Shark Hưng: Thị trường bất động sản sẽ thiết lập đỉnh mới vào năm 2023 – 2024

Cũng theo ông Hưng, khác với những cuộc khủng hoảng trước, Việt Nam ít bị tác động và hồi phục nhanh do chỉ nhờ vào thị trường nội địa. Nay, chúng ta đã hội nhập rất sâu vào kinh tế quốc tế, những dòng tiện GDP đến từ khách du lịch quốc tế, từ thương mại mậu dịch với các nước, từ FDI, và cả từ kiều hối,...là những nguồn thu quan trọng để kinh tế Việt Nam có thể phục hồi, nhưng những con số như xuất khẩu may mặc sang Mỹ từ tháng 2/2020 giảm 90%. Doanh thu hàng điện tử và gia dụng giảm 61% từ tháng 4, và trong quý I/2020, khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam trong 5 tháng đầu năm giảm trên 1 nửa, đặc biệt những tháng cao điểm của dịch giảm xuống gần như bằng 0,...

rsz-perl-6-1662709758.jpg
 

Đánh giá về sự thay đổi hành vi mua bán bất động sản, Shark Hưng cho biết điều mà không một ai hoặc lực lượng nào có thể làm được tốt hơn Covid-19 đó chính là chuyển đổi số. Chưa bao giờ, Protech nói riêng và nhiều ứng dụng mua sắm online lại phát triển mạnh như thời gian qua. Những buổi mở bán online trong bất động sản đã trở nên quen thuộc và thu được nhiều kết quả vượt trọi so với nhiều năm trước. 50% - 70% khách hàng quyết định mua bất động sản thông qua các nền tảng và các ứng dụng công nghệ tạo cảm xúc.

Khách hàng Việt Nam đã có nhiều thông tin hơn, họ đã trở thành các nhà đầu tư và tiêu dùng thông minh hơn.

Biết phân tích đánh giá và ra quyết định dựa trên số liệu thuyết phục chứ không chỉ đơn giản là lời hứa hay một thương hiệu hay hiệu ứng đám đông. Và bởi vậy, những nhà phát triển dự án hay đầu tư kinh doanh bất động sản phải tự nâng cấp để đáp ứng nhu cầu và hành vi của khách hàng.

Số lượng các nhân viên môi giới thực sự hoạt động và sống được với nghề sẽ giảm đáng kể dưới tác động của chuyển đổi số và sự phát triển của công nghệ, và do sự thay đổi hành vi của khách hàng như nói ở trên.

Nhìn chung, trong ngắn hạn và trung hạn, thị trường bất động sản Việt Nam có thể chững lại về lượng giao dịch nhưng sẽ không có xảy ra hiện tượng giảm giá sâu, thậm chí còn có thể tăng nhẹ. Trừ loại hình bất động sản du lịch truyền thống”, ông Hưng khẳng định.

Xét trong dài hạn (giai đoạn 3 – 10 năm tới), ông Phạm Thanh Hưng khẳng định Việt Nam sẽ chạm tới một giai đoạn vàng của thị trường bất động sản (như từng xảy ra ở Trung Quốc) khi GDP per Capital của Việt Nam chạm và vượt mức $3,000. Đây là mức mà những nhu cầu cơ bản đã được thỏa mãn, và người dân sẽ có tích lũy tốt để có thể đầu tư bất động sản và cải thiện chất lượng cuộc sống.

rsz-4-1661934855.jpg
 

“Một trong những tác động của khủng hoảng do Covid là lượng cung tiền mặt tăng vọt ở nhiều cường quốc, khiến bất động sản ở các nước phát triển sẽ tăng theo. Và điều nay sau vài năm, sẽ tác động mang tính hiệu ứng đối với thị trường Việt Nam. Vì vậy, tôi dự báo năm 2023 – 2024 sẽ thiết lập một đỉnh cao mới của thị trường bất động sản Việt Nam”, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group khẳng định.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cho hay, nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản đã có sự phục hồi nhất định sau 2 năm chậm phát triển vì dịch COVID-19. Trong đó, thị trường chứng kiến sự nổi lên nhanh chóng của căn hộ cao cấp, trung cấp cùng với giá bán bất động sản liên tiếp lập đỉnh mới. Đại diện CBRE cũng nhấn mạnh tới sự bùng nổ của thị trường căn hộ nghỉ dưỡng, trong đó, Khánh Hòa đang đứng đầu các sản phẩm liên quan đến căn hộ nghỉ dưỡng, kế đến là Phú Quốc. “Dịch COVID-19 làm thay đổi khẩu vị đầu tư, khiến nhà đầu tư thích các khu vực nghỉ dưỡng gần hơn. Có thể kể đến Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận ở phía Nam và Quảng Ninh, Hòa Bình ở phía Bắc. Nắm bắt được khẩu vị này của nhà đầu tư, các chủ đầu tư đã tung ra các sản phẩm phù hợp”- bà Dung phân tích.

Dự báo về xu hướng đầu tư bất động sản trong nửa cuối năm 2022 và 3 năm tới, bà Dương cho rằng việc hình thành các đô thị và đại đô thị tại các khu vực vùng ven quy mô từ 70 ha trở lên sẽ trở nên phổ biến. Hiện tại, Hà Nội đang đi trước TPHCM khi phát triển rất nhiều đại đô thị nằm ngoài trung tâm. Tương tự đại đô thị, bất động sản nghỉ dưỡng cũng sẽ hình thành các đại dự án tổ hợp nghỉ dưỡng, phức hợp quy mô lớn, tích hợp vô số tiện nghi, tiện ích cho khách nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, với số lượng sản phẩm chào bán ra cũng rất lớn, mức tiêu thụ của thị trường nghỉ dưỡng vẫn là một dấu hỏi.

TS Cấn Văn Lực nêu rõ, năm nay, nhu cầu tín dụng sẽ tăng cao, lý do chính là bởi kinh tế phục hồi tương đối tốt. Dòng tiền trước đây đổ vào bất động sản, chứng khoán nhiều, nay đã quay trở lại lĩnh vực sản xuất nhiều hơn và đây là một điều tích cực. Ngân hàng Nhà nước sẽ phải chú ý đến vấn đề lạm phát khi cung tiền từ nhiều kênh sẽ gia tăng trong thời gian tới và vấn đề thanh khoản của hệ thống ngân hàng khi tăng trưởng tiền gửi dưới 5% mà tín dụng tăng hơn 9%. Cùng với đó, cũng cần phải nới cả kênh trái phiếu doanh nghiệp. Cuối cùng, cần phải tiếp tục khơi thông môi trường đầu tư kinh doanh để có thể hút nhiều hơn vốn tư nhân./.