Không phải tự nhiên mà ông bà ta đúc kết chuẩn mực 'an cư, lập nghiệp' là điều tiên quyết. Nơi ăn, chốn ở là 1 trong những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống con người. Nhu cầu ấy ngày càng phát triển và nâng cấp theo thời gian và thay đổi nhanh đến nỗi mỗi khi nhìn lại mình thật sự ngạc nhiên với sự phát triển kỳ diệu của nó trong hơn 20 năm qua.

Có thể chia làm 3 cấp độ phát triển về nhu cầu nhà ở của cá nhân hay gia đình:

1. Nhu cầu cơ bản: căn nhà thuần túy chỉ đáp ứng nhu cầu che nắng, che mưa, là nơi trú ngụ an toàn cho bản thân và gia đình. Đây là nhu cầu phổ biến của người dân trong những năm tháng đầy khó khăn của thời kỳ bao cấp. Trong một vài dịp ra Hà nội thăm người quen mình đã bước vào khu tập thể chung 4-5 hộ trong 1 căn nhà. Mọi người sống chen chúc trong một trong gian nhỏ hẹp thật sự quá vất vả và bất tiện nhiều thứ nhưng họ vẫn sống trong nhiều chục năm như vậy. Ngay cả ở Sài gòn vào những năm 90 mình cũng vẫn còn thấy mô hình chia sẻ không gian sống chung này còn tồn tại. Những chung cư cũ, nhà trọ bình dân trong những con hẻm nhỏ hay những căn nhà tạm là lựa chọn ban đầu của nhiều người khi còn ở giai đoạn học hành hay lập nghiệp tha phương còn quá nhiều khó khăn.

2. Nhu cầu thể hiện: khi điều kiện kinh tế đã khá hơn, nhu cầu tìm kiếm nơi ở ổn định không còn thuần túy là chỗ an cư mà chủ nhân còn mong muốn thể hiện 'bộ mặt' của mình. Căn nhà sẽ được chăm chút nhiều đến yếu tố kiến trúc, thẩm mỹ và chú trọng đầu tư cả nội thất lẫn ngoại thất mang lại sự tự tin cho gia chủ. Vào những năm 2.000 trở đi thị trường bắt đầu xuất hiện các loại hình sản phẩm nhà ở cao cấp. Thị trường vật liệu XD và nội thất phát triển một cách mạnh mẽ. Hiện nay các showroom VLXD và nội thất của các thương hiệu hàng đầu đến từ châu Âu, Mỹ, TQ...đều đã có mặt tại VN. Giá trị căn nhà lúc này phần XD chỉ chiếm một tỷ trọng thấp so với phần đầu tư cho hoàn thiện nội thất ngày càng gia tăng theo yêu cầu và thị hiếu của chủ nhà. Nhà dát vàng, phù điêu hay chạm khắc gỗ cầu kỳ rất xa xỉ không còn quá mới lạ ở ViệtNam.

3. Nhu cầu hưởng thụ: nhu cầu về ngôi nhà được nâng lên tầm cao mới khi tiêu chí lựa chọn không chỉ là căn nhà mà còn là không gian sống, môi trường sống mang lại sự tiện nghi và thoải mái cao nhất cho gia chủ. Các khu dân cư, khu đô thị mới không ngừng phát triển với quy hoạch đồng bộ, tiện ích đầy đủ, không gian sống xanh tươi... đã tạo nên xu thế lựa chọn mới cho người mua nhà. Để làm được điều này các chủ đầu tư đã phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về mặt quy hoạch với mật độ xây dựng nhà ở thương mại chỉ vào khoảng 40-45% diện tích dự án. Còn lại là diện tích giao thông, cảnh quan công viên và các tiện ích nội khu phục vụ cư dân.

Ngòai ra các khu đô thị mới này cũng được quản lý một cách chỉnh chu và chặt chẽ hơn về an ninh, vệ sinh, về môi trường cảnh quan... Lúc này chất lượng cuộc sống của cư dân mới được nâng cao và đảm bảo đúng nghĩa một cuộc sống được tận hưởng theo nhu cầu. Để làm được điều này các CĐT thường phải có quỹ đất đủ lớn từ vài chục ha trở lên, thời gian triển khai dự án lên đến hàng chục năm và nguồn lực đổ vào đầu tư cho các giá trị 'mềm' là rất lớn có thể lên tới 50-70% giá thành cấu thành sản phẩm. Chính vì vậy bạn đừng ngạc nhiên và so sánh sao giá ngoài dự án thấp mà vào ở trong dự án giá cao hơn ít nhất từ 30-50% bởi giá này hoàn toàn tương xứng với giá trị mà CĐT mang lại cho khách hàng.

May mắn là sau khoảng 20 năm thì đã xuất hiện vài chục khu đô thị mới với trong cả nước với nhiều giải pháp quy hoạch đẹp và hiện đại, không chỉ đáp ứng nhu cầu về nhà ở ngày càng cao cho người dân mà còn góp phần thay đổi diện mạo nhiều khu vực một cách ngoạn mục và ấn tượng, đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ngoài ra khái niệm nhà hạng sang hay siêu sang trong những năm gần đây cũng được một số CĐT mạnh dạn cung cấp ra thị trường và nhận được sự quan tâm của giới siêu giàu trong và ngoài nước. Để làm được dòng SP này thì ngoài một số tiêu chí khắt khe về vị trí, chất lượng sản phẩm, tiêu chuẩn dịch vụ... thì thương hiệu và tiềm lực của CĐT phải nằm ở top đầu mới tạo được niềm tin của khách hàng khi chọn mua sản phẩm. Khoảng cách về tiêu chuẩn nhà ở giữa Viêtnam và các nước đang ngày càng được thu hẹp lại.

Bạn đánh giá tỉ lệ nào về nhu cầu nhà ở Viêt Nam hiện nay trong các cấp độ trên?

1. 50%-30%-20%

2. 40%-40%-20%

3. 30%-50%-20%

4. Khác...

Tỉ lệ này nói lên điều gì mình sẽ giải đáp tiếp ở kỳ sau

Theo Bà Nguyễn Hương - CEO Vạn Phúc Group