Dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt và Hương lộ 2 nối dài (đoạn 1, giai đoạn 1) là 2 dự án trọng điểm của tỉnh đã được khởi công xây dựng trên địa bàn TP.Biên Hòa trong năm 2020.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi quỹ thời gian thi công theo hợp đồng đang gần hết thì khối lượng xây dựng của 2 dự án đạt được vẫn còn rất hạn chế.

Khối lượng thực hiện đạt thấp

Ngày 2-10-2020, dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt chính thức được khởi công. Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa với mục tiêu góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong khu vực, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội. Cầu Vàm Cái Sứt được xây dựng cũng sẽ tạo điều kiện để xây dựng hoàn thành tuyến hương lộ 2. Theo hợp đồng xây dựng được ký kết, cầu Vàm Cái Sứt có tổng thời gian thi công là 530 ngày, tính từ ngày khởi công.

Tuy nhiên, do phát sinh một số khó khăn trong quá trình thi công nên tiến độ thi công dự án thời gian qua bị chậm trễ. Hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thành một số hạng mục như: hạ lồng thép cọc khoan nhồi trụ T7, đổ bê tông thân mố M1 và thực hiện đúc cọc trên bãi đúc… Theo tính toán, khối lượng đã thi công hoàn thành hiện nay đạt khoảng 21% trên tổng khối lượng của dự án.

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án cho biết, khối lượng đã hoàn thành thi công của dự án hiện rất hạn chế. Trong khi đó, quỹ thời gian hoàn thành theo hợp đồng đã ký kết không còn nhiều. “Tính đến giữa tháng 10-2021, dự án đã sử dụng hết hơn 400 ngày trong tổng quỹ thời gian 530 ngày theo hợp đồng đã ký kết” - ông Ngô Thế Ân cho hay.

Tương tự, dự án Xây dựng hương lộ 2 nối dài cũng đang trong tình trạng bị chậm tiến độ trầm trọng. Dự án này được chính thức khởi công thực hiện vào ngày 29-12-2020. Tuy nhiên, phải đến giữa tháng 4-2021, hạng mục đầu tiên của dự án là cầu An Hòa 2 mới chính thức được triển khai thi công. Mặc dù vậy, chỉ khoảng 2 tháng sau, dự án lại phải tạm ngưng thi công do nằm trong khu vực cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 và cho đến nay vẫn chưa thể được làm lại.

Ban Quán lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, dự án xây dựng hương lộ 2 nối dài hiện nay mới chỉ hoàn thành thi công khoảng 10% trên tổng khối lượng chung toàn dự án. Trong khi đó, thời gian thi công đã hết 300 ngày trên tổng số 500 ngày theo hợp đồng đã ký kết.

Theo ông Ngô Thế Ân, nguyên nhân chính dẫn đến khối lượng xây dựng đạt thấp làm chậm tiến độ chung của 2 dự án trọng điểm nói trên là những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. “Thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 kéo dài khoảng 3 tháng, dù các nhà thầu đã nỗ lực duy trì thi công “3 tại chỗ” nhưng khối lượng đạt được rất thấp” - ông Ngô Thế Ân cho biết.

Khó hoàn thành đúng thời hạn

Quỹ thời gian thực hiện đối với cả hai dự án cầu Vàm Cái Sứt và hương lộ 2 nối dài hiện không còn nhiều, tuy nhiên việc đẩy nhanh tiến độ để có thể đảm bảo thời gian hoàn thành lại không dễ dàng.

Hiện nay, dù các biện pháp giãn cách xã hội đã được nới lỏng nhưng việc tìm kiếm để bổ sung lực lượng lao động tại các dự án này rất khó khăn. Điều này khiến cho mục tiêu tăng ca để đẩy nhanh tiến độ xây lắp tại các dự án này của các nhà thầu chưa thể thực hiện được.

Cùng với đó, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đến nay vẫn chưa được tháo gỡ. Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, đối với dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, hiện nay vẫn còn vướng mặt bằng của 1 hộ dân với diện tích khoảng 1,5ha. Đối với trường hợp này, UBND TP.Biên Hòa đã kiến nghị cơ quan chức năng thực hiện thu hồi thông báo thu hồi đất cũ để thành phố có cơ sở ban hành thông báo thu hồi đất mới. Từ đó, có cơ sở để triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, đến nay kiến nghị này vẫn chưa được giải quyết.

Trong khi đó, đối với dự án xây dựng hương lộ 2 nối dài, TP.Biên Hòa đã bàn giao cho chủ đầu tư mặt bằng đoạn tuyến dài khoảng 1,1km trên tổng số 1,5km toàn tuyến. Hiện nay, dự án còn vướng mặt bằng của một doanh nghiệp ở đoạn đầu tuyến và một số hộ dân đoạn cuối tuyến tại địa bàn xã Long Hưng.

Đối với khu vực mặt bằng của doanh nghiệp ở đoạn đầu tuyến, năm 2014, doanh nghiệp đã có đề nghị giao đất và thời điểm đó, chi phí đền bù, hỗ trợ khoảng 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thời gian thực hiện kéo dài, đến nay, sau 7 năm, chi phí đền bù, hỗ trợ đã tăng lên khoảng 26 tỷ đồng. “Do chi phí tăng thêm lớn nên UBND TP.Biên Hòa đã báo cáo UBND tỉnh hướng dẫn cách tính tiền bồi thường, hỗ trợ” - ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết.

Đối với diện tích của các hộ dân còn vướng ở đoạn cuối tuyến, UBND TP.Biên Hòa đang xin chủ trương của UBND tỉnh để làm lại giá bồi thường mới nhằm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Bởi, các trường hợp này cũng đã được xác định giá bồi thường từ năm 2014, đến nay chi phí bồi thường, hỗ trợ cũng đã tăng lên.

Box: Dự án xây dựng hương lộ 2 nối dài hiện nay phần mặt bằng được bàn giao theo kiểu “da beo” nên thi công gặp nhiều khó khăn. Để thi công cầu An Hòa 2 phía P.An Hòa, đơn vị thi công phải mượn và thuê đất nhà dân mới có đường vào thi công” - ông NGÔ THẾ ÂN cho biết.

Nguồn dẫn: Phạm Tùng/ Báo Đồng Nai

Link bài gốc: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202110/hai-du-an-trong-diem-tai-tpbien-hoa-van-do-dang-khi-sap-can-quy-thoi-gian-3086672/