Theo PGS. TS. Doãn Hồng Nhung, Phó Trưởng Ban Pháp chế, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, bất động sản là lĩnh vực có số lượng doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể cao nhất trong 8 tháng đầu năm 2020 với 620 doanh nghiệp. Điều này vừa là nỗi lo của nhiều doanh nghiệp nhưng cũng là niềm vui của các nhà đầu tư. Bởi lẽ thời gian qua, lĩnh vực bất động sản tồn tại quá nhiều bất cập đến từ hàng trăm doanh nghiệp không đủ tiêu chuẩn hoạt động đã gia nhập, gây náo loạn thị trường. Trong đó, nổi bật nhất là vụ lừa đảo với tổng số tiền lên đến 2.500 tỷ đồng của Công ty Địa ốc Alibaba khiến hơn 7.000 nhà đầu tư đất nền lao đao.

Khi thị trường quá nhiễu loạn, tồn tại nhiều doanh nghiệp bất động sản hoạt động thiếu minh bạch, thị trường sẽ càng tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư. Do vậy, tín hiệu giải thể của nhiều doanh nghiệp thời gian qua cho thấy thị trường đang ở trong giai đoạn sàng lọc.

Thực tế cũng cho thấy, đa phần các doanh nghiệp ngừng hoạt động thuộc nhóm ngành bất động sản dịch vụ như khách sạn, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hoặc các sàn giao dịch. Còn nhóm doanh nghiệp kinh doanh, xây dựng, chủ đầu tư hoặc các đơn vị phát triển dự án gần như không bị tác động quá nhiều bởi dịch bệnh. Nhiều “ông lớn” trong ngành bất động sản vẫn có doanh thu lớn từ hoạt động kinh doanh bán hàng bởi nhu cầu trên thị trường vẫn rất lớn.

“Tôi tin chắc rằng, khi dịch bệnh được kiểm soát, các yếu tố pháp lý từng bước được hoàn thiện, thị trường bất động sản 2021 sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới với những sinh khí mới. Do đó, các nhà đầu tư không nên bi quan quá trước những khó khăn hiện tại của thị trường mà bỏ lỡ cơ hội đầu tư. Với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, những nhà đầu tư đủ tự tin kiểm soát tài sản và tiềm lực tài chính sẽ có cơ hội tốt để tiếp cận với nguồn cung dồi dào và giá tốt hơn trong tương lai”, vị chuyên gia đánh giá.

MXH Thị Trường Địa Ốc - www.thitruongdiaoc.vn kính chúc Quý Bạn đọc năm mới An khang - Thịnh vượng - Vạn sự như ý!