Thương hiệu du lịch (DL) Ninh Thuận đang từng bước định vị trên “bản đồ” DL Việt Nam và thế giới. Nhiều địa danh, điểm đến DL Ninh Thuận đã lọt vào Top “bản đồ” DL thế giới, “bản đồ” DL Việt Nam.  Mới đây, Tạp chí Forbes Life (Mỹ) đã chọn Khu nghỉ dưỡng Amanoi tại khu vực thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; hay cung đường “Bình Tiên - Vĩnh Hy” được cộng đồng “phượt” bình chọn là cung đường đẹp nhất Việt Nam...

Không chỉ các doanh nghiệp lữ hành DL lớn của Việt Nam đều đưa khách hoặc ký kết với các doanh nghiệp DL địa phương để đưa khách trong nước và quốc tế đến với Ninh Thuận; nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản DL như: Vinpearl, FLC, Crystal Bay, T&T... những con sếu đầu đàn trong cả nước về Ninh Thuận “làm tổ”. Điển hình như Tập đoàn Crystal Bay, tập đoàn này đang đầu tư vào Ninh Thuận 4 dự án lớn, với quy mô lên tới 10.000 phòng khách sạn 4-5 sao, trong đó có tổ hợp SunBay Park Hotel & Resort quy mô 3.300 phòng khách sạn 5 sao. Hiện nay, SunBay Park Hotel & Resort đã xây dựng được 21 tầng, dự kiến năm 2022 đưa vào sử dụng, mang đến những tổ hợp nghỉ dưỡng giải trí biển tiêu chuẩn quốc tế nổi bật ở Duyên hải miền Trung, tạo điểm nhấn riêng biệt cho DL Ninh Thuận.

Toàn cảnh siêu dự án 

"Nóng" nhất trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng - du lịch hiện nay của tỉnh Ninh Thuận còn phải kể đến siêu dự án nghỉ dưỡng Bình Tiên - một dự án quy mô khá lớn đã bị bỏ hoang hơn 10 năm và đang dẫn được tái đầu tư dưới nguồn vôn hùng mạnh của một ông trùm năng lượng sạch. Đó là dự án Khu du lịch Bình Tiên được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 2.579 tỷ đồng do Công ty Cổ phần đầu tư và Du lịch Bình Tiên làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Hiện tại, giai đoạn 1 gồm các hạng mục như: khu tái định cư đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng và đưa vào sử dụng; hạng mục hạ tầng giao thông, hệ thống kè chắn sóng đã hoàn thiện hơn 50%; sân golf 18 lỗ hoàn thành cơ bản công tác đào đắp san ủi đất, đang trong quá trình triển khai thi công xây dựng chi tiết; 46 nhà biệt thự mẫu đang dần hoàn thiện…

Theo tìm hiểu, Dự án Khu du lịch Bình Tiên được khởi công xây dựng từ tháng 6/2007, sau 13 năm tính từ ngày khởi công vẫn chưa thể hoàn thiện được các công trình thi công nào. Tại dự án, các công trình hạ tầng vô cùng nham nhở, xuất hiện rêu phong, máy móc rỉ sét,… Trước đó, chủ đầu tư đã hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật chính tại khu tái định cư, bố trí chỗ ở cho các hộ dân trong khu vực.  Đối với các hạng mục chính, Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Bình Tiên đã san lấp mặt bằng, làm kè chắn sóng, xây dựng hệ thống hồ chứa nước, nhà điều hành,….

Tuy nhiên, lý giải nguyên nhân của việc tạm dừng thi công, có thể kể đến một số lý do chính như sau: Sở Kế hoạch và Đầu tư Ninh Thuận đã có Văn bản số 2662/SKHĐT-EDO ngày 24/08/2017 báo cáo UBND tỉnh về vướng mắc lớn nhất của dự án là nguồn nước cung cấp cho dự án; Ảnh hưởng đến sinh thái môi trường của khu vực. Văn phòng UBND tỉnh đã đưa ra Thông báo số 1007/TB-VPUB ngày 30/7/2010, Văn bản số 1096 /VPUB-XDCD ngày 16/08/2010 yêu cầu Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng Thành Trung đầu tư hệ thống cấp nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và dự án. Công ty Xây dựng và phát triển hạ tầng Thành Trung đã hoàn thành những bước cuối cùng trong công tác giám định nguồn nước, xây dựng phương án tiêu thụ nước sạch để sớm đưa nguồn nước vào hoạt động.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Về xây dựng cơ bản, khu tái định cư đã và hệ thống kè chắn sóng đã được thi công hoàn thiện, đưa vào sử dụng; san nền, đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, đạt hơn 85% khối lượng thiết kế; sân golf đã thi công hoàn thiện san nền, tạo hình, đào hồ chứa nước và cảnh quan, ươm trồng cỏ, hệ thống tưới, thoát nước, cây xanh, thiết kế nhà câu lạc bộ và các công trình phụ trợ, đạt 80% khối lượng công việc; khu biệt thự và bungalow đang thi công 46/50 căn, đạt 85% khối lượng công việc. Các công trình hàng rào cảnh quan, landscape, chiếu sáng, khách sạn, khu vui chơi giải trí đang được thiết kế.

Theo kế hoạch đề ra, từ nay đến cuối năm 2022, công ty sẽ tập trung toàn bộ nhân lực và vật lực để hoàn thiện sân gofl 18 lỗ và câu lạc bộ sân gofl. Đồng thời, xây dựng các khu biệt thự trên đồi, biệt thự sân gofl, biệt thự song lập khu phía Bắc và biệt thự song lập ven TL702. Trong giai đoạn 2, từ năm 2023 – 2024, công ty sẽ hoàn thiện, đưa vào khai thác vận hành khách sạn gofl chuẩn 5 sao, khách sạn biển, khu vui chơi giải trí hỗn hợp chuẩn 6 sao và công trình dịch vụ công cộng. Chúng tôi cũng sẽ đưa vào hoạt động khách sạn mũi Cà Tiên chuẩn 6 sao và các khu biệt thự loại đặc biệt, nhà phố thương mại”.

Với quy mô tầm cỡ quốc tế, sau khi đi vào hoạt động, Khu du lịch Bình Tiên sẽ đóng góp đáng kể cho thu ngân sách tỉnh Ninh Thuận, đặc biệt là giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động ở địa phương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu các sở ngành tạo mọi điều kiện để chủ đầu tư thực hiện dự án, sớm đưa các hạng mục đi vào hoạt động ngay trong năm 2020. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện đúng cam kết.

Cần lưu ý rằng, trước khi rục rịch thi công trở lại vào nửa đầu năm nay, Khu du lịch Bình Tiên đã được gia hạn tới 4 lần, từng bị đánh tiếng thu hồi. Sau những lùm xùm về tiến độ thi công của dự án, tìm hiểu của VietTimes cho thấy Khu du lịch Bình Tiên đã được đổi chủ. Mà cụ thể là những chuyển biến tại pháp nhân dự án - CTCP Đầu tư và Du lịch Bình Tiên (Bình Tiên).

Công ty Bình Tiên được thành lập từ ngày 17/11/2005, chỉ vài tháng sau khi dự án Khu du lịch Bình Tiên được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản số 262/TTg ngày 14/3/2005. Sau chục năm đi vào hoạt động, tới ngày 28/10/2015, Bình Tiên mới thực hiện đăng ký thay đổi đăng ký doanh nghiệp lần thứ 2.

Khu sân gôn

Các cổ đông sáng lập cũng dần được hé lộ, bao gồm: Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank) góp 60 tỉ đồng, sở hữu 10% VĐL; CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Mefrimex (Mefrimex) góp 120 tỉ đồng, sở hữu 20% VĐL; ông Dương Văn Nguyên góp 258 tỉ đồng, sở hữu 43% VĐL và ông Nguyễn Nam Linh góp 162 tỉ đồng, sở hữu 27% VĐL. Trong đó, ông Dương Văn Nguyên (SN 1947) đảm nhiệm cương vị Tổng Giám đốc kiêm người đại diện cho Bình Tiên.

Đáng chú ý, Mefrimex và ông Dương Văn Nguyên đều đăng ký địa chỉ trụ sở/hộ khẩu thường trú tại số B7 Giảng Võ, Quận Ba Đình, Hà Nội. Đây cũng là nơi Habubank từng đặt trụ sở chính. Ông Dương Văn Nguyên cũng từng sở hữu tới cả triệu cổ phần và là anh trai của Chủ tịch nhà băng này - ông Nguyễn Văn Bảng.

Khu biệt thự và nhà điều hành 

Dấu hiệu đổi chủ của Bình Tiên thể hiện rõ nét vào tháng 4/2019, khi ông Dương Văn Nguyên nhường lại vị trí CEO Bình Tiên cho ông V.T (SN 1982). Song, chỉ sau hơn 2 tháng, “ghế nóng” tại Bình Tiên đã được chuyển sang ông Trần Đức Xuyên (SN 1969) – nhân sự chủ chốt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của Trungnam Group.

Đến tháng 10/2019, ông Nguyễn Tâm Thịnh – Chủ tịch HĐQT Trungnam Group – cũng chính thức lộ diện trên cương vị lãnh đạo cao nhất tại Bình Tiên. Mặt khác, một dữ liệu khác của VietTimes cho thấy, CTCP Đầu tư xây dựng Trung Nam cũng đã nắm giữ 163.161 cổ phần (mệnh giá 1 triệu đồng/cp), của doanh nghiệp này.

Tiến độ xây dựng các hạng mục khác trong tháng 6/2021

Nguồn thông tin tham khảo: https://viettimes.vn/cuoc-choi-it-biet-cua-trungnam-group-tai-khu-du-lich-binh-tien-post140461.html