Chấp nhận thôi vì tránh cũng không được.

Dân đầu tư bất động sản buộc phải chấp nhận cuộc chơi mới vì dù sao dân đầu tư cũng chỉ đứng hàng thứ 3 về sở hữu bất động sản:

- Thuế thu nhập chuyển nhượng 2% , lệ phí TB 0.5% theo đúng giá . (Bữa giờ phản đối vì tính không công bằng, minh bạch thôi ) .

- Không cho vay hoàn vốn .

- Thuế bất động sản .

P/s : Càng minh bạch, luật càng chi tiết, công bằng thì chẳng có gì đáng ngại .

Túm lại: Giữ bất động sản sau 12 tháng thì giá bán tăng 15% là xem như huề vốn .

———

Dưới đây là những quan điểm của mình khi chia sẽ với KTSG Online về những thay đổi sắp tới gắn với thị trường bất động sản.

*KTSG Online: Là một nhà quản lý doanh nghiệp lẫn một chuyên gia đầu tư, ông nhìn nhận thế nào về các chính sách mới liên quan đến thuế nhà và tài sản trong Nghị quyết 18 mới ban hành?

– Ông Trần Khánh Quang: Nghị quyết 18 là một chính sách đúng nhằm làm lành mạnh thị trường trong đó vấn đề lớn nhất là sở hữu đất đai và tránh đầu cơ đất đai. Theo tôi nghĩ, việc sở hữu đất đai phải có sự chia sẻ với xã hội một cách tương xứng về những giá trị mà mình hưởng lợi từ hạ tầng. Sở hữu đất có vị trí đẹp là do hạ tầng xã hội mang lại chứ không phải do tự bất động sản đó tạo ra giá trị tài sản lớn.

Việc thu thuế cao đối với người sở hữu nhiều bất động sản là quyết định đúng. Thuế tài sản sẽ tạo nguồn thu ngân sách ổn định từ thị trường bất động sản, sau đó sử dụng nguồn vốn này để đầu tư phát triển hạ tầng nhằm gia tăng nguồn cung cho thị trường.

Về lâu dài, loại thuế này sẽ khuyến khích sử dụng có hiệu quả đất đai, đưa bất động sản về đúng giá trị thực của nó. Thực tế việc đầu cơ hiện nay khiến rất nhiều nhà đất để không, quá lãng phí. Tuy vậy khi áp dụng điều này cũng cần phải cân nhắc kỹ và có lộ trình cụ thể.

*KTSG Online: Thuế là công cụ cả thế giới sử dụng để điều tiết các hiện tượng và bình ổn mọi vấn đề của thị trường, của nền kinh tế và đây là công cụ hiệu quả nhất mà thế giới đang sử dụng nhưng chúng ta vẫn chưa áp dụng có hiệu quả. Theo ông, trong bối cảnh thị trường hiện nay thì các chính sách mới cần áp dụng sao cho hợp lý?

– Pháp luật không thể cấm người dân sử dụng nhiều tài sản là nhà đất nhưng pháp luật có thể can thiệp bằng cách đánh thuế cao đối với những tài sản mà một người không nên sở hữu quá nhiều. Cách làm này đã được các nước như Mỹ, Nhật Bản hay các nước châu Âu áp dụng từ lâu.

Dẫu vậy, ở Việt Nam người dân chỉ sở hữu quyền sử dụng đất nên không thể áp dụng việc đánh thuế máy móc như các nước có sở hữu tư nhân về đất đai được. Thu thuế là đúng nhưng nên áp dụng ở mức độ vừa phải, giả sử các nước đóng thuế bất động sản khoảng 1-3% thì Việt Nam nên áp dụng ở mức 0,3%.

Hiện nay do lịch sử để lại, có người sở hữu nhiều đất đai và có người lại quá ít, vì vậy cần quy định về hạn mức sở hữu, nếu quá hạn mức thì phải đóng thuế và tương ứng với mức nào. Tuy vậy cũng có một vấn đề là áp dụng hạn mức này hợp lý đối với người đầu tư, đầu cơ nhưng với người sở hữu từ rất lâu rồi thì chưa phù hợp vì họ không có thu nhập.

*KTSG Online: Theo ông, để thu thuế đúng, đủ thì đâu là phương án cần thiết để các cơ quan quản lý đưa ra được chủ trương đúng và ổn định?

– Áp dụng việc thu thuế với người sở hữu nhiều nhà đất không dùng để ở hoặc không sử dụng để sản xuất, kinh doanh thì chịu mức thuế suất lũy tiến tùy theo số lượng nhà đất sở hữu. Bên cạnh đó, với người chậm đưa đất vào sử dụng cũng bị đánh thuế cao nhằm triệt tiêu ý chí “găm giữ” đất, chống đầu cơ đất đai.

Để thực hiện được chủ trương này cần hoàn thiện hơn về quy định pháp luật, cụ thể cần trả lời cho câu hỏi là làm sao để phân biệt giữa người sở hữu nhiều bất động sản để sử dụng vào mục đích chính đáng và người sở hữu bất động sản để đầu cơ. Bởi vì không thể đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản vì nhu cầu sử dụng chính đáng của họ. Tiếp đó phải xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai đầy đủ thống nhất để có thông tin về từng người đang sở hữu những bất động sản nào.

*KTSG Online: Vậy những tác động tới thị trường theo ông là gì? Dưới góc độ nhà đầu tư thì cần thay đổi điều gì để tiếp cận với chính sách này một cách tối ưu?

– Theo tôi thì với thông tư này thị trường sẽ có phần bỡ ngỡ trong vòng ba tháng tới nhưng sau khoảng sáu tháng thì mọi việc có thể ổn định trở lại. Nguyên tắc của bất động sản hay cụ thể là đất đai thì phải mang tính hiệu quả sử dụng hơn là sở hữu. Đất đai mua được thì phải khai thác được chứ không phải là đầu cơ và để đất hoang.

Vì vậy, nhà đầu tư cần tính luôn phương án cuối cùng là hiệu quả khai thác đất đai ra sao để bù lại khoản thuế phải đóng. Còn việc mua bất động sản không khai thác thì việc đóng thuế và đóng cao là hợp lý.

Thị trường trước đây chưa mang tính bền vững, người sở hữu trên hai bất động sản cũng tương đối ít nên khi đề cập đến việc đóng thuế người đầu tư hay sở hữu đất thường phản ứng hoặc e ngại. Tuy nhiên hiện nay số lượng người sở hữu nhiều bất động sản một lúc đang gia tăng nên việc đóng thuế đang là cần thiết để đưa thị trường vào một quỹ đạo ổn định hơn.

Link bài ở đây: https://thesaigontimes.vn/da-den-luc-danh-thue-cao-nguoi-co-nhieu-nha-dat/?