Song song với sự phát triển về Công Nghiệp thì sẽ là sự phát triển về dịch vụ và vận chuyển hàng hóa cũng như lĩnh vực Logistics tuy nhiên hạ tầng của Long Thành hiện nay không đáp ứng được tốc độ phát triển kinh tế.

[fullimg]

Một góc trung tâm Long Thành hiện nay

[/fullimg]

Đồng Nai hiện nay có 5 tuyến quốc lộ quan trọng là: Quốc Lộ 1A là trục bắc nam, Quốc Lộ 1K kết nối Đồng Nai - Bình Dương - Tp.HCM, Quốc Lộ 20 kết nối Đồng Nai - Lâm Đồng và Quốc Lộ 51 kết nối Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyến Quốc Lộ 56 nối Tp. Long Khánh - Bà Rịa Vũng Tàu, trong đó:

Chiều dài QL1A trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (tính theo số Km là từ Km 1770 - Km 1802) dài 102 km, chạy qua Tp. Biên Hòa (chiều dài đi qua là 13 km), 2 huyện: Trảng Bom (chiều dài đi qua là 19 km), Thống Nhất (chiều dài đi qua là 8 km), Tp. Long Khánh (chiều dài đi qua là 15 km), huyện Xuân Lộc (chiều dài đi qua là 47 km).

Chiều dài QL51 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (tính theo số Km là từ Km0 - Km 38), dài 38 km, chạy qua thành phố Biên Hòa (chiều dài đi qua là 15 km) huyện Long Thành (chiều dài đi qua là 23 km)

Chiều dài QL20 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (tính theo số Km là từ Km0 - Km 75) dài 75 km, chạy qua 3 huyện: Thống Nhất (chiều dài đi qua là 20 km), Định Quán (chiều dài đi qua là 26 km, Tân Phú (chiều dài đi qua là 29 km)

Chiều dài QL56 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (tính theo số Km là từ Km0 - Km 18]], dài 18 km, chạy qua thành phố Long Khánh (chiều dài đi qua là 4 km), huyện Cẩm Mỹ (chiều dài đi qua là 14 km).

[fullimg]

[/fullimg]

Hiện nay do sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, dịch vụ và cảng biển trong khu vực kinh tế trọng điểm phía nam mà tuyến quốc lộ 51 thường xuyên quá tải. Cụ thể QL51 được thiết kế với lưu lượng 12.000 lượt xe/ngày đêm, nhưng hiện nay lưu lượng xe lưu thông luôn tăng rất cao, những ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày lễ có khi lên tới 45.000 lượt xe/ngày đêm.

Sân bay Long Thành với quy hoạch hơn 5000ha sớm hay muộn nhà nước cũng phải triển khai xây dựng để đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của cả khu vực đông nam bộ nói riêng và cả miền nam nói chung. Như vậy áp lực về sự phát triển hạ tầng của Long Thành nói riêng và cả khu vực nói chung rất lớn...

Nhìn thấy sự phát triển đó nên Bộ Giao Thông Vận Tải và Sở Giao Thông Vận Tải Đồng Nai đã quy hoạch một mạng lưới giao thông dày đặc đáp ứng tối đa có thể cho sự lưu thông vũng, cụ thể:

● Tuyến cao tốc TPHCM - LT - DG đã hiện hữu.

● Tuyến cao tốc TRUNG LƯƠNG - LONG THÀNH đang xây dựng.

● Tuyến cao tốc BH - VT đang được ĐN và VT đề xuất xây dựng đoạn Long Thành - Cái Mép trước.

Từ nút hạ cao tốc tại Dầu Giây sẽ kết nối với tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và Dầu Giây - Phan Thiết đấu nối vào hệ thống đường cao tốc Bắc Nam tạo thành một hệ thống đường cao tốc hoàn chỉnh... Bên cạnh đó hàng loạt các tuyến đường khác sẽ được mở rộng và nâng cấp như tuyến tỉnh lôn 25B kết nối Long Thành - Nhơn Trạch - Tp.HCM, các tuyến đường liên xã.

Ngoài ra, các tuyến đường mới cũng sẽ được xây dựng như: Vành Đai 3, Vành Đai 4, Tuyến đường kết nối vào Sân Bay 1 và 2 được quy hoạch mặt cắt 134m theo tính toán của sở GTVT Đồng Nai ( Bộ GTVT đề nghị 160m)....

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Về giao thông đường thủy thì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 3 khu cảng gồm có Khu cảng trên sông Đồng Nai, Khu cảng trên sông Nhà Bè – Lòng Tàu, và Khu cảng trên sông Thị Vải. Trong đó:

Khu cảng trên sông Đồng Nai gồm có các cảng là Cảng Đồng Nai, cảng SCTGAS-VN và cảng VTGAS (sử dụng bốc xếp hàng lỏng quy mô cho tàu 1000 DWT), Cảng tổng hợp Phú Hữu II, Cảng tại khu vực Tam Phước Tam An,

Các cảng tại Khu cảng trên sông Nhà Bè - Lòng Tàu gồm có cảng gỗ mảnh Phú Đông, cảng xăng dầu Phước Khánh, cảng nhà máy đóng tàu 76, cảng tổng hợp Phú Hữu 1, cảng cụm Công nghiệp Vật liệu xây dựng Nhơn Trạch cảng nhà máy dầu nhờn Trâm Anh, cảng VIKOWOCHIMEX, cảng Sun Steel – China Himent, và các cảng chuyên dùng khác.

Các cảng Khu cảng trên sông Thị Vải gồm có cảng Phước An, cảng Phước Thái, cảng Gò Dầu A, cảng Gò Dầu B, cảng Super Photphat Long Thành, cảng nhà máy Unique Gas.

Nhìn thấy tiềm năng phát triển là vậy nhưng hiện nay tốc độ giải phóng mặt bằng cũng như tốc độ giải ngân để triển khai thi công các hạng mục cơ sở hạ tầng cần thiết thì Đồng Nai đang làm rất chậm... Quốc lộ 51 xuống cấp khá trầm trọng nhưng công ty quản lý chưa có phương án khắc phục...

Nguồn: Trinh Minh Hai/ Review Bất động sản