Có muôn vàn lý do để không nên đầu tư vào condotel và trên diễn đàn này đã có nhiều bài phân tích về condotel. Hôm nay tôi muốn cho các bạn thấy một lý do nữa không nên đầu tư vào condotel, vì nó sẽ là một cuộc tình mà bạn không mong muốn chút nào, kéo dài tới 50 năm.

Một khi bạn quyết định quyết định đầu tư vào condotel, bạn sẽ phải chung sống với chủ dự án suốt thời hạn của condotel, mà có thể ví von đó là một cuộc tình bất đắc dĩ kéo dài 50 năm. Cuộc tình nào cũng có những lúc thăng trầm, hờn giỗi, cãi nhau, nhưng ở đây bạn sẽ phải ngậm ngùi chịu đựng cuộc tình này bởi cái giá của sự chia tay sẽ là quá đắt đối với bạn.

Condotel về bản chất không được ở, bạn chỉ hưởng thụ khoảng 10 ngày du lịch mỗi năm, còn lại để cho chủ dự án kinh doanh trên tài sản của mình. Có rất nhiều lý do bạn phải phụ thuộc vào “người tình bất đắc dĩ này” (chủ dự án)

Trong những năm đầu chủ dự án sẽ trả tiền lãi theo cam kết, mà thực tế nếu họ không trả lãi bạn cũng không có cách nào khác để bắt buộc họ trả tiền (thực tế ở FLC, Cocobay đã và đang diễn ra như vậy).

295907869-779708926809439-6884344940551536293-n-1660462884.jpg
 

Nhược điểm của Condotel

Sau thời hạn cam kết, bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư để hy vọng thu về tiền lãi còm cõi hàng năm.

• Bạn phụ thuộc vào họ trong việc họ có bố trí khách nghỉ vào phòng của mình hay không. Nếu chủ đầu tư vẫn giữ một số căn để kinh doanh, hoặc có tòa nhà khách sạn ngay cạnh đó, khả năng nhiều là họ sẽ ưu tiên các phòng nghỉ của họ trước khi đặt booking vào phòng của bạn

• Lợi nhuận của bạn sẽ được trả sau khi trừ đi các chi phí quản lý, dịch vụ, vận hành, các chi phí bạn không có chút kiểm soát nào. Chủ đầu tư, đơn vị vận hành dự án có thể tính các chi phí này cao hơn thực tế mà bạn khó có thể biết/kiểm soát được.

• Nhiều người suy nghĩ đơn giản, có thể tự vận hành các căn phòng này thông qua airbnb, agoda … để tự quyết định số phận của mình. Thực tế phức tạp hơn bạn nghĩ rất nhiều. Thứ nhất việc tự vận hành các căn hộ này rất mất thời gian: tìm khách, cho khách checkin, checkout, kiểm tra phòng, dọn phòng.

Các nhà đầu tư ở xa các khu căn hộ này khó có thể thực hiện được, thường phải thuê thêm người bản địa để giúp mình, tuy vậy vẫn tốn khá nhiều thời gian, nhiều khi bạn không kiểm soát được chất lượng dịch vụ, dẫn tới bad review, mất uy tín, mất khách. Việc tự vận hành chỉ có ý nghĩa khi bạn có trên 10 phòng, lập 1 team riêng để đảm bảo việc chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, du lịch là một trải nghiệm tổng thể, ngoài chất lượng phòng ốc, chất lượng tổng thể của khu đó cũng là các yếu tố quan trọng quyết định khách có đặt phòng hay không: lobby, bể bơi, nhà hàng, thang máy, hành lang, cảnh quan, tiểu cảnh…các yếu tố này bạn phải phụ thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư.

Nếu họ không bảo trì, vận hành tốt các phần này thì việc bạn không có khách cũng dễ hiểu. Nếu bạn tự vận hành, bạn vẫn phải chịu các chi phí quản lý chung này, và chủ dự án phân bổ các chi phí này có hợp lý hay không, có trời mới biết được. Một điển hình là ông chủ cũ của xúc xích Đức Việt bỏ ra hơn 600 tỷ mua 42 tài sản ở Cocobay, cực chẳng đã phải tự thuê đơn vị vận hành. Đơn vị đó vận hành có tốt hay không, chi phí của họ có hợp lý hay không, chi phí quản lý chung do cocobay phân bổ có đúng hay không, các hạ tầng chung có được bảo trì, vận hành theo tiêu chuẩn hay không? có hàng ngàn lý do để bạn lo lắng.

292502035-2319178894900718-4387884297443450028-n-1660462911.jpg
 

Hàng ngàn lý do không nên đầu tư vào Condotel?

Các cụ đã nói, sông có khúc, người có lúc. Xin chúc mừng, bạn đã tự trói buộc mình trong một cuộc tình tới 50 năm. Ngay sau khi ký hợp đồng, một số chủ đầu tư đã trở mặt (FLC, cocobay). Bạn có thể tự an ủi mình, condotel bạn mua của Vin và hiện nay họ vẫn vận hành tốt. Có gì để đảm bảo 5 năm nữa, thậm chí 10 năm nữa mọi thứ vẫn sẽ tốt đẹp hay không? Vâng, ở đây hai bên cam kết gắn bó với nhau tới 50 năm cơ đấy.

Bạn có thể kết thúc cuộc tình này sớm hơn không? Có, nhưng sẽ là một bài học nhớ đời. Thanh lý hợp đồng sẽ phải chịu phạt rất cao, còn chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác gần như chắc chắn là bạn sẽ phải cắt lỗ khá lớn.

Với những nhà đầu tư đã lỡ bước chân vào con đường condotel có lẽ cũng phải cam chịu số phận, chung sống với người tình bất đắc dĩ đó tới 50 năm, hàng năm mong chờ chủ dự án đưa tiền lãi cho mình, một số tiền khá là còm cõi.

Còn những nhà đầu tư khác đang đứng ngoài, hãy cân nhắc thật kỹ xem mình có nên dẫn thân vào cuộc tình 50 năm đầy chông gai này không. Đừng nghe các bạn sales rót vào tai bạn những lời đường mật về một cuộc tình đẹp đẽ. Vâng, có lẽ nó chỉ đẹp cho tới lúc bạn nộp hết tiền, sau đó số phận đã không còn nằm trong tay bạn nữa.

Thái Hòa