe hiện hữu. Bến xe miền Đông mới được hứa hẹn phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm đi về các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc...
[fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg][fullimg]
[/fullimg]
Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.