Thủ Thiêm là dự án khu đô thị mới tọa lạc tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, quy hoạch Thủ Thiêm đã bước vào giai đoạn hoàn thiện và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền cũng như giới đầu tư. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến thông tin toàn cảnh về dự án cho độc giả tham khảo.

Theo kỳ vọng của giới đầu tư, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ trở thành trung tâm mới, hiện đại và năng động. Thậm chí khu vực sẽ là hạt nhân phát triển cho toàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chức năng chính của Thủ Thiêm là cung cấp dịch vụ cao cấp liên quan đến tài chính, thương mại và là trung tâm văn hoá, giải trí của khu vực.

Từ điều kiện cảnh quan tự nhiên sẵn có tại bán đảo Thủ Thiêm, kết hợp với mô hình quy hoạch đô thị thông minh để đạt được các giá trị bền vững. Tất cả các tiện ích công cộng, sinh hoạt và làm việc đáp ứng được 100% nhu cầu của cộng đồng dân cư.

Thủ Thiêm đã được thông quan hoạt động quy hoạch 5 khu vực chính. Từ 5 khu vực này, bán đảo Thủ Thiêm sẽ chuyển thành 8 khu chức năng riêng biệt. Lý do thành phố quyết định sẽ chia làm nhiều khu chức năng vì diện tích khu đô thị rất lớn, chia nhỏ sẽ đảm bảo quá trình quản lý, phát triển cũng như cung cấp các tiện ích cho dân cư trong tương lai.

Mỗi khu vực chức năng đều được quy hoạch cụ thể, có nhiệm vụ riêng biệt. Mật độ xây dựng và dân cư tại mỗi khu vực sẽ khác nhau. Nhìn chung, các công trình đều có không gian công cộng và công trình điểm nhấn riêng biệt nhưng vẫn đảm bảo sự liên kết không gian chung.

Một số dự án đã chào giá và đang trong giai đoạn mở bán, một số khác vẫn đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng và dự kiến mở bán trong thời gian tới.

Ở khu chức năng số 3: Còn 2 lô đất (3.16 và 3.13) dự kiến sẽ được Refico triển khai tiếp các dự án: The Luxe (GĐ2 của The River Thủ Thiêm) và The Skye. Ngoài ra, tại các lô 3.3, 3.7, 3.11 sẽ được GS E&C triển khai dự án Thủ Thiêm Zeit River.

Ở khu chức năng số 1: Còn lô đất 1.14 sẽ được Quốc Lộc Phát triển khai giai đoạn 4 của The Metropole Thủ Thiêm.

Ở khu chức năng số 2A: Đây dự kiến sẽ là nơi tập đoàn Lotte triển khai dự án Eco Smart City (Thông tin chưa chính thức)

Ở khu chức năng số 2B với các lô đất từ 2.13 đến 2.21 sẽ được chủ đầu tư Thành phố Đế Vương triển khai dự án Empire City với điểm nhấn tòa tháp quan sát 88 tầng. Empire City hiện còn các phân khu chưa mở bán gồm: MU1, 2, 3, 5, 6, 9, 10.

Ngoài các phân khu chức năng trên thì còn có một dự án "khủng" tại khu chức năng số 2C, hiện cũng chưa rõ "ông lớn" nào đang nắm quỹ đất tại đây. Các khu chức năng còn lại như: Khu 4, 5, 6, 7, 8 mình sẽ không đề cập trong bài viết này.