Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến nhánh hầm đầu tiên sẽ hoàn thành cuối năm 2021 và thi công xong dự án cuối năm 2022.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được khởi công tháng 4/2020 với tổng vốn 930 tỷ đồng (giai đoạn một). Công trình làm hai hầm chui mỗi chiều dài 480 m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên. Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài 80 m; hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận và phía quốc lộ 1 dài 200 m. Hầm chui được thiết kế 3 làn xe chạy với tốc độ 60 km/h và chịu được động đất cấp 7. Ngoài ra, dự án bổ sung hệ thống thoát nước, cây xanh...

Đến nay, gói thầu xây lắp số 2 (xây dựng hầm chui HC2 và trạm bơm) đã thi công hoàn thành một số hạng mục như ép cọc 40 x 40 cm các đốt hầm hở H1T-H6T, H9T, H11T-H18T và trạm bơm.

Đối với hạng mục cọc khoan nhồi của đốt hầm kín K0T đã thi công xong đốt hầm H1T-H6T, H12T-H18T và cống hộp 2 x (2 x 2) m. Hiện chủ đầu tư và nhà thầu đang triển khai thi công các đốt hầm hở H10T-H11T, trạm bơm và đốt hầm kín K0T. Dự kiến hầm chui HC2 sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 30-6-2022.

Bên cạnh đó, gói thầu xây lắp số 1 là xây dựng hầm chui HC1 và đường giao thông hiện cũng đã triển khai thi công xong hạng mục đường tạm. Công tác đốn hạ, bứng dời cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án và tổ chức giao thông phục vụ thi công công trình cũng đã hoàn tất.

Theo đó, hiện nay chủ đầu tư đang chờ thi công xong hầm chui HC2 sẽ tổ chức phân luồng giao thông lại để triển khai thi công hầm chui HC1. Dự kiến hầm chui HC1 sẽ hoàn thành trước ngày 30-6-2023.

Ban Quản lý dự án cho biết năm 2020 và 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dù công trường đã chủ động đối phó và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tuy nhiên có những thời điểm dịch bùng phát nên không thể huy động tối đa số lượng công nhân thi công tại công trường.

Bên cạnh đó, một số thời điểm giãn cách xã hội, đơn vị thi công phải giảm số lượng công nhân thi công trên công trường. Đặc biệt, đa số công nhân của các đơn vị thi công ở các vùng, miền khác nhau nên một số công nhân, lái máy chủ động xin nghỉ để chống dịch hoặc về nhà nhưng không thể vào lại do dịch bệnh phức tạp.

Riêng đối với các nhà máy sản xuất cấu kiện đúc sẵn, trong giai đoạn dịch bùng phát chỉ hoạt động cầm chừng hoặc ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, vật tư nhập ngoại cũng bị ảnh hưởng bởi dịch nên việc giao thương, nhập khẩu cũng gặp rất nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Mặt khác, từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình giá vật liệu như thép, cát, bê tông thương phẩm… tăng đột biến cũng đã ảnh hưởng phần nào đến kế hoạch triển khai thi công của dự án.

Nguồn dẫn: Minh Tú/ Tạp chí Đầu tư Tài chính

Link bài gốc: https://vietnamfinance.vn/can-canh-cong-truong-du-an-ham-chui-nguyen-van-linh-nguyen-huu-tho-gan-1000-ty-dong-20180504224264626.htm