4-1701932197.jpeg
 

Dự án này, chủ đầu tư không công bố giỏ hàng. Giá sẽ được thương lượng ngay tại văn phòng giao dịch của chủ đầu tư. Theo môi giới, căn 1 phòng ngủ tại đây có giá không dưới 20 tỷ đồng.

Thị trường BĐS có 3 tệp khách hàng chính: (1) Quan chức tham ô, tham nhũng (không đánh đồng giới quan chức) và các đối tượng có mối quan hệ, nguồn tiền không rõ ràng (trước kia dòng tiền bị buông lỏng quản lý nên mua bất chấp, với giá bất chấp); (2) đối tượng đầu tư, đầu cơ; (3) người mua để ở.

Trong số 3 ông trên, ông đầu tiên và ông thứ hai là tác nhân khiến giá BĐS đẩy lên liên tục, bất chấp khủng hoảng kinh tế. Ông thứ ba gánh, gánh giá nhà, gánh thuế, nhà ở vượt ngoài tầm tay.

Nay, sự vận hành của xã hội tuy còn chậm, nhưng đã từng bước bắt nhịp xu hướng của các nước tiên tiến, trong đó kiểm soát dòng tiền chặt hơn, kê khai tài sản quan chức minh bạch hơn; các hành vi lũng đoạn, thao túng, rửa tiền, kinh doanh gian dối được đấu tranh ngăn chặn quyết liệt hơn.

2-1701932196.jpeg
 

Trước bối cảnh này, ông đầu tiên sẽ phải rụt vòi, không dám vung tiền mua BĐS như trước nữa. Điều này, kéo theo ông thứ hai bị ảnh hưởng, bởi tệp khách hàng tiềm năng số 1 của họ (quan chức tham ô, tham nhũng) dần bị triệt tiêu. Ngoài ra, kinh tế khó khăn, lãi suất tăng, việc làm bất ổn, thu nhập giảm khiến BĐS không còn là miếng mồi ngon của giới đầu tư, đầu cơ nữa.

Chính vì vậy, để thị trường BĐS gượng dậy và phát triển ổn định, bền vững, buộc phải nhận diện lại tệp khách hàng chủ đạo, tiềm năng. Không ai khác, đó chính là người mua nhà để ở. Đối tượng này cần nhà ở giá dưới 40 triệu đồng/m², vị trí và giao thông thuận lợi, pháp lý đầy đủ, chế độ thanh toán phù hợp, được ngân hàng hỗ trợ.

Đáp ứng những yêu cầu trên của tệp khách hàng mua nhà để ở không khó. Chính sách đã có, vấn đề là doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án có muốn làm hay không!

Góc nhìn: NB Nguyễn Lê