Theo dự báo của DKRA, hầu hết các loại hình bất động sản tại TP HCM và các tỉnh giáp ranh sẽ tăng nguồn cung mới trong quý II/2022. Đáng chú ý, đất nền vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu.

Mới đây, bộ phận Nghiên cứu thị trường, DKRA Việt Nam đã công bố báo cáo thị trường bất động sản TP HCM và các tỉnh giáp ranh quý I/2022, đồng thời dự báo thị trường quý II/2022.

Đất nền tiếp tục là kênh đầu tư hàng đầu

Theo dự báo của DKRA Việt Nam, đất nền tiếp tục là kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu trong quý tiếp theo.

Sức cầu chung thị trường tăng tuy nhiên sẽ khó có nhiều đột biến trong ngắn hạn. Mặt bằng giá bán tiếp tục duy trì ổn định. Những dự án pháp lý hoàn thiện, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ nhận được nhiều sự quan tâm từ người mua, nhà đầu tư.

Long An được dự báo tiếp tục là thị trường chủ đạo của phân khúc này, tập trung tại các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc… Những thị trường còn lại vẫn khan hiếm nguồn cung mở bán mới. Riêng tại TP HCM, nguồn cung quay trở lại, tập trung chủ yếu tại các huyện vùng ven phía nam thành phố.

“Siết” tín dụng bất động sản ảnh hưởng đến thị trường căn hộ

Theo dự báo, trong quý II/2022, nguồn cung thị trường TP HCM tăng, đạt khoảng 5.500 căn, Bình Dương có khoảng 1.200 căn. Các tỉnh thành giáp ranh TP HCM còn lại đều khan hiếm nguồn cung mở bán mới ra thị trường.

Phân khúc căn hộ hạng A và hạng B chiếm vị trí chủ đạo, trong khi thị trường TP HCM tiếp tục khan hiếm nguồn cung căn hộ hạng C.

Dưới áp lực chi phí, đặc biệt là chi phí nguyên vật liệu, mặt bằng giá bán sơ cấp có thể sẽ tăng trong khi giá bán thứ cấp không có nhiều biến động so với quý I/2022.

Đáng chú ý, sức cầu chung và thanh khoản thị trường này có thể bị ảnh hưởng nếu các ngân hàng có động thái đẩy mạnh việc siết tín dụng vào bất động sản.

Sức cầu mua nhà phố, biệt thự gia tăng

Theo dự báo của DKRA, cung - cầu loại hình nhà phố, biệt thự đều có sự gia tăng.

Nguồn cung mới có thể tăng so với quý I/2022, ở mức khoảng 1.900 căn, tập trung chủ yếu tại TP HCM và Đồng Nai. Trong đó, Đồng Nai dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường với khoảng 800 căn dự kiến mở bán. TP HCM có khoảng 500 căn. Bình Dương tăng nhẹ nguồn cung với khoảng 300 căn cung cấp ra thị trường. Long An có khoảng 200 căn và Bà Rịa - Vũng Tàu có khoảng 100 căn. Riêng Tây Ninh tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới.

Sức cầu thị trường dự kiến tăng so với quý I/2022. Các dự án được phát triển bởi những chủ đầu tư lớn, uy tín, tiềm lực tài chính mạnh tiếp tục nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Mặt bằng giá sơ cấp có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng do chi phí đầu vào tăng như giá đất, nguyên vật liệu, nhân công,… Trong khi thị trường thứ cấp ổn định, trong ngắn hạn sẽ khó có những đột biến về thanh khoản.

Tại TP HCM, khu đông tiếp tục dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ toàn thị trường. Các dự án đưa ra thị trường chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ với số lượng căn hạn chế, chỉ ở mức vài chục căn.

Bất động sản nghỉ dưỡng quay trở lại

Theo dự báo, nhiều loại hình bất động sản nghỉ dưỡng có sự gia tăng nguồn cung trong quý tiếp theo. Trong đó, khoảng 1.000 căn condotel được đưa ra thị trường, tập trung chủ yếu tại các dự án ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Nguồn cung mới phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng cũng tăng, dao động khoảng 1.700 căn, chủ yếu tại những địa phương quen thuộc như Bình Thuận, Thanh Hóa, Bà Rịa  - Vũng Tàu,…

Trong khi đó, nguồn cung nhà phố nghỉ dưỡng dự kiến tương đương quý I/2022 với khoảng 2.700 căn, tập trung ở Bình Thuận, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Định.

Sức cầu chung thị trường dự kiến tăng nhẹ so với quý I/2022, giao dịch tập trung vào loại hình nhà phố nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng và những dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn, uy tín.

Bên cạnh đó, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Nguồn dẫn: Doanh nghiệp và niêm yết

Link bài gốc: https://doanhnghiep.kinhtechungkhoan.vn/dkra-du-bao-thi-truong-bat-dong-san-quy-ii2022-gia-so-cap-tiep-tuc-tang-dat-nen-la-kenh-dau-tu-so-mot-432022413145040594.htm