rsz-dji-0145-2-1659856077.jpg
 

1. Global City, một cái tên quá mức: từ khi nào một dự án với hơn 100ha lại được gọi là City vậy? Thủ Đức diện tích 216km2, lớn gấp 200 lần, phấn đấu chật vật mãi mới lên được thành phố. City chỉ là một cái tên, chủ đầu tư thích gọi vậy, ok, fine, nhưng lại còn khoác lên mình cái chữ Global, một cái áo quá lớn để khoác lên mình. Nếu vậy Vinhomes Grand Park 271ha chắc phải là Galaxy City (Thành phố Thiên Hà), còn Phú Mỹ Hưng 433ha phải là Universe City (Thành phố Vũ Trụ).

2. Một Downtown không ở downtown. Một châm ngôn của Trump, bất kể nói đúng hay nói sai, cứ nói thật nhiều, thật to, cuối cùng cũng sẽ có người tin và cho rằng đó là sự thật. Đi tới hầm Thủ Thiêm hết 9km, tới quận 1 hơn 10km, đây quả là downtown khái niệm mới. Phú Mỹ Hưng, một khu đô thị hình thành lâu đời, nhiều sông, kênh rạch, cách chợ Bến Thành 7km mà cũng chưa dám gọi là downtown. Đó là chưa nói Thủ Thiêm, vị trí đắc địa, bao quanh bởi sông SG, cũng chưa dám tự xưng là downtown. Một dự án cách trung tâm tới hơn 10km tự xưng là downtown mới, vị trí kim cương quả là dũng cảm.

3. Diện tích mảng xanh 13ha: công viên Vinhomes Central Park đã 14ha, chưa kể khoảng xanh nội khu. Phú Mỹ Hưng, Thủ Thiêm khoảng xanh nhiều vô kể.

4. Định vị chưa rõ ràng. Các căn nhà phố diện tích 90m2 được gọi là nhà phố thương mại, vừa ở vừa có thể kinh doanh. Khi người ta cố gắng gộp nhiều thứ vào một, sẽ ra một sản phẩm con lai chưa chắc đã phù hợp. Steve Jobs có nói, về lý thuyết có thể tích hợp lò nướng vào tủ lạnh, nhưng tại Apple chúng tôi không làm điều đó. Với giá trên 40 tỷ, 1 trệt 4 lầu, để ở không ổn chút nào, vì từng đó tiền thừa sức mua nhiều biệt thự rộng rãi tại TP HCM, người giàu ở biệt lập, yên tĩnh, không muốn chung đụng với các hoạt động shophouse, office. Thử tưởng tượng bạn là người thành đạt, bỏ 45 tỷ (bao gồm hoàn thiện) ra để ở, mà bên cạnh thì bán cafe, bánh ngọt, cho thuê văn phòng, khác để xe đầy đường, đi ra đi vô tấp nập, đó có đúng là cuộc sống của người nhiều tiền muốn hưởng thụ không? Còn nếu để làm văn phòng, shophouse, chi phí quá lớn (45 tỷ bạn mỗi tháng phải cho thuê với giá 200tr để mới bằng mức lợi nhuận tối thiểu của ngân hàng, một con số không tưởng), nguồn cung quá lớn (tới 1800 căn nhà thấp tầng, tới khi nào mới đủ lượng khách để lấp đầy?).

5. 192K lượt khách mỗi ngày. Tầm nhìn 2050? Tính toán con số này như thế nào, không lẽ cứ tính mỗi lượt xe đi ngang qua dự án trên đường Đỗ Xuân Hợp là một người?

Vậy mà hôm qua một bạn còn so sánh khu này với cả phỗ Nguyễn Huệ, rồi trở thành điểm du lịch nổi tiếng của cả khu vực hay của Toàn Cầu, không biết đang tỉnh hay đang mơ.

Tất cả đều là marketing, chạy chương trình. Thông thường marketing thì nói quá lên, có chủ đầu tư nói quá vừa vừa, có chủ đầu tư nói quá ở mức độ Global.

Không có dự án nào tất cả đều tốt đẹp hoặc tất cả đều xấu. Chỉ có dự án phù hợp với một đối tượng mua nhà nào đó. Tuy nhiên người mua cũng nên biết rõ về bản chất dự án, hiểu rõ lợi hại, tránh bị những mỹ từ “toàn cầu”, “downtown” đưa cảm xúc của mình đi quá xa.

Còn bạn sales nào nghĩ rằng mình có thể dùng group Cộng đồng để PR quá mức một dự án nào đó, có lẽ bạn đã chọn nhầm group. Group hoan nghênh các bạn viết bài giới thiệu dự án, thậm chí PR nhẹ nhàng một chút không sao, còn PR quá mức sẽ trở thành phản cảm.

Group khuyến khích tranh luận đa chiều, ai không đồng ý đều có thể đưa ra ý kiến, miễn là lịch sự, tôn trọng người khác.

Theo Thái Hòa/ Cộng đồng BĐS