Tại văn bản số 82/2022/CV-PQC về việc xin chấp thuận một số cơ chế và đề xuất định hướng đầu tư trên địa bàn thành phố Phú Quốc, Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc (thành viên của tập đoàn Sun Group) cho biết, thời gian qua, Tập đoàn Sun Group đã và đang góp phần nâng cao vị thế của thành phố biển đảo Phú Quốc không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế, đưa Phú Quốc trở thành một điểm đến hàng đầu trong sự lựa chọn của các du khách trong và ngoài nước, tạo công ăn việc làm mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương cũng như đóng góp vào sự thay đổi và phát triển của thành phố Phú Quốc, Kiên Giang.

Tập đoàn Sun Group bày tỏ mong muốn tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Kiên Giang để triển khai thực hiện những kế hoạch đầu tư quy mô lớn trong thời gian sắp tới. Cụ thể, các nội dung được đề cập bao gồm 13 đề xuất sau:

1/ Dự án xây dựng bệnh viện Quốc tế

Trong bối cảnh mở cửa để đón du khách du lịch trở lại sau 2 năm ảm đạm do dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang nói riêng cũng như Chính phủ nói chung đã và đang ưu tiên tập trung mọi cơ chế và nguồn lực đầu tư xây dựng nhằm biến Phú Quốc thành điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch thế giới. Công ty Mặt Trời Phú Quốc cho rằng hệ thống y tế còn nhiều hạn chế là một trong những điểm làm giảm sức cạnh tranh của Phú Quốc trong công tác thu hút nguồn nhân lực từ các địa phương khác cũng như các nhà đầu tư du khách trong và ngoài nước.

Do đó, Công ty đề xuất nâng cao chất lượng sống của người dân địa phương và thu hút du khách đến với Đảo Ngọc. Công ty trình Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang có cơ chế đặc thù để chấp thuận cho đơn vị thành viên của Sun Group làm chủ đầu tư dự án Bệnh viện Quốc tế tại khu vực Bãi Trường. Công ty cam kết trong vòng 2 năm kể từ ngày được chấp hành chủ trương sẽ đưa bệnh viện đi vào vận hành để giảm tải áp lực cho hạ tầng y tế cũng như cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân và du khách tại thành phố Phú Quốc nói chung.

2/ Đề án quản lý khu vực biển Nam An Thới và khai thác Cảng An Thới

Cảng An Thới là cảng biển cho nhà nước đầu tư với tổng chi phí 128 tỷ đồng, công suất thiết kế 280.000 tấn hàng hóa 440.000 lượt khách/năm. Tại thời điểm công trình được đưa vào khai thác năm 2012, An Thới là cảng đầu mối và là cảng duy nhất tại thành phố Phú Quốc có thể tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 3000 DWT. Trên thực tế, qua 7 năm cho thuê khai thác cho thấy sản lượng hàng hóa thông qua cảng chỉ đạt bình quân 17% công suất thiết kế. Do đó, Công ty này đề xuất UBND tỉnh làm việc với Bộ Giao thông vận tải để đưa Cảng An Thới về cho địa phương quản lý, hoàn thiện đề án quản lý khu vực biển Nam An Thới trong năm 2022.

3/ Đề xuất phát triển hệ thống hạ tầng khu đô thị giao thông đường bộ, hàng không và đường biển.

Công ty Mặt Trời Phú Quốc đề xuất nhằm tăng cường giao thương giữa Phú Quốc cùng các địa phương nói chung cũng như kết nối các khu vực trên đảo chính giữa với các đảo nhỏ. Công ty kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương cho Sun Group đầu tư mở rộng sân bay quốc tế Phú Quốc.

Đồng thời, trình Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận cho Sun Group nghiên cứu và đề xuất cập nhật các nội dung và đồ án quy hoạch chung tuyến Monorail kết nối sân bay với khu vực Nam đảo, bổ sung tuyến đường tránh đô thị vào vào các tuyến giao thông kết nối từ tỉnh lộ 46 đến các dự án thuộc khu vực Bãi Sao - Vịnh đầm, kết nối sân bay bắc thảo kết nối dự án cáp treo với khu vực Bãi Xếp - An Thới, Cảng hành khách quốc tế An Thới, cảng tổng hợp du lịch và hàng hóa bãi đất đỏ.

4/ Đề xuất nghiên cứu ý tưởng đối với khu đô thị ven sông Cửa Cạn

Sun Group cho biết trong văn bản của mình: sông Cửa Cạn là một trong hai con sông đẹp nhất Phú Quốc. Cảnh quan dọc bên sông vẫn giữ nguyên được hiện trạng vốn có và thu hút khách du lịch với những tour du lịch trên sông. Tuy nhiên, các tour du lịch nhỏ lẻ và tự phát chưa khai thác tối đa giá trị cảnh quan của dòng sông Cửa Cạn, mà còn có khả năng tiềm ẩn các rủi ro xấu trong môi trường cũng như hệ sinh thái ven sông.

Do vậy, Tập đoàn Sun Group đề xuất được nghiên cứu ý tưởng đối với khu đô thị du lịch ven sông Cửa Cạn, đồng thời kiểm soát tốt vấn đề xử lý môi trường đối với khu vực. Phạm vi nghiên cứu là 1.600 ha, thời gian cam kết báo cáo ý tưởng trong vòng 3 tháng sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương.

5/ Đề xuất được giao khu vực biển trên địa bàn thành phố Phú Quốc

Tập đoàn Sun Group kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương giao các khu vực biển tiếp giáp với các dự án của Sun Group đã được chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời trình Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận phê duyệt bổ sung các bến du thuyền và bến thủy nội địa cho các dự án do Sun Group đầu tư và hợp tác.

6/ Đề xuất cho các đơn vị thành viên của Tập Đoàn Sun Group thuê môi trường rừng tại các hòn thuộc Quần đảo Nam An Thới

Trước tình trạng này, nhằm tối ưu hóa các quỹ đất hiện có, góp phần cùng địa phương trong công tác kiểm soát và bảo tồn hệ sinh thái rừng – biển, Tập Đoàn Sun Group trình Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận các chủ trương: Đối với các diện tích rừng thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển đổi của địa phương (kể cả phạm vi thẩm quyền được Thủ tướng phân cấp, ủy quyền), kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang cho phép các đơn vị thành viên của Tập Đoàn Sun Group được nghiên cứu, để xuất quỹ đất rừng có thể chuyển đổi sang đất thương mại - du lịch và cập nhật vào đồ án Quy hoạch chung toàn đảo Phú Quốc.

Đồng thời, cho các đơn vị thành viên của Tập Đoàn Sun Group thuê môi trường rừng tại các hòn thuộc Quần đảo Nam An Thới và tại các dự án của Sun Group có liên quan tới diện tích đất rừng để đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Giao cho Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc Đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác tại khu vực Hòn Rỏi nhằm thu gom và xử lý rác thải cho khu vực quần đảo Nam An Thới. Quy mô: 5.000 m2.

7/ Dự án Lấn biển khu vực Nam Đảo

Để tạo quỹ đất mới nhằm đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng tại địa phương, Tập Đoàn Sun Group trình Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương cho phép Tập Đoàn Sun Group nghiên cứu ý tưởng đối với việc triển khai các dự án lấn biển tại 2 khu vực, đó là Bãi Xếp, quy mô dự kiến: 150ha; thềm lục địa phía Nam tiếp giáp khu vực Mũi Ông Đội, quy mô dự kiến: 1.500ha.

8/ Đẩy nhanh công tác thẩm định đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung toàn đảo Phú Quốc

Tập đoàn Sun Group kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang đẩy nhanh công tác thẩm định đồ án Quy hoạch chung và trình Thủ tướng, tiến tới việc phê duyệt đồ án trong năm 2022. Song song đó là kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương cho Sun Group được nghiên cứu đề xuất ý tưởng, đồng thời bổ sung vào đồ án quy hoạch chung đối với khu vực Bãi Sao và Khu đô thị An Thới (quy mô 560ha).

9/ Thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ - tái định cư riêng và xử lý vướng mắc cho các dự án của Sun Group

Sun Group trình Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ - tái định cư (bao gồm tổ giúp việc) riêng và xử lý vướng mắc cho các dự án do Sun Group hợp tác, đầu tư để xử lý dứt điểm các vướng mắc tồn đọng, cũng như đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án mới, tạo quỹ đất sạch phục vụ đầu tư xây dựng công trình;

10/Tháo gỡ vướng mắc đối với Quy chế 2503:

Hiện nay, theo chỉ đạo từ UBND tỉnh, việc triển khai quy chế 2503 sẽ tiếp tục triển khai sau khi cập nhật các khu vực dự kiến chuyển đổi vào đồ án Quy hoạch chung Phú Quốc. Tuy nhiên, việc tạm dừng triển khai quy chế 2503 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín của Sun Group đối với khách hàng trong việc hoàn tất chủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và gắn tài sản trên đất. Trong khi đó, qua rà soát, dự án Khu phức hợp du lịch sinh thái Bãi Khem đã được chấp thuận chủ trương chuyển đổi đất du lịch sang đất ở tại Công văn số 4559/VP-KTTH ngày 23/8/2017; dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Premier Viliage Phu Quoc Resort đã được chấp thuận chủ trương chuyển đổi đất du lịch sang đất ở tại Công văn số 2307/VP-KTTH ngày 19/5/2016. Trong đó 21.762,4 m2 đã được chuyển đổi và hoàn thành nghĩa vụ tải chính theo Quyết định số 2866/QĐ-UBND ngày 27/12/2017.

Tập đoàn này trình Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận đối với dự án Khu phức hợp du lịch sinh thái Bãi Khem, dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Premier Village Phu Quoc Resort, Công ty được tiếp tục triển khai thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất du lịch sang đất ở theo chủ trương trước đây của UBND tỉnh. Đối với các dự án còn lại, Công ty kiến nghị sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý để Công ty được áp dụng Quy chế 2503.

11/ Tháo gỡ vướng mắc đối việc cấp GCNQSDĐ cho Condotel:

Sun Group cho biết chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc xin cấp GCNQSDĐ đối với loại hình căn hộ du lịch (condotel). Nhằm tháo gỡ vướng mắc đối với công tác cấp GCNQSDĐ loại hình condotel cho các dự án trên cả nước, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã có hướng dẫn tới sở Tài nguyên - Môi trường các tỉnh, thành phố Trung ương tại Công văn số 703/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 14/2/2020.

Tập đoàn này cũng trình UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn cho nhà đầu tư trình tự, thủ tục xin cấp GCNQSDĐ theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường.

12/ Cập nhật bổ sung sân golf tại Phú Quốc

Thành phố Phú Quốc hiện đã có hơn 320 dự án được chấp thuận đầu tư với diện tích gần 11.000 ha, tổng mức đầu tư trên 340.000 tỷ đồng. Trong đó, tính tới thời điểm tháng 2/2022, thống kê số lượng cơ sở lưu trú có thông báo hoạt động cho thấy, khách sạn 1 sao có 38 khách sạn, 989 phòng; khách sạn 2 sao: 24 khách sạn, 743 phòng; khách sạn 3 sao: 7 khách sạn, 450 phòng; khách sạn 4 sao: 8 khách sạn, 1.158 phòng; khách sạn 5 sao:-12 khách sạn, 7.640 phòng; và gần 400 cơ sở lưu trú, nhà nghỉ nhỏ lẻ phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn thành phố chỉ mới có 1 sân golf (Vinpearl Golf Phu Quoc) trên địa bàn xã Gành Dầu, gây hạn chế trong việc tiếp cận cũng như lựa chọn dịch vụ của khách hàng.

Sun Group trình Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận đối với khu vực Bắc Đảo: cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư và bổ sung chức năng đất sân Golf vào dự án Khu du lịch sinh thái Vũng Bầu (trong đó, có khoảng 219,2 ha đã được cấp GCNQSDĐ trên tổng diện tích khoảng 266 ha của toàn dự án). Đối với khu vực Nam Đảo: cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư để bổ sung mục tiêu đầu tư và bổ sung chức năng đất sân Golf đối với dự án Trung tâm huận luyện thể thao Quốc tế và trường đua. Ngoài ra, Sun Group kiến nghị UBND đẩy nhanh chủ trương điều chỉnh địa điểm sân Golf từ Bãi Sao sang Bãi Khem theo chấp thuận của Thủ tướng chính phủ tại Thông báo số 234/TB - VPCP.

13/ Thành lập tổ công tác đặc biệt phục vụ công tác đấu giá - đấu thầu trên địa bàn Phú Quốc

Cuối cùng, Tập Đoàn Sun Group kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang thành lập tổ công tác đặc biệt nhằm tập trung nghiên cứu, thúc đẩy công tác đấu giá, đấu thầu các dự án trên địa bản thành phố Phú Quốc với tiêu chí: nhanh chóng - hiệu quả - kịp thời.