Chỉ trong vòng vài năm, Thảo Điền Investment (nay là Masterise Group) đã trở thành nhà phát triển địa ốc hàng đầu tại TP. HCM. Masterise Group cũng là đối tác của nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực bất động sản, tài chính, xây dựng.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thảo Điền (Thảo Điền Investment) thành lập vào năm 2007, thành danh với sản phẩm đầu tay là dự án Khu dân cư cao cấp Masteri Thảo Điền (phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM). Khi ấy, thương hiệu “Thảo Điền” gắn liền với tên một phường ở quận 2 ít nhiều đã tạo điểm nhấn cho doanh nghiệp trên thị trường địa ốc TP.HCM. Tháng 11/2019, Thảo Điền Investment đã âm thầm đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise (Masterise Group).

Đây cũng là tiền đề để công ty mở rộng thực hiện các dự án khác trong phạm vi TP.HCM như: Masteri An Phú (Quận 2), Masteri Millennium (132 Bến Vân Đồn, quận 4), M-One Sài Gòn (quận 7), hay M-One Gia Định (quận Gò Vấp). Hiện nay, nổi đình nổi đám nhất là tổ hợp căn hộ siêu sang Grand Marina Saigon tọa lại tại khu Ba Son, quận 1. Đây là dự án đầu tiên của TP.HCM được gắn "mác" bất động sản thương hiệu. Song song đó, tại TP.HCM hiện nay, tập đoàn mới nỗi này đang đầu tư xây dựng và hợp tác phát triển nhiều dự án quy mô khá lớn.

Theo đó, ngoài khu đô thị tại Ba Son, thì Masterise Group còn triển khai dự án Lumiere ngay trục đường Xa lộ Hà Nội (quận 2 cũ - nay là TP. Thủ Đức); dự án Masteri Centre Point nằm trong khu đô thị Vinhomes Grand Park ở TP. Thủ Đức; Dự án siêu sang One Central Saigon (trước đây là The Spirit of Saigon) tại trung tâm quận 1...

Chuyển động mới nhất trên thị trường cho thấy, Masterise Group đã tiếp quản lại nhiều dự án lớn từ phía đối tác ngay các vị trí khá đắc địa của TP.HCM, chẳng hạn dự án Golden Hill 87 Cống Quỳnh, hay khu phức hợp One Central Saigon và Khu đô thị Sài Gòn Bình An quy mô 117,4ha tại phường An Phú, TP. Thủ Đức...

Mới đây, trong loạt dự án do tập đoàn này công bố sẽ tung ra thị trường giai đoạn 2021-2025, người ta thấy thêm một cái tên mới là Masteri Thanh Đa. Theo tìm hiểu thông tin, dự kiến tổng thể của dự án Masteri Thanh Đa lên đến 6.000 căn, lớn hơn cả dự án Masteri Thảo Điền và Masteri An Phú cộng lại.

Đây đều là những siêu dự án có tổng mức đầu tư hàng trăm triệu USD, có vị trí đắc địa và mang tính biểu tượng ở TP.HCM. Và để tái cơ cấu nguồn vốn cũng như chuẩn bị đầu tư các dự án này, nhóm Masterise Group đã huy động hàng chục nghìn tỷ đồng thời gian qua.

Trong năm ngoái, Techcombank đã thu xếp cho 10 đợt phát hành trái phiếu, giúp Công ty TNHH Sài Gòn Glory - chủ đầu tư dự án One Central Saigon thu về 10.000 tỷ đồng; hay cách đây ít tháng, Công ty Cổ phần Đầu tư Golden Hill (5.760 tỷ đồng) và Công ty Cổ phần Đầu tư Voyage (2.300 tỷ đồng) đã phát hành 8.000 tỷ đồng trái phiếu; và vay tín dụng tối đa 2.000 tỷ đồng với Techcombank.

Cũng với sự thu xếp của Techcombank và TCBS, một thành viên khác của Masterise Group là Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Masterise Dream City Villas trong 2 ngày 21 và 26/7/2021 đã phát hành 2 đợt trái phiếu với tổng giá trị 7.200 tỷ đồng, kỳ hạn 1 năm 1 ngày, lãi suất cố định 8%/ năm.

Việc đổi tên thành Masterise Group, không loại trừ là dấu hiệu cho sự trỗi dậy của một tập đoàn đa ngành. Theo tìm hiểu, song song với động thái đổi tên, một loạt doanh nghiệp “họ” Masterise cũng được thành lập dồn dập trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây, với cùng một mức vốn điều lệ là 20 tỷ đồng.

Đơn cử, Công ty Cổ phần Đầu tư Masteri thành lập vào tháng 7/2019, hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn và giúp đỡ kinh doanh hoặc dịch vụ lập kế hoạch, tổ chức, hoạt động hiệu quả, thông tin quản lý (trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp lý). Cơ cấu cổ đông gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Thảo Điền (98%), Nguyễn Thanh Bình (1%) và Phan Thị Ánh Tuyết (1%);

Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Masterise Homes (kinh doanh chính bất động sản) thành lập tháng 11/2019; Công ty TNHH Phân phối Masterise Retail (bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Masterise Center (tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại) và Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Masterise Hotels (dịch vụ lưu trú ngắn ngày) cùng được thành lập vào tháng 2/2020; Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Masterise Property (tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất) thành lập tháng 4/2020;…

Một điểm lưu ý khác, vị trí cấp cao ở các công ty này do bà Phan Thị Ánh Tuyết sinh năm 1974) – Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật Masterise Group, hay ông Trần Quốc Hoài (sinh năm 1977) nắm.

Cận cảnh những dự án đang được Masterise Group triển khai

Khu đô thị siêu sang Grand Marina Saigon

Trước đó vào đầu tháng 1 năm nay, Masterise Homes và Marriott International, một trong những tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới, đã ký kết hợp tác chiến lược tại dự án trên. Grand Marina Saigon cũng là dự án bất động sản hàng hiệu mang thương hiệu Marriott International lớn nhất thế giới, đồng thời là dự án đầu tiên của Marriott trong phân khúc bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam.

Theo giới thiệu từ nhà phát triển dự án, Grand Marina Saigon có quy mô 10 ha, là khu phức hợp quy mô lớn với các loại hình căn hộ chung cư cao cấp, shophouse, officetel, dịch vụ, văn phòng, thương mại.

Dự án gồm ba tòa tháp thông nhau qua tầng trên cùng của khối đế, trong đó có hai tòa cao 47 tầng, một tòa cao 36 tầng. Ngoài ra, dự án còn có một tòa trung tâm thương mại cao 60 tầng. Dự án được triển khai trong quý I năm nay và dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Thông tin do Masterise Homes công bố, Grand Marina Saigon sẽ sớm được ra mắt các khách hàng Hong Kong, Châu Á và Việt Nam trong thời gian tới.

Dự án Masterise Lumière Riverside

Dự án Masterise Lumière Riverside có quy mô 1,2 ha, đây là khu đất vàng sở hữu 2 mặt tiền Xa lộ Hà Nội và Võ Trường Toản, phường An Phú, TP Thủ ĐứcĐược xây dựng với 2 block cao tầng, cung cấp ra thị trường khoảng 800 sản phẩm căn hộ đa dạng diện tích.

Dự án Masteri Centre Point

Masteri Centre Point có vị trí tiếp giáp với mặt tiền đường Vành đai 3, thuộc khu đô thị Vinhome Grand Park, phường Long Bình, quận 9, TP. HCM. Dự án nằm giữa khu đô thị Vinhome Grand Park, tiếp giáp với 2 phân khu The Ranbow và phân khu The Origami. Masteri Centre Point xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 6 ha với mật độ xây dựng 30%, quy mô gồm 10 block căn hộ hạng sang cao từ 22 – 39 tầng thiết kế theo hình chữ U,T,Z.

Dự án One Central Saigon

Dự án có tổng diện tích 8.600 m2 và diện tích sàn xây dựng khoảng 180.000 m2, bao gồm hai tòa tháp được nối với nhau bằng khối đế và được bố trí cách xa nhau. Đây cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam xây dựng 6 tầng hầm. Tòa tháp phía Tây của dự án cao 55 tầng, bao gồm các tầng văn phòng cho thuê ở nửa dưới và khách sạn ở nửa trên. Tháp phía Đông cao 48 tầng, bao gồm các căn hộ, với dịch vụ cung cấp bởi khu khách sạn thông qua kết nối phần đế và tầng hầm.

Dự kiến khi hoàn thành vào năm 2024, The Spirit of Saigon sẽ cung cấp ra thị trường hơn 31.800 m2 sàn bán lẻ, 17.300 m2 sàn văn phòng cho thuê, khoảng 250 phòng khách sạn và 350 căn hộ. Các căn hộ có diện tích từ 90 m2 – 275 m2.

Những dự án đang có sự xuất hiện của người có liên quan đến nhóm Masterise Group.

Dự án Alpha City

Dự án có diện tích 8.320m2 từ năm 2019 nằm trong danh sách dự án mang thương hiệu Alpha của Tập đoàn Alpha King đến từ Hồng Kông, và được quảng bá rộng rãi với tên thương mại Alpha City, quy mô nâng từ 35 tầng thành 49 tầng, số căn hộ tăng từ 499 căn lên hơn 1.000 căn. Vào thời điểm ra mắt thị trường, giá bán của dự án được chào lên tới 8.000-9.500 USD/m2, thuộc hàng đắt đỏ nhất quận 1.

Dù vậy, Alpha King không thể triển khai các dự án và âm thầm rút khỏi Việt Nam. Các dự án của nhà đầu tư Hồng Kông, đến đầu năm 2021 được chuyển sang cho các cá nhân, pháp nhân có nhiều liên hệ tới Masterise Group – một tập đoàn địa ốc đầy tham vọng, trong đó có tổ hợp các dự án trong Khu đô thị tại Ba Son.

Khu đô thị Sài Gòn Bình An

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI) được thành lập từ năm 1999, là chủ đầu tư siêu dự án KĐT Sài Gòn Bình An quy mô 117,4ha tại phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Trong suốt nhiều năm, SDI được biết đến là thành viên của tập đoàn Him Lam. Siêu dự án ở Quận 2 (trước đây) được giới thiệu rộng rãi với tên gọi Him Lam Bình An, và từng được thế chấp tại Sacombank với giá trị định giá lên tới 19.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2020, một tập đoàn địa ốc lớn khác đã thay thế nhóm Him Lam, "cầm cờ" tại SDI. Dấu hiệu rõ nhất là ông Bùi Đức Khoa ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT và thay thế ông Dương Minh Hùng làm Người đại diện theo pháp luật ở SDI. Đáng chú ý, Ông Khoa là một mắt xích quan trọng của tập đoàn địa ốc Masterise Group.

Sau đó không bao lâu, bà Mai Thị Kim Oanh hiện là Trưởng Ban kiểm soát Tập đoàn Masterise đã thay thế ông Khoa trở thành Chủ tịch HĐQT của SDI. Với diễn biến mới, giới đầu tư đang đồn đoán về khả năng đổi chủ, hoặc hợp tác đầu tư giữa 2 tập đoàn này tại siêu dự án Sài Gòn Bình An.

Nguồn dẫn: Minh Tú/ Tạp chí Đầu tư Tài chính Việt Nam (VietnamFinance.vn)

Link bài gốc: https://vietnamfinance.vn/can-canh-nhung-du-an-khung-tai-trung-tam-tp-hcm-cua-dai-gia-masterise-group-20180504224258395.htm