Nhiều người cho rằng, với mức giá vài trăm triệu một chỗ đỗ xe tại tầng hầm chung cư thì làm bài toán gửi ngân hàng lấy lãi xuất và dùng tiền đó trả phí gửi xe hàng tháng có lợi hơn nhiều. Nhưng một điều nghịch lý trên thị trường bất động sản Việt Nam là giá thuê bất kỳ loại hình bất động sản nào cũng rẻ hơn giá mua rất nhiều nhưng mọi người đều thích mua hơn.

Thêm vào đó số lượng ô tô ngày một nhiều lên. Các chung cư cũ thì luôn trong tình trạng quá tải chỗ đỗ xe do thời điểm thiết kế cách đây nhiều năm không tiên lượng được lượng ô tô như hiện tại. Nhu cầu điểm đỗ xe ô tô sẽ ngày càng bức thiết hơn.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến của người dân về Thông tư Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư để hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, trong đó có quy định chỗ để xe ô tô trong chung cư có thể được mua đi bán lại.

Đây là một trong những chủ đề rất nóng – không chỉ tại thời điểm hiện nay mà đã từ nhiều năm qua đối với những cư dân chung cư. Từ năm 2010, cư dân chung cư Golden Westlake, số 151 Thụy Khuê, Hà Nội đã phải bỏ ra gần 800 triệu đồng để mua chỗ đỗ xe ở dưới tầng hầm, với diện tích chưa đến 10 mét vuông trong 38 năm. Năm 2013, tại chung cư Hei Tower, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, mỗi chỗ đỗ xe cũng được rao bán với mức giá 300 triệu đồng. Trên thị trường bất động sản đang đăng bán vị trí đỗ xe tại chung cư Discovery Complex tại 302 Cầu Giấy trong 50 năm với giá bán: 534,5 triệu/chỗ…

Chủ đầu tư thì cho rằng chi phí xây tầng hầm rất lớn (thông thường một tầng hầm bằng 3 tầng nổi) nên cần phải khai thác kinh doanh. Nhưng dân cư bức xúc vì đã mất tiền mua căn hộ lại phải tiếp tục mua thêm suất đỗ xe ô tô với mức giá không hề rẻ. Đây là câu chuyện lợi ích hai chiều chưa tìm được điểm chung.

Trước hết phải thấy rằng một trong những ưu điểm lớn nhất của chung cư chính là sự tiện lợi về giao thông vì tất cả các chung cư đều nằm ở những vị trí đắc địa, ô tô ra vào dễ dàng. Đây là yếu tố cộng thêm vào giá trị của căn hộ chung cư. Nếu làm một phép so sánh đơn giản trên thị trường bất động sản Hà Nội: giá một căn chung cư trung bình 3 tỷ đồng và một chỗ đỗ xe 500 triệu, tổng cộng là 3,5 tỷ đồng. Với 3,5 tỷ đồng bạn không thể mua được bất cứ căn nhà nào trong ngõ ô tô vào ở nội thành Hà Nội.

Ở TP.HCM, do bị giới hạn về hệ số sử dụng đất và mật độ xây dựng trong giấy phép, nên đa phần đều đáp ứng tiêu chuẩn cơ bản bãi đỗ xe, theo quy định. Tuy nhiên đối với căn hộ ở Bình Dương hiện tại, gần như dự án nào cũng được duyệt với hệ số sử dụng đất rất cao, diện tích đất nhỏ, nhưng số lượng căn hộ được duyệt thì khá nhiều. Chúng tôi xin chia sẻ vài dự án đình đám trong thời gian qua để mọi người cùng review

  • Emeral Golf View: DT 8,627m2, có 1,034 căn, 2 hầm để xe, giá hơn 35 triệu/m2
- Phúc Đạt Tower: 6.031m2, 724 căn, 2 hầm để xe, giá hơn 33 triệu/m2
- New Galaxy: DT 29.308m2, có khoảng 3,145 căn hộ, 1 hầm để xe (có 2 block thêm 1 tầng nổi), giá hơn 34 triệu/m2
- Bcon Plaza: 9,520m2, có khoảng 1,285 căn, 2 hầm để xe, giá hơn 30 triệu/m2
- Anderson Park 23,150m2, có khoảng 2,511 căn, 2 hầm để xe, giá hơn 38 triệu/m2
- LDG Sky: 24,878m2, có khoảng 1,600 căn, 1 hầm để xe, 02 tầng đậu xe nổi (Tầng 3 và 4), giá hơn 30 triệu/m2
- Astral City: 37,300m2, có khoảng 4,982 căn hộ, 03 tầng hầm để xe
Tạm chia theo công thức “tiểu học” là DT đất quy hoạch chia cho số lượng căn hộ trong mỗi dự án, thì có lẽ Bcons, Phúc Đạt dẫn đầu cái sự “ngộp”, kế đến là New Galaxy thuộc hàng đội sổ, còn Astral City, dù DT đất lớn, phân khúc cao cấp nhưng số lượng SP lại khá nhiều

Nếu tính bình quân mỗi căn hộ có 3 người sinh sống, tối thiểu 2 xe máy (theo chuẩn thì 2 hộ phải có 1 xe hơi, 2 xe máy), thì phải nói là gần như cư dẫn phải để xe bên ngoài, thậm chí không có chỗ luôn, nhưng dự án nào cũng đều cho mình là “cao cấp”, giá bán cũng không hề rẻ khi đa phần đều set từ 33-34 triệu/m2, do set đơn giá cao nên đa phần các đơn vị đều chẻ căn hộ diện tích nhỏ, phải nói là quá chật, có vẻ ổ chuột đang dời từ dưới thấp lên cao thì phải.

Nguồn dẫn: Jack Chan/ Review Bất động sản