TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết: Năm 2021, tôi cho rằng thị trường BĐS có 6 xung lực chính.

Đầu tiên là chuyển đổi số. Tôi thấy các nhà môi giới đều nói rằng thời điểm tháng 7/2020 bán hàng rất tốt vì dùng công nghệ. Thị trường BĐS Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển đổi số mạnh mẽ.

Xung lực thứ 2 là thu nhập của người dân ngày càng tăng. Năm 2021-2025 dự báo động lực tăng trưởng khoảng 6,5-7%, sau đó 5 năm 2025-2030 tăng trưởng 7%. Theo đó, thu nhập đầu người cũng tăng theo.

Xung lực thứ 3 là pháp lý, Luật doanh nghiệp đã được sửa đổi, quy trình thủ tục được tinh giảm; Luật chứng khoán cũng đã thay đổi cho phép các quỹ đầu tư, tín thác BĐS; Luật đầu tư sửa đổi PPP có hiệu lực...

Xung lực thứ 4 là sự dịch chuyển chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất. Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang có xu hướng tăng, trong số 30 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư có 60% doanh nghiệp lớn và 40% doanh nghiệp nhỏ. Có thể thấy dòng vốn ngoại đổ vào Việt Nam gồm cả "đại bàng" và "chim sẻ".

Xung lực thứ 5 là đầu tư công, năm 2020 giải ngân đầu tư công tăng 35%, năm tới tiếp tục tăng giải ngân đầu tư công. Khi kinh tế suy thoái đầu tư công là hệ số lan tỏa cực kỳ lớn.

Xung lực thứ 6 là lãi suất vay mua nhà thấp nhất trong vòng 15 năm qua. Rõ ràng so với thời kỳ khủng hoảng lãi suất cao gấp đôi. Đây là thời điểm cực kỳ tốt cho các hộ gia đình xuống tiền mua nhà mua cửa kể cả vay tiền thuê hay mua.

Tuy nhiên chúng ta còn 4 rủi ro:

- Rủi ro pháp lý vẫn luôn hiện diện.

- Rủi ro dịch bệnh có thể bùng phát bất kỳ lúc nào.

- Rủi ro liên quan đến đòn bẩy tài chính.

- Rủi ro bất ổn tài chính toàn cầu.

Nguồn dẫn: Hoàng Quốc Dũng