Có lẽ sai lầm khi vay trả góp để mua chung cư khiến bạn thêm nợ. Bây giờ, mua nhà chung cư trả góp đang là lựa chọn phổ biến của người dân sống tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, quá trình vay vốn tại ngân hàng sẽ phát sinh nhiều rủi ro nếu như người mua không nắm chắc được những quy trình vay hoặc bỏ qua sự tư vấn từ những người có kiến thức và kinh nghiệm.

Xác định khoản vay mua nhà chung cư trả góp chưa hợp lý

Để giảm áp lực việc trả nợ lên chi tiêu hàng tháng của gia đình, các bạn nên chọn gói vay làm sao chỉ phải trả lãi khoảng 30-40% tổng thu nhập trong tháng.

Đối với việc vay trả góp để mua căn hộ chung cư, có 4 phân khúc căn hộ cơ bản như sau:

Căn hộ cao cấp mức giá dao động thường từ 34 - 42 triệu đồng/m2, phù hợp với đối tượng mua có thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở lên.

Căn hộ trung - cao cấp, có mức giá tầm 25 - 33 triệu đồng/m2, đối tượng mua có thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng trở lên.

Căn hộ trung cấp, có giá bán từ 20 - 25 triệu đồng/m2, đối tượng mua có thu nhập ít nhất 15 triệu đồng/tháng.

Căn hộ trung bình mức giá khoảng từ 14 -20 triệu đồng/m2. Bạn có thể dựa vào mức thu nhập để lựa chọn những phân khúc nhà và khoản vay phù hợp.

Chưa nắm chắc thông tin gói lãi suất ưu đãi

Lãi suất ưu đãi của ngân hàng chỉ được cố định trong một khoảng thời gian đầu.

Thông thường, các khoản vay mua nhà thường đều là những khoản vay dài, có thể lên đến tận 25 năm nên các ngân hàng thường sẽ tính lãi theo phương pháp dư nợ giảm dần. Trong khoảng thời gian đầu, ngân hàng thường sẽ áp dụng một mức lãi suất cố định, trung bình khoảng 7,5% - 9%/năm trong 12 tháng đầu tiên. Sau khi ưu đãi, lãi suất được tính theo lãi suất thả nổi trên thị trường. Thời gian ưu đãi của lãi suất càng ngắn thì lãi suất càng thấp và ngược lại. Mức lãi suất thả nổi trên thị trường hiện nay đang dao động khoảng từ 12 - 15%/năm.

Vì vậy, nếu đang có nhu cầu vay tiền mua chung cư trả góp, bạn nên xem xét thật cẩn thận những thông tin từ các ngân hàng cũng như cân đối khoản tài chính của cả gia đình và đảm bảo có đủ tiền để trả nợ cho vay trong ít nhất 6 tháng tiếp theo. Việc chọn các chương trình ưu đãi cũng đã giúp bạn giảm áp lực phải trả nợ, tuy nhiên hãy nhớ rằng đó chỉ là lãi suất ưu đãi.

Chọn thời hạn vay không hợp lý

Tâm lý không muốn mang nợ và trả lãi trong một thời gian dài khiến nhiều người quyết định chọn gói vay ngân hàng ngắn hạn. Tuy nhiên, điều này lại gây ra một áp lực tài chính nặng nề cho người vay, đặc biệt là với những khách hàng có thu nhập không ổn định. Do đó, bạn nên tính toán kỹ  càng thu nhập thực tế và số tiền muốn vay để cân nhắc thời hạn vay phù hợp.

Nhược điểm của những khoản vay dài hạn là tổng tài chính để mua căn hộ sẽ cao hơn bình thường rất nhiều, thời hạn vay càng dài thì các tổng tài chính phải trả sẽ càng cao. Tuy nhiên, ưu điểm khi chúng ta vay dài hạn là khoản tiền gốc và lãi phải trả hàng tháng cho ngân hàng sẽ ở mức phù hợp. Khoản vay dài hạn thường rất thích hợp với những người có thu nhập thấp.

Không thực hiện được những cam kết và ràng buộc với ngân hàng

Khi thực hiện những cam kết với ngân hàng, người vay tiền cần phải nhất nhất tuân thủ. Bởi vì nếu không thực hiện theo những cam kết sẽ bị phạt hoặc chịu trách nhiệm dân sự trước pháp luật. Cam kết là từ phía  của những ngân hàng đưa ra nhưng bản thân của những người vay hoàn toàn có thể đàm phán để đưa ra thay đổi sao cho phù hợp với điều kiện của chính bản thân.

Việc chịu phí phạt khi tất toán trước thời gian hạn vay, ngân hàng cũng sẽ yêu cầu cam kết và không khiếu nại với bất kì điều gì, đây cũng là một vấn đề chúng ta cần xem xét. Bởi vì, tùy từng thời hạn tất toán mà phí phạt sẽ thường khác nhau. Trong trường hợp này, ngân hàng phải tính toán và ghi rõ ràng, minh bạch bằng những con số cụ thể. Nếu người vay tiền tính toán được số năm có thể trả hết nợ mà ngân hàng không có phí phạt vào khoảng thời gian đó thì có thể yêu cầu ngân hàng này tính toán để cho một con số cụ thể. Nếu ghi chung chung, tới lúc đó ngân hàng đưa ra bao nhiêu thì người vay tiền cần phải chịu bấy nhiêu.

Một khi mắc phải sai lầm khi vay vốn mua nhà, đồng nghĩa người vay sẽ phải chịu tổn thất nhất định. Vì vậy, cần hết sức thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Trên đây là thông tin chi tiết về sai lầm khi vay trả góp để mua chung cư khiến bạn thêm nợ, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn được những thông tin thật hữu ích cũng như rút ra cho mình những kinh nghiệm vay mua nhà.

 

Nguồn dẫn: Báo Đồng Khởi

Link bài gốc: https://baodongkhoi.vn/sai-lam-khi-vay-tra-gop-de-mua-chung-cu-khien-ban-them-no-05102021-a91794.html