Trước đó, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai cũng đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án để kết nối giao thông giữa 2 địa phương. Trong đó, Dự án cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu được thống nhất đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án có điểm đầu trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m), thuộc phường Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh; điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó cầu Cát Lái dài hơn 3km.
Theo đề xuất của CC1, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 18.800 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay). Nhà đầu tư đưa ra 3 phương án PPP gồm: Phương án 1: Hợp đồng BOT kết hợp BT, thanh toán bằng ngân sách Nhà nước (được kiến nghị ưu tiên); Phương án 2: Hợp đồng BT, thanh toán hoàn toàn bằng ngân sách; Phương án 3: Hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất.
Dự án cầu Long Hưng và tuyến đường hai đầu cầu được thống nhất đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 12km, trong đó chiều dài cầu Long Hưng hơn 2,3km. Điểm đầu của dự án giao với Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP. Thủ Đức); điểm cuối giao với quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, phần cầu Long Hưng dài 2,4 km, đường dẫn phía TP. Hồ Chí Minh dài 3,8 km và phía Đồng Nai dài 5,5 km.
Ngày 22/10, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Long Hưng theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Trong khi đó, Dự án cầu Phú Mỹ 2 và tuyến đường hai đầu cầu được nghiên cứu đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 15km, trong đó phần cầu Phú Mỹ 2 dài hơn 4,6km.
Theo đề xuất của nhà đầu tư, cầu Phú Mỹ 2 sẽ nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai, có tổng chiều dài khoảng 6,3 km, trong đó phần qua TPHCM dài 4,6 km và phần qua Đồng Nai dài 1,7 km. Dự án có quy mô 8 làn xe (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp), tốc độ thiết kế 80 km/h, đảm bảo tiêu chuẩn đường đô thị cấp đặc biệt.
Địa điểm thực hiện dự án tại phường Phú Thuận, Tân Mỹ, xã Nhà Bè - TPHCM và xã Đại Phước – tỉnh Đồng Nai.
Cầu bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (TPHCM), vượt sông Đồng Nai và kết nối với đường Liên cảng (Đồng Nai). Đường dẫn phía TPHCM sẽ được đầu tư theo dạng cầu cạn hai tầng, có các nhánh kết nối với đường Hoàng Quốc Việt và Đào Trí. Tổng diện tích sử dụng đất và mặt nước khoảng 36,3 ha (TPHCM khoảng 24,9ha và Đồng Nai khoảng 11,4ha).
Nhà đầu tư dự kiến dự án sẽ thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BT (thanh toán bằng quỹ đất). Trong đó, ngân sách hai địa phương (TPHCM và Đồng Nai) chi trả cho giải phóng mặt bằng, tái định cư và hạ tầng kỹ thuật khoảng 2.130 tỷ đồng; phần còn lại hơn 10.782 tỷ đồng do nhà đầu tư thực hiện.