Đây là 2 câu chuyện có thật, mình muốn chia sẽ thủ đoạn lừa đảo hơi mới để mọi người biết mag tránh:

1/ Mua bán sang tên nhà chung cư: Nạn nhân là người em của mình, phương thức lừa đảo như sau: Anh/Chị A nhận tiền đặt cọc của em mình (giấy tay), nhưng lại đồng thời đồng ý bán và nhận tiền cọc cho B và C (cũng là giấy tay), chuyện này thì không mới đúng không.

Mới là ở chỗ A lại làm giấy uỷ quyền mua bán cho E là 1 bọn xã hội đen giang hồ! Vậy có người sẽ nói tiền cọc không mua được thì trả lại gấp đôi. Đây bây giờ mới lòi ra mánh mới tụi nó đây: do chị A có bầu, thế là có thưa kiện gì cũng mệt (lúc làm căng thì nó nói nó sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, nó lấy tâm lý thưa kiện sẽ phiền phức và kéo dài ra để chày bữa), trong khi đó E (xã hội đen) liên tục lu loa mồm phải lấy nhà, muốn yên thì thanh lý lại cái hợp đồng uỷ quyền gì gì đó, nếu chuyển thêm tiền thì lại mắc bẫy tiếp nó sẽ vẽ ra đủ chuyện, còn không chịu thì nó kệ, nó nói cứ lấy lại nhà thích gì thì xử lý với A (đang có bầu), kêu nó đưa cái giấy uỷ quyền gì gì ra thì nó không đưa, chỉ đưa bản photocopy trang đầu.

Bài học rút ra: đừng cọc quá nhiều, thứ 2 là cọc phải làm việc 3 bên, bên bán, bên mua và chủ đầu tư, tốt nhất ra công chứng. Thằng em mình ngu quá làm gì chi có 2 bên, lại toàn giấy tay. Và thứ nữa làm việc với bà bầu phải cẩn thận, bọn lừa đảo này nó lợi dụng kẻ hở, có bầu khi thưa kiện thật thì cũng kéo dào thời gian vì pháp luật cho hoãn thi hành với bà bầu và con nhỏ dưới 2 tuổi (nếu xử lý theo luật hình sự).

Hình thức lừa đảo này cũ mà mới nghen, có thêm bên E (xã hội đen vô lu loa cái vụ giấy uỷ quyền mua bán với mục đích để áp lực người mua chung thêm tiền hoặc không sẽ mất nhà đang ở). Nhiều người cho rằng cá nhân B và C chả liên quan, thì đúng rồi, chỉ kể ra cho mọi người biết là nó bán cho cả B-C (đều viết giấy tay) họ xử sao tui đâu quan tâm, thằng em tui tui lo còn chưa xong.

2/ câu chuyện này hơi khác 1 chút: A nợ ngân hàng 9 triệu và phải cầm sổ đất cho ngân hàng, nay A bán cho B miếng đất 15 tỏi, B đồng ý mua và thanh toán nợ ngân hàng 9 triệu cho A. Vì phải làm thủ tục này nọ và bạn B khá bận thế là bạn B kí 1 giấy thoả thuận với A là đã chuyển tiền trước và hẹn ngày lên ngân hàng lấy giấy chủ quyền (A - B và ngân hàng đều đã làm việc qua về chuyện giao dịch này).

Đến ngày hẹn lên lấy thì mới ngã ngữa là A đã lén lấy từ trước và mang sổ đó đi bán cho ngừoi khác với giá 20 triệu. Lỗ hổng ở đây là gì?

Có sự thông đồng giữa A và Giám đốc ngân hàng (ngân hàng cố tình cho A lấy sổ mà không có B, vì A-B và ngân hàng trước đó đều đã nói qua với nhau về chuyện này, thống nhất sẽ đưa B, nhưng không có kí giấy tờ, tới khi vỡ lỡ điều này B cũng không ngờ tới), đồng thời B cũng chủ quan, đáng lý ra phải làm trong 1 ngày lên ngân hàng đợi thanh lý hợp đồng, cầm sổ ra mới chuyển tiền (B là bên luật sư làm ăn lớn, mà chắc cũng chủ quan và cũng lu bu nên mới có sơ xuất này, bên B rõ ràng ẩu rồi). Hiện tại thì bên B đang kiện chết cụ bên A nhưng kiện tụng khá mất công sức và thời gian...

Nguồn dẫn: Lê Tuấn Anh/ Diễn đàn BĐS Việt Nam