Khu trụ sở làm việc các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây được định hướng trở thành “trục xanh” và trung tâm hành chính cấp quốc gia mới, giảm tải cho khu vực nội đô hiện tại .

Vượt qua 12 tổ chức Tư vấn thiết kế hàng đầu trong nước và quốc tế, Liên danh Công ty Nikken Sekkei Ltd (Nhật Bản) và Công ty CP Tư vấn đầu tư và Thiết kế Xây dựng Việt Nam (CDC) đã vinh dự được Ban tổ chức xếp hạng A chung cuộc tại Cuộc thi tuyển Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây với ý tưởng “Dải Ngân hà xanh Thăng Long”.

CDC là đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu của Việt Nam thuộc Tổ hợp Tư vấn Xây dựng Việt Nam (VC Group) với hơn 30 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ trên 285 kiến trúc sư và kỹ sư với chuyên môn ngành nghề đa dạng. CDC đã thực hiện nhiều dự án trọng điểm quốc gia như: Nhà Quốc hội, Trung tâm Hội nghị quốc gia, Văn phòng Chính Phủ, Bộ Ngoại giao...

Đồng hành cùng CDC tại Cuộc thi tuyển Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây, Hà Nội, lần này là Liên danh Công ty Nikken Sekkei Ltd (Nhật Bản). Đây cũng là một trong những tên tuổi quen thuộc trên thị trường tư vấn thiết kế tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

CDC cũng là đối tác chiến lược trong nhiều năm cùng Nikken Seikkei triển khai nhiều dự án, tiêu biểu tại Việt Nam như: Bảo tàng lịch sử Quốc gia, Trụ sở Cục Viễn thông, Tháp truyền hình quân đội, Bảo tàng lịch sử Quân đội…

Khu trụ sở làm việc các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây được định hướng trở thành “trục xanh” và trung tâm hành chính cấp quốc gia mới, giảm tải cho khu vực nội đô hiện tại theo Quy hoạch Hà Nội tầm nhìn 2030-2050. Khu trụ sở các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây hứa hẹn sẽ trở thành công trình tầm cỡ không chỉ có ý nghĩa biểu tượng, công trình điểm nhấn mà còn mang lại giá trị về chính trị - kinh tế.

Hiểu được tầm quan trọng của dự án, phương án ý tưởng quy hoạch mang mã số GG21 đạt hạng A đã lấy ý tưởng “Dải Ngân hà xanh Thăng Long” với mong muốn truyền tải thông điệp về một quy hoạch xanh, bền vững và có tính kết nối cộng đồng cao khi đề xuất tất cả các khu vực của dự án đều được kết nối hữu cơ; cho phép người lao động, du khách và cư dân địa phương tiếp cận miễn phí và dễ dàng đến thông qua các phương tiện như tàu điện ngầm, xe buýt, ô tô...

Ông Lý Xuân Trung – Phó tổng giám đốc CDC chia sẻ, ý tưởng xuyên suốt trong dự án là mong muốn đưa ra một giải pháp quy hoạch hướng tới lợi ích của cộng đồng thông qua hệ thống lõi trung tâm chủ đạo, dựa trên khu công viên cây xanh; tạo nên một dải lụa xanh mềm mại kết nối khu đô thị Tây Hồ Tây, từ khu bảo tàng lịch sử ở phía Tây cho đến Nhà hát Thăng Long ở phía Đông.

Lấy ý tưởng cảm hứng từ các thửa ruộng bậc thang, thung lũng của Đồng bằng Bắc bộ, Liên danh tư vấn thiết kế đã nghiên cứu mong muốn đưa và lan tỏa các màu xanh trong từng góc phố ở trong khu đô thị. Từ đó, tạo ra những thung lũng xanh ngay trong chính khu đô thị, tạo ra cảnh quan không gian tốt phục vụ cho người.

Với giải pháp thiết kế hệ thống giao thông đa tầng dành cho người đi bộ, tất cả người dân, du khách, nhân viên công sở khi đến khu vực này đều được tiếp cận hệ thống giao thông công cộng miễn phí. Hướng tiếp cận này giúp tạo ra khu trung tâm sôi động xuyên suốt 24 giờ trong một ngày, từ giờ làm việc cho đến không gian hoạt động ban đêm – ông Trung giới thiệu.

Khi phân khu hoạt động chức năng, giải pháp quy hoạch cũng đưa ra ý tưởng xây dựng khu vực mang tính hoạt động sôi động vào ban đêm thay vì giải pháp quy hoạch truyền thống là các khu hành chính sẽ rất vắng lặng vào ban đêm. Ở đây, khu vực lõi trung tâm là quảng trường Sơn Ca sẽ bố trí không gian thương mại, khách sạn phục vụ du khách và khu bán lẻ phục vụ ban đêm.

Khu vực trụ sở bộ, ngành là 12 tòa nhà với tổng diện tích sàn nổi 407.000m2, gồm các khối công năng bổ trợ cho khối trụ sở cơ quan như sàn khách sạn, tổ hợp giải trí, phức hợp thể thao và hội nghị hội thảo, khách sạn văn phòng. Phương án bố trí các khối thể hiện được bản chất thành phố, kết hợp hoàn hảo với bối cảnh đô thị xung quanh.

Sự tầng bậc của các khối hình học được lấy cảm hứng từ những thung lũng xanh đồng bằng Bắc Bộ, tạo ra những thung lũng xanh trong lòng phố thị, khối văn phòng sẽ được đẩy lên cao giao hòa trên những thảm xanh. Nhờ đó, trụ sở ban ngành không còn đóng khung trong khối hộp khô cứng, đơn điệu mà giao hòa trong vẻ đẹp chung của tổng thể.

Đặc biệt, bằng cách bố trí vị trí các trụ sở có diện tích sàn lớn tới nhỏ theo một trật tự thống nhất, chiều cao các tòa nhà được xác định tương đối theo trật tự hình thành đường chân trời thấp ở trung tâm và cao dần ra hai bên thống nhất toàn bộ khu vực quy hoạch. Đường chân trời này kết hợp với các lượn sóng cảnh quan tạo thành điểm đặc biệt để nhận biết cho khu vực.

Cùng đó, khối tháp được bố trí dọc bên đường với khoảng lùi rộng mở 30 m, sảnh đón trả khách đặt tại 2 bên. Với giải pháp này, mặt đứng công trình dọc theo toàn tuyến phố sẽ đồng nhất, biểu trưng cho sức mạnh của quyền lực, của trật tự kỷ cương và phẩm chất lãnh đạo. Khối đế với phân dạng bậc mở rộng về phía trước và bao bọc hướng về trục cảnh quan trung tâm, kết nối liền mạch với thung lũng xanh ngát của quy hoạch tổng thể.

Lấy trục xanh ấn tượng làm biểu tượng, kết hợp với những không gian độc đáo dọc theo trục giao thông, phương án đã tạo ra một dải lụa xanh bình yên bên mặt gương Tây Hồ Tây, mềm mại xuyên suốt kết nối trọn vẹn toàn bộ khu vực, từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia - nơi chứa đựng tinh hoa truyền thống dân tộc đến Nhà hát Opera – cái nôi của nghệ thuật đương đại.

Trên trục xanh là các khu sân ga biểu tượng, quảng trường và không gian công năng bổ trợ, chuỗi không gian mở ấn tượng kết nối theo trục xanh. Đây cũng sẽ là tuyến đi bộ sẽ giúp dự án trở thành một địa điểm nổi tiếng trên toàn thế giới và góp phần vào sự nổi tiếng của thành phố Hà Nội.

Quảng trường cũng được chia thành 3 khu vực chính bao gồm: Quảng trường Dân chủ được bao bọc trong trụ sở cơ quan các bộ ban ngành; Quảng trường Sân ga được bao bọc bởi các tổ hợp bán lẻ, khách sạn và các công trình văn hóa, công cộng; Quảng trường gia đình, Quảng trường văn hóa, Quảng trường Lối vào được hình thành bởi khu bán lẻ chiếm tỷ lệ chính.

Phương án đoạt giải A đã lấy sự đa dạng của công năng làm nơi đáng sống và làm việc, thể hiện sự sống động bởi những hoạt động phong phú, tiện ích và con người. Theo phân tích, Khu trụ sở các Bộ ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây là nơi tập trung đông cán bộ nhân viên, khách tham quan, khách lưu trú, cư dân tại căn hộ dịch vụ và cả những cư dân tại khu vực lân cận nên có nhu cầu đa dạng công năng, tăng cường các dịch vụ vui chơi giải trí cao.

Chính vì vậy, phương án đã tổ hợp nhiều chức năng tiện ích như: khách sạn, trung tâm giáo dục, trung tâm y tế, rạp chiếu phim, khu phức hợp thể thao, không gian nghỉ dưỡng, tiếp xúc với thiên nhiên; trung tâm hội nghị; khu vực triển lãm.

Tất cả đều được kết nối thông qua vành đai xanh 3 chiều và 3 tuyến đường giao thông phân tách rõ ràng. Giao thông tầng trệt cho dân cư khu vực, sẽ có nhiều con hẻm thông tầng dẫn cư dân và cán bộ, nhân viên từ các khu vực lân cận vào trục cây xanh trung tâm và tâm điểm của sự phát triển.

Ngoài việc chú trọng đến 3 nguyên tắc trong quy hoạch tổng thể, phương án còn sử dụng vật liệu địa phương kết hợp công nghệ hiện đại cùng màu sắc chủ đạo là màu vàng gốm tượng trưng cho sự giàu có, thịnh vượng, hoàng gia và cao cấp, thể hiện sự lâu đời của kiến trúc Hà Nội.

Đáng chú ý, phương án sử dụng giải pháp thân thiện môi trường từ Mạng lưới thông minh Smart Grid giúp tiết kiệm điện năng cho khối văn phòng nhờ sử dụng công nghệ thông tin để kiểm soát tiêu thụ điện; tái sử dụng nước mưa; tạo không khí mát từ Hồ Tây theo hướng gió chủ đạo nhờ tuyến sàn nổi; sử dụng năng lượng mặt trời để làm điện và chiếu sáng cho các không gian công cộng; sử dụng hệ thống trụ thông minh Smart Pole gồm nhiều chức năng như chiếu sáng, wifi, điểm thu phí, camera an ninh và biển báo...

Tất cả những độc đáo trong kiến trúc, đa dạng về công năng và hiện đại về công nghệ được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm phong phú cho du khách khi đến khu vực này.

Theo ông Lý Xuân Trung, với sự quyết tâm của Ban tổ chức, chủ đầu tư, sự chuyên nghiệp của các nhà tư vấn thiết kế sẽ tìm ra được giải pháp tốt ưu để đưa dự án sớm trở thành hiện thực, đóng góp cho Thủ đô Hà Nội một trung tâm hành chính văn hóa mới trong thế kỷ 21./.

Nguồn dẫn: Thu Hằng/ Bnews/ TTXVN

Link bài gốc: https://bnews.vn/ngam-quy-hoach-khu-tru-so-bo-nganh-trung-uong-qua-y-tuong-dai-ngan-ha-xanh-thang-long/216166.html