Người dân quan tâm đến cầu Cát Lái không phải bởi cái tên, mà đây chính là tuyến đường bộ ngắn nhất đi từ trung tâm TP.HCM đến thành phố biển Vũng Tàu - nơi mà cuối tuần, người dân muốn xả cái ngột ngạt nội đô, hít làn gió biển, tái tạo năng lượng.

Vào cuối tuần, hàng chục nghìn người vật vã qua phà Cát Lái. Dịp lễ, cảnh chen chút, phơi nắng, dầm mưa vẫn chưa qua được phà.

Nút thắt nhùng nhằng khó gỡ trong liên kết vùng giữa các địa phương khiến hạ tầng phát triển không đồng đều, như dòng sông bên lở bên bồi. Cầu Cát Lái không nối được đôi bờ sông, càng chia tách TP.HCM - Đồng Nai ra xa hơn.

Tư duy mới của đội ngũ lãnh đạo mới, đã thổi làn gió mới, hồ sơ cầu Cát Lái lại một lần nữa được lật lên. Nhưng lần này cơ hội được ký duyệt rất cao.

Hôm nay (21/10), Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai về kết nối hạ tầng giao thông giữa hai địa phương. Buổi làm việc này như một lần nữa khẳng định sự cần thiết đầu tư các dự án giao thông kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai, trong đó có cầu thay phà Cát Lái, mà lãnh đạo hai địa phương đã bàn bạc đưa đến thống nhất trước đó.

Trong diễn biến liên quan, sau khi nhận được văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai về dự án cầu Cát Lái, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã đề xuất quy mô cầu Cát Lái dài 11,7km, tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, huy động cả nguồn ngân sách nhà nước và tư nhân.

Bối cảnh hiện nay, cầu Cát Lái phải xây, không thể “ậm ừ” rồi xếp hồ sơ để đấy. Trung ương đã nhiều lần nhắc nhở TP.HCM và các địa phương lân cận phải chấm dứt tư duy mạnh ai nấy làm, tư duy cục bộ, manh mún.

Nhìn ở cục diện rộng mở (TP.HCM sau hợp nhất), cầu Cát Lái như “mạch máu được nối thông” để mạch giao thông được thông suốt từ trung tâm TP.HCM tỏa ra toàn vùng Đông Nam Bộ - nơi có hoạt động kinh tế sôi động nhất cả nước, quyết định tăng trưởng nền kinh tế quốc gia.

Theo NB Nguyễn Lê

(https://www.facebook.com/share/p/1GH5H6H1sW/)