Hiện tại theo thống kê 21% tín dụng hiện nay đang được dành cho ngành bất động sản vay, như vậy thì hơn 1600 ngành nghề khác chia nhau 79% tín dụng còn lại.

Hiện tại lượng lớn tiền của người dân đang gửi tiết kiệm ngắn hoặc dài hạn, đầu vào hiện tại của các ngân hàng nhận được quá nhiều còn đầu ra thì gặp các vấn đề cho vay. Qua cuộc họp tín dụng hôm trước thì 21% lượng tiền giải ngân tín dụng dành cho lĩnh vực BĐS, nhưng con số thực tế sẽ cao hơn con số 21% này, vì còn có các doanh nghiệp xung quanh hệ sinh thái của BĐS có thể kể đến là Vật Liệu, Xây Dựng .v.v. Hiện tại các doanh nghiệp BĐS rất muốn vay để phát triển dự án, doanh nghiệp muốn vay thì quan trọng là chất lượng hồ sơ vay tín dụng của họ đang gặp vấn đề, không có tài sản hoặc không có dự án đủ pháp lý để vay, hay còn có các doanh nghiệp họ đang gặp vấn đề bán hàng khi thị trường không tươi sáng thì việc vay được cũng sẽ khó khăn trong việc trả lãi cho ngân hàng. Mà các doanh nghiệp ngành nghề kinh doanh khác cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, từ doanh nghiệp tiêu dùng trong nước cho tới doanh nghiệp xuất khẩu nước ngoài, hiện đang giảm sút trong việc kinh doanh rất nhiều. Hiện lãi suất vay cao khiến cho các doanh nghiệp này không thể vay, hoặc họ không có đủ tài sản để thế chấp hay họ vay xong cũng không biết để làm gì với khoản vay lãi suất cao đó khi thị trường đang như thế này.

Chưa tính tới sự ảnh hưởng tới đại đa số người dân có nhu cầu mua tài sản để an cư, vấn đề dễ bị mất việc làm hoặc công việc bấp bênh cũng khiến cho việc mùa tài sản để an cư cũng phải dè chừng, quan trọng là khi lãi suất cho vay cao họ cũng phải tính toán dòng tiền cho việc phải chi trả hàng tháng vượt mức cho phép của bản thân.

Nên đầu ra của việc cho vay của ngân hàng hiện tại gặp rất nhiều khó khăn, chắc chắn việc giảm lãi suất cho vay sẽ xuất hiện sớm để tốt cho nền kinh tế đất nước tốt cho các doanh nghiệp trong dài hạn. Việt Nam là đất nước có dân số trẻ nên việc phát triển bất động sản là tất yêu nên không có việc bỏ mặc không hỗ trợ thị trường này.

Để giúp cho nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng, thì thay vì cứu các doanh nghiệp BĐS làm sai mà họ không phải trả một cái giá xứng đáng với việc làm sai của họ, thì nhà nước sẽ có các chính sách và giảm lãi suất để hỗ trợ cho thị trường. Còn câu chuyện ở tương lai nó có tác động ảnh hưởng ra sao thì " người giàu chỉ bớt giàu thêm " còn " người nghèo thì phải nghèo thêm " nên mong các Chiên Da tha cho người nghèo, khi mà các Chiên Da chia sẻ dự đoán thông tin copy của mấy Chiên Da lùa chicken khác chỉ để mong chờ thị trường hiện tại sẽ sập chỉ để hả hê, còn các Chiên Da lùa chicken đó thì kiếm được một mớ.

Những câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư hiện đang quan tâm.

Câu hỏi : bây giờ có nên mua căn hộ chung cư để đầu tư và có dòng tiền thuê hàng tháng hay không khi hiện tại lãi suất gửi tiết kiệm đang cao như vậy ?

Câu trả lời : thông thường căn hộ chung cư có nguồn thu hàng năm là 4 - 5%/năm cá biệt có thể lên 7 - 8%/năm, nhưng nó còn có một yếu tố nữa là yếu tố tăng giá của chung cư. Nguồn cung và đô thị hóa của 2 thàng phố lớn như Hà Nội và TP.HCM vẫn có mức tăng giá tốt, khi lãi suất gửi tiết kiệm đã đạt đỉnh và đi xuống thì lúc đó anh chị có thể mua đầu tư căn hộ chung cư, để cho thuê và kỳ vọng tăng giá trong tương lại.

Câu hỏi : trong thời điểm năm 2023, thời điểm nào là thích hợp nhất để mua đầu tư ?

Câu trả lời : theo những thông tin và tín hiệu đang có trên thị trường, nếu đầu quý 2 năm 2023 là tháng 4 sẽ có các sự chuyển biến về dòng vốn vay của ngân hàng, phần lãi suất sẽ khống chế mức trần vừa phải chấp nhận được, độ trễ của thị trường thường sẽ tới trễ từ 2 - 3 tháng dù là sóng xuống hay sóng lên thì đều như vậy. Vậy thì nếu diễn biến thị trường như dự đoán sẽ là rơi vào tháng 7 năm 2023 thị trường sẽ tốt hơn. Nếu là một nhà đầu tư thông thái, sẽ có những góc nhìn và nhận định riêng sẽ không chờ tới lúc thị trường đi lên rỏ ràng mới mua. Phong có cơ hội tiếp xúc trò chuyện với nhiều nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm thực tế, những bất động sản có vị trí và tiềm năng khi chỉ xuống 10% thì không phải ai cũng có duyên để mua được nó, nhưng khi thị trường phục hồi thì cũng có thể vọt lên 20 - 25%.

Câu hỏi : hiện tại tiêu chí nào để nhận định đây là một tài sản tốt đáng để mua đầu tư ?

Trả lời : Vị Trí - Thanh Khoản - Pháp Lý - là 3 yếu tố quyết định để mua nó, còn trình tự sắp xếp thứ tự thế nào quan trọng nhất thì tùy vào khả năng của mỗi nhà đầu tư để có lợi nhuận tốt nhất, lợi nhuận luôn đi kèm theo rủi ro nếu nhà đầu tư hoặc người hỗ trợ giúp nhà đầu tư, có thể kiểm soát và hạn chế các rủi ro một cách tốt nhất có thể thì cũng sẽ kiếm được lợi nhuận một cách tốt nhất.

Đây có thể là 1 bài viết không hoàn toàn đúng, nhưng sẽ tạo thêm nhiều góc nhìn về thị trường đầu tư mà anh chị quan tâm.

Nguồn dẫn: Phạm Hồng Phong/ Group Review Bất Động Sản