2-1663996524.jpg
 

Thành phố Hồ Chí Minh có 4 tuyến đường vành đai và theo quy hoạch thì Đường Vành Đai 3 có tổng chiều dài là 92 km đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành gồm: Đồng Nai, Long An, Bình Dương và Tp.HCM. Đây là tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp liên kết vùng, góp phần phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhờ việc kết nối với các cao tốc hướng về TP Hồ Chí Minh.

Khái niệm Đường Vành Đai (đôi khi được gọi là đường bao) là đường chạy xung quanh nội đô, bao trọn lấy nội đô của một thành phố, một khu đô thị nào đó, nó có thể là một đường cao tốc đô thị hoặc đường xa lộ giúp cho các phương tiện trách được các đường nội đô, giảm bớt mật độ xe lưu thông.

Đường Vành Đai hoàn thiện là có thể tạo thành một đường bao khép kín, việc khép kín này có thể là tận dụng các đường hiện hữu rồi hoặc xây dựng các đoạn đường mới để phục vụ cho việc khép kín đường này sao cho phù hợp với hướng di chuyển và giảm bớt mật độ xe trong nội thành.

Hệ thống đường Vành Đai TP Hồ Chí Minh

Mục đích chính của đường này là tạo ra một đường đi mới nhanh hơn khi di chuyển từ hướng này qua hướng khác của một thành phố, hay từ một một thị trấn này qua một thị trấn khác của một khu đô thị mà không cần phải đi qua các trục đường nội ô tránh trường hợp kẹt xe, mật độ lưu thông cao.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt thì Thành Phố Hồ Chí Minh có tổng cộng 4 tuyến đường Vành Đai. Trong đó tuyến đường Vành Đai 4 là bao quanh ngoài cùng của TP Hồ Chí Minh nhất và cũng là dài nhất, tuyến đường ngắn nhất và trong cùng là đường Vành Đai 1.

Trong 4 đường vành đai ở TP HCM, có vành đai 1 đã hoàn thành. Ba dự án còn lại với tổng chiều dài hơn 350 km gồm vành đai 2 được phê duyệt vào năm 2007 và vành đai 3, 4 phê duyệt năm 2011.

Thông tin về Đường Vành Đai 3

Vành đai 3 theo bản đồ quy hoạch sẽ đi qua địa phận của 4 tỉnh thành, gồm: Đồng Nai, Long An, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh. Tổng chiều dài toàn tuyến đường là 92 km.

3-1663996524.jpg
 

Lộ trình đường Vành Đai 3

Đường Vành đai 3 – thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu tại Km 38 + 500 lý trình đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (khu vực Nhơn Trạch), tuyến hướng lên phía Bắc vượt sông Đồng Nai tại cầu Nhơn Trạch qua địa phận thành phố Thủ Đức (TPHCM), giao cắt đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (tại khoảng Km 8 + 772), giao cắt quốc lộ 1A (xa lộ Hà Nội) tại Khu vực Tân Vạn, tuyến đi trùng đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đến Bình Chuẩn tuyến rẽ trái giao quốc lộ 13 (tại khoảng Km 14 + 200 – lý trình quốc lộ 13).

Tại thành phố Thủ Dầu Một, vượt sông Sài Gòn (cầu Bình Gởi cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500 m), cắt quốc lộ 22 tại huyện Hóc Môn (Khu công nghiệp Tân Hiệp) tại lý trình Km 8 + 800 theo lý trình quốc lộ 22, đi song song Kênh An Hạ, qua Khu vực Mỹ Yên – Tân Bửu về điểm cuối giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

5-1663996524.jpeg
 

Các nút giao thông chính của đường Vành đai 3:

  • Nút giao Quốc lộ 1A – Vành đai 3 tại khu vực Tân Vạn, Dĩ An, Bình Dương, kết nối đường Mỹ Phước – Tân Vạn – Bàu Bàng.
  • Nút giao Quốc lộ 13 – Vành đai 3 tại thành phố Thủ Dầu 1, Bình Dương kết nối cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
  • Nút giao cao tốc TP HCM – Mộc Bài – Vành Đai 3 tại huyện Củ Chi
  • Nút giao Quốc lộ 1A – Vành đai 3 tại Bến Lức, Long An
  • Nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành tại Bến Lức và Nhơn Trạch
  • Nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại Quận 9

Các đoạn tuyến của Vành Đai 3

Theo báo cáo tiền khả thi của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, toàn dự án đường Vành đai 3 được chia thành 4 đoạn tuyến với tổng chiều dài 92 km và 8,3 km các tuyến nối.

Trong đó, đoạn 1 (Tân Vạn – Nhơn Trạch): Từ nút giao đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đến nút giao Tân Vạn với tổng chiều dài 34 km, (Tổng mức đầu tư cho giai đoạn hoàn thiện chưa bao gồm lãi vay là hơn 55.673 tỉ đồng; giai đoạn 1 là hơn 30.788 tỉ đồng (bao gồm giải phóng mặt bằng theo quy mô giai đoạn hoàn thiện). Giai đoạn 1 này có 2 dự án thành phần đáng chú ý nhất và sẽ được ưu tiên thi công trước đó là:

  • Dự án 1A Vành Đai 3 dài hơn 8,7 km, kết nối từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (Thành phố Thủ Đức). Trong đó đoạn đi qua Đồng Nai dài 6,3 km, còn lại qua TPHCM, đặc biệt trong giai đoạn này có bao gồm Cầu Nhơn Trạch, một trong những công trình trọng điểm sẽ giúp giảm tải cho phà Cát Lái hiện này và Cầu Cát Lái trong tương lai.
  • Dự án 1B của Vành đai 3 dài gần 9 km nằm trên địa bàn TP HCM hiện đã xác định được phương thức đầu tư và nguồn vốn. Công trình có điểm đầu từ cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, điểm cuối tại nút giao trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức).

Dự án sẽ được giải phóng mặt bằng 1 lần với lộ giới 63 – 120m (8 làn xe), ở giai đoạn một thì dự án làm đường rộng cho 4 làn xe, vận tốc 80 km/h và có đường song hành hai bên với quy mô 2-3 làn xe. Khi hoàn thành, tuyến đường giúp rút ngắn hành trình từ Nhơn Trạch, Đồng Nai đến TP HCM và Bình Dương; tạo thuận lợi cho chở hàng hoá, hành khách… Công trình cũng góp phần phân luồng từ xa giảm ùn tắc cho khu nội đô TP HCM.

Thông tin thêm về Cầu Nhơn Trạch. Cầu bắc qua sông Đồng Nai và kết nối với TP.HCM. Chiều dài hơn 2km, rộng 19,5m, thiết kế 6 làn xe. Cầu có tĩnh không cao 30,5m, thiết kế khoang thông thuyền 110m đáp ứng tàu tải trọng 5.000 tấn đi qua. Cây cầu có tổng số vốn đầu tư dự kiến hơn 2.200 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách từ Đồng Nai đến TP.HCM và Bình Dương, Góp phần thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực giao thông ở cầu Đồng Nai và các tuyến đường nội đô TP.HCM.

Đoạn 2 (Tân Vạn – Bình Chuẩn): Từ nút giao Tân Vạn đến nút giao Bình Chuẩn, dài 15,3 km. Tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay là hơn 40.056 tỉ đồng cho giai đoạn hoàn thiện và hơn 11.863 tỉ đồng cho giai đoạn 1. (đã đưa vào khai thác)

Đoạn 3 (Bình Chuẩn – Quốc lộ 22): Từ nút giao Bình Chuẩn đến nút giao QL22, dài 19,1 km cần hơn 25.566 tỉ đồng cho giai đoạn hoàn thiện, cùng gần 17.535 tỉ đồng cho giai đoạn 1.

Đoạn 4 (QL22 – Bến Lức): Từ nút giao QL22 đến nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP.HCM – Trung Lương, dài 28,86 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là hơn 41.859 tỉ đồng chưa bao gồm lãi vay; giai đoạn 1 cần hơn 22.413 tỉ đồng.

Ngoài hai dự án 1A và 1B, các đoạn còn lại của tuyến vành đai này gồm dự thành phần 2 (gồm 2A, 2B, thuộc đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch), đoạn Bình Chuẩn – quốc lộ 22 và quốc lộ 22 – Bến Lức, đang được đề xuất ưu tiên đầu tư giai đoạn từ nay đến năm 2025 với tổng vốn hơn 31.000 tỷ đồng.

Đường Vành Đai 3 khi nào khép kín?

Về lộ trình triển khai của đường Vành Đai 3 cũng như để trả lời cho câu hỏi khi nào khởi công đường Vành Đai 3 như sau: Ngày 28.6, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết dự án thành phần 1A đang triển khai thiết kế kỹ thuật. Dự kiến khởi công vào quý III/2021.

Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiến độ khả quan khi đã lập hồi đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án và đang tiến hành chi trả bồi thường. Còn tại TP Hồ Chí Minh, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn rất chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án thành phần 1A của Vành Đai 3.

Về nguồn vốn giải phóng mặt bằng đoạn qua TPHCM, theo quyết định từ năm 2016 của Bộ GTVT phê duyệt đầu tư xây dựng dự án Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1, khoảng 148,91 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Tuy nhiên đến tháng 7.2020, UBND quận 9 cũ (nay là Thành phố Thủ Đức) lúc đó báo cáo tổng mức bồi thường đã tăng lên 1.835,9 tỉ đồng.

Như vậy, tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án thành phần 1A hiện nay đã là 2.477,12 tỉ đồng (TPHCM là 1.835,90 tỉ đồng, Đồng Nai là 641,22 tỉ đồng), trong khi tổng vốn đầu tư của dự án chỉ hơn 7.182 tỉ đồng.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, với việc tăng chi phí giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện như trên, công tác bồi thường, hỗ trợ trên địa bàn TPHCM sẽ không thể hoàn thành để bàn giao mặt bằng, khởi công dự án vào quý III/2021 như kế hoạch.

Trước đó, ngày 14.5, tại buổi làm việc với bộ, ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm khép kín tuyến Vành đai 3, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu đến năm 2025 khép kín Vành đai 3.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn các địa phương lập phương án nghiên cứu tiền khả thi dự án. Những trở ngại pháp lý của dự án nếu cần thiết Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội trong kỳ họp sắp tới để đẩy nhanh tiến độ.

Liên quan giải phóng mặt bằng Vành đai 3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ trình Quốc hội để ra nghị quyết giao tỉnh thành có thẩm quyền giải phóng mặt bằng khi dự án đi qua địa phương. Do đó nơi nào làm chậm sẽ phải chịu trách nhiệm.

Bộ GTVT cũng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chia dự án thành phần theo các địa phương hoặc gộp lại theo tỉnh thành liền kề nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc triển khai.

Như vậy theo kế hoạch thì sẽ khởi công vào Quý III/2021 nhưng do chậm bàn giao mặt bằng sẽ dẫn đến khả năng chậm tiến độ, và kế hoạch là đến năm 2025 sẽ khép kín đường vành đai 3 theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình

Nguồn tham khảo: https://laodong.vn/xa-hoi/du-an-vanh-dai-3-tphcm-tre-hen-khoi-cong-vi-vuong-mat-bang-925061.ldo

6-1663996524.jpeg
 

Hoàn thành đoạn 1 Vành Đai 3 tác động đến bất động sản Quận 9

Như đã nêu ở phần trên, đoạn 1 của Vành Đai 3 đi từ Nhơn Trạch đến Tân Vạn, trong đoạn này có 2 dự án thành phần đáng chú ý nhất đó là 1A và 1B, khi dự án 1A của Vành Đai 3 hoàn thành sẽ là lúc hoàn thiện xong cầu Nhơn Trạch kết nối với Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, từ nút giao này có thể đi Sân bay Quốc tế Long Thành rất thuận tiện chỉ khoảng hơn 20 phút là đến sân bay.

Ngoài ra kết hợp với dự án thành phần 1B của Vành Đai 3 sẽ kết nối nhanh với Ngã 3 Tân Vạn, từ đó dễ dàng kết nối với Cao tốc Mỹ Phước – Tân Vạn – Bàu Bàng hay các đường cao tốc khách như phần bên trên chúng tôi đã chia sẻ. Như vậy các dự án trên địa phận Quận 9 cũ hay hiện nay là TP Thủ Đức sẽ là những dự án được hưởng lợi nhất khi mà 2 dự án thành phần này hoạn thiện. Vậy những dự án nào ở Quận 9 có vị trí ngay đường Vành Đai 3 sẽ là những dự án có tiềm năng tăng giá lớn nhất nhừ vào quy hoạch này.

Đường Vành Đai 3 khi đi qua địa phận Quận 9 có lộ giới lên đến 120m, vậy cùng xem những dự án tại Quận 9 nào có đường Vành Đai 3 đi qua, để giúp khách hàng có cái nhìn tổng thể hơn về tuyến đường vành đai quan trọng bậc nhất này.

Các dự án có đường Vành Đai 3 đi qua theo thông tin mới nhất của chúng tôi là:

  • Nhà phố ven sông Palm Marina Quận 9, dự án này do Novaland phát triển hiện nay đang trong giai đoạn làm hạ tầng, đa số các sản phẩm trong dự án này đã có chủ.
  • Khu dân cư Centana Điền Phúc Thành: Đây là khu dân cư bao gồm các loại hình nhà phố, đất nền, căn hộ, hiện dự án cũng đã kinh doanh hết các khu thấp tầng, chủ đầu tư Điền Phúc Thành cũng đã bàn giao nền đất và sổ hồng đúng hạn cho khách mua.
  • Dự án căn hộ MT Eastmark City Quận 9, đây là phân khu cao tầng trong khu dân cư Centana Điền Phúc Thành, dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị nhận booking, dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 9/2021. Mức giá tham khảo từ 35 – 38tr/m2, chúng tôi đánh giá đây là dự án đáng chờ đợi nhất Quận 9 năm 2021 dành cho khách hàng muốn mua dự án Quận 9 giá tốt, ngoài ra đây cũng là dự án có pháp lý hoàn chỉnh, mặt tiền đường Vành Đai 3.
  • Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long: đây là dự án có quy mô lên đến 190 hecta, hiện các phân khu thấp tầng đã triển khai xong, các phân khu cao tầng chưa có thông tin.
  • Dự án Fresia Garden Quận 9: Dự án này còn có tên gọi cũ là Tecco Vina Garden, đây là phân khu cao tầng có vị trí nằm mặt tiền đường Vành Đai 3 và đường Liên Phường nối dài,tuy nhiên dự án vẫn chưa có thông tin kinh doanh và quy mô cũng vừa và nhỏ, thông tin pháp lý cũng chưa được chủ đầu tư cung cấp ra thị trường.
  • Khu đô thị Vinhomes Grand Park: dự án với quy mô hơn 270 hecta này hiện đã bàn giao phân khu The Rainbow, chuẩn bị bàn giao phân khu The Origami, phân khu mới và cao cấp nhất dự án là The Beverly với tiêu chuẩn bàn giao Diamond và Ruby của Vinhomes sắp được triển khai, dự kiến sẽ bắt đầu nhận booking vào ngày 15/08/2021. Giá tham khảo cho phân khu này là 65 – 70tr/m2. Ngoài ra khách hàng có thể tìm kiếm những biệt thự shophouse ven sông đẳng cấp tại phân khu The Manhattan và The Manhatta Glory.
  • Cuối cùng là dự án Masteri Centre Point: dự án là 1 phân khu trước đây của Vinhomes Quận 9, nhưng đã nhượng là cho Masterise Homes thành viên của Masterise Group phát triển, là dự án nằm trung tâm của Vinhomes Grand Park có mặt tiền đường là đường Vành Đai 3, dự án đang thi công đến tầng 5, giá tham khảo cho dự án này 60 – 65tr/m2.