Thời gian gần đây, thị trường bất động sản xuất hiện bộ đôi mới gồm Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Masterise Homes (thành viên của Masterise Group) và CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons bởi hai doanh nghiệp này thường xuyên xuất hiện cùng nhau tại các dự án cao cấp.

Đơn cử như tại dự án Grand Marina Saigon (số 2 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM) hay Masteri Waterfront (ở Đại đô thị Vinhomes Ocean Park, TP Hà Nội) đều do Masterise Homes làm đơn vị phát triển và Newtecons lần lượt làm nhà thầu chính, tổng thầu thiết kế và thi công.

Mới đây, hai doanh nghiệp này tiếp tục xuất hiện tại dự án The Spirit of Saigon (hay còn được gọi là Khu tứ giác Bến Thành). Thông tin giới thiệu trước dự án cho thấy, Newtecons tham gia dự án với vai trò nhà thầu chính. Xung quanh dự án được bao bọc bởi những biển quảng cáo mang thương hiệu Masterise Homes. Đồng thời, The Spirit of Saigon đã được đổi tên thành One Central HCM.

Hồi cuối tháng 5/2021, nhà thầu Newtecons cũng đã tổ chức lễ khởi công ‘lần 2’ tổ hợp này. Thông tin từ sự kiện này cho thấy, dự án One Central HCM do Công Ty TNHH Saigon Glory làm chủ đầu tư, Tập Đoàn Masterise phát triển dự án và Newtecons là nhà thầu chính.

Sau khởi công, dự án sẽ được tiến hành thi công và hoàn thiện tòa tháp phía tây cao 56 tầng bao gồm các tầng văn phòng cho thuê, khách sạn và tháp phía đông cao 47 tầng bao gồm các căn hộ cao cấp.

Tuy nhiên, theo quan sát từ đầu năm 2022 đến nay, dự án này dường như đang trong trạng thái ngưng xây dựng, trên công trường không một bóng công nhân. Đặc biệt, toàn bộ biển hiệu có liên quan đến Masterise Homes đã được tháo gỡ khỏi tường rào dự án này!

Theo thông tin từ các diễn đàn xây dựng trên mạng xã hội, Masterise Homes hiện đã rút lui khỏi dự án One Central HCM vì không thống nhất được quyền lợi giữa các cổ đông trong dự án này.

One Central HCM là dự án căn hộ cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ 6 sao, tọa lạc tại vị trí đắc địa bậc nhất trung tâm Sài Gòn: 4 mặt tiền đường Lê Thị Hồng Gấm – Calmette – Phạm Ngũ Lão – Phó Đức Chính, đối diện chợ Bến Thành và Ga Metro Bến Thành. Xung quanh dự án là những địa danh nổi tiếng của thành phố như: chợ Bến Thành, Bảo tàng Nghệ thuật, Công viên 23/9,… điểm đến thường xuyên của du khách trong nước và quốc tế.

Dự án One Central HCM với hai tòa tháp cao 47 và 56 tầng do Công Ty TNHH Saigon Glory làm chủ đầu tư, Tập Đoàn Masterise phát triển dự án và Newtecons là nhà thầu chính. Hai tòa tháp được nối với nhau bằng khối đế và được bố trí cách xa nhau.

Sau khởi công, dự án sẽ được tiến hành thi công và hoàn thiện tòa tháp phía tây cao 56 tầng bao gồm các tầng văn phòng cho thuê, khách sạn và tháp phía đông cao 47 tầng bao gồm các căn hộ cao cấp. Tháp phía Đông cao 47 tầng bao gồm các căn hộ, với dịch vụ cung cấp bởi khu khách sạn thông qua kết nối phần đế và tầng hầm. Đặc biệt tại hầm B1, dự án kết nối trực tiếp 2 vị trí với tuyến hầm Metro.

Dự kiến khi hoàn thành vào năm 2024, dự án này sẽ cung cấp ra thị trường hơn 31.800 m2 sàn bán lẻ, 17.300 m2 sàn văn phòng cho thuê, khoảng 250 phòng khách sạn và 350 căn hộ. Các căn hộ có diện tích từ 90 m2 – 275 m2.

Theo tìm hiểu, được biết One Central HCM hay tên cũ The Spirit of Saigon là dự án thứ hai của Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco tại TP HCM sau tháp tài chính Bitexco được hoàn thành vào năm 2010. Trước đây, dự án do Bitexco làm chủ đầu tư, sau này là công ty con của Bitexco –  Saigon Glory, còn CTCP Đầu tư và Phát triển Uniprime làm đơn vị phát triển dự án.

Dự án từng có thời gian dài ngừng thi công và mới khởi động lại từ tháng 6/2020. Kể từ thời điểm này, Saigon Glory liên tục huy động vốn qua kênh trái phiếu với tổng giá trị khoảng 10.000 tỷ đồng và các đợt phát hành đều do Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) đứng ra thu xếp. Cũng từ giữa năm ngoái, Bitexco đã thế chấp 100% vốn (7.000 tỷ đồng) của Saigon Glory tại Techcombank khối ngân hàng bán buôn miền Nam.

Ngày 31/12/2020, Saigon Glory đã ký các hợp đồng chuyển nhượng diện tích mục tiêu tại The Spirit of Saigon cho hai pháp nhân liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát gồm CTCP Đầu tư Smart Dragon và CTCP Phát triển Bất động sản Nhật Quang. Cuối tháng 1/2021, Smart Dragon và Nhật Quang đã dùng các hợp đồng nói trên và các tài sản liên quan đến một phần dự án The Spirit of Saigon thế chấp tại Techcombank khối khách hàng doanh nghiệp quy mô vừa, đảm bảo cho hai lô trái phiếu có tổng giá trị hơn 4.000 tỷ đồng.

Cùng thời điểm này, Saigon Glory cũng thế chấp dự án thành phần của The Spirit of Saigon tại cùng ngân hàng. Trong báo cáo phân tích công bố hồi cuối năm 2020, CTCP Chứng khoán VNDirect cho biết dự án Khu tức giác Bến Thành sẽ góp mặt vào giỏ hàng dự án mở bán trong năm nay với giá mở bán được dự báo đắt đỏ bậc nhất Sài Gòn, vào khoảng 700-800 triệu đồng/m2.

Một số hình ảnh mới nhất của One Central HCM

Nguồn dẫn: Minh Tú/ Tạp chí Đầu tư Tài chính

Link bài gốc: https://vietnamfinance.vn/sieu-du-an-one-central-hcm-lai-tiep-tuc-ngung-xay-dung-20180504224266247.htm