Nhiều thông tin trên thị trường ngày 17/11/2020 cho thấy tập đoàn Novaland vừa thâu tóm thành công khu đất rộng hơn 31ha tại đảo Đại Phước, huyện Nhơn Trạch của một đối tác sở hữu quỹ đất lớn số một tại đây (Giá trị chuyển nhượng được cho là khoảng 1.500 tỷ đồng). Được biết, cuộc "chuyển giao" này đã diễn ra từ lâu và việc thanh toán chi phí chuyển nhượng đang được thực hiện gần như hoàn tất.

Điều này cũng nằm trong lộ trình chuyển nhượng rất nhiều dự án mà Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) đưa ra trong kế hoạch kinh doanh và phát triển của đơn vị thời gian trước đó. Theo đó, đối với Dự án Khu biệt thự Đồi An Sơn (Đà Lạt), DIG đã chuyển nhượng các lô đất còn lại của dự án, với mức giá tối thiểu là 6 triệu đồng/m2. Với Dự án Khu Trung tâm Chí Linh, Công ty cũng đã chuyển nhượng một phần dự án tại Lô đất A2-1 có diện tích 7.482 m2 và Lô đất A5-1 có diện tích 7.115 m2; mức giá chuyển nhượng đã thương thảo là 12 triệu đồng/m2. Đối với Dự án Khu đô thị Du Lịch sinh thái Đại Phước, DIG đến nay vừa thực hiện chuyển nhượng khu đất như đã nói trên...

Trước đó, mặc dù giá trị thương vụ chính xác này không được tiết lộ, nhưng thông tin thị trường cho thấy thương vụ “khủng” 2.000 tỷ đồng chuyển nhượng dự án khu đô thị tại đảo Đại Phước giữa Nam Long và Novaland sẽ không dưới 2.000 tỷ đồng. Sau 2 năm nắm giữ dự án Đại Phước 45ha tại Nhơn Trạch thì Nam Long đã bất ngờ chuyển nhượng dự án này cho Novaland, chiến lược này rất phù hợp với các công bố tại Đại hội cổ đông thường niên của công ty Nam Long.

Theo đó, trong Đại hội thường niên được tổ chức hồi tháng 4/2020, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (Nam Long) cho biết năm 2019 Nam Long đã tiếp tục triển khai cùng lúc 3 khu đô thị mới Mizuki, Akari và Waterpoint với số lượng pre-sales (đặt chỗ trước) đạt hơn 5.000 tỷ đồng.  Công ty bàn giao cho khách hàng hơn 3.000 sản phẩm thuộc dòng sản phẩm EHome, Flora tại các dự án khu đô thị, hoàn tất xây dựng bộ máy phát triển dự án và bán hàng tại Hà Nội và Hải Phòng. Kết thúc năm tài chính 2019, Nam Long bán ra tổng cộng 3.013 sản phẩm, tổng tài sản cuối năm đạt 10.904 tỷ đồng, tăng 14% và lợi nhuận sau thuế đạt 961 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với năm 2018.

Tổng quỹ đất của Nam Long là 681 ha với các dự án ở 6 thị trường tiềm năng thuộc các tỉnh trọng điểm kinh tế khu vực phía nam gồm TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Cần Thơ và Hải Phòng. Sang năm 2020, Nam Long cho biết trước tác động của dịch Covid-19, công ty đã điều chỉnh lại kế hoạch bán hàng dựa trên nhiều kịch bản khác nhau.

Theo đó, công ty điều chỉnh chỉ tiêu tổng doanh số cho các hạng mục sản phẩm, dự án và bất động sản thương mại 6.351 tỷ đồng – tương ứng tăng 317% so với năm 2019, doanh thu 1.520 tỷ đồng, lợi nhuận 820 tỷ đồng. Nguồn thu sẽ đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi phát triển đô thị, phát triển nhà ở và mở khóa 40% trên tổng số 113 hecta quỹ đất bất động sản thương mại. Công ty cho biết, 2021 -–2022 mới là năm ghi nhận điểm rơi về doanh thu, lợi nhuận.

Đáng chú ý, nguồn thu tài chính dự kiến đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Nam Long. Cụ thể, công ty dự kiến ghi nhận đột biến 725 tỷ đồng thu nhập tài chính trong năm 2020, tập trung vào quý 3 (620 tỷ đồng) và quý 4 (88 tỷ đồng). Khoản thu này trên thực tế đến từ việc chuyển nhượng cổ phần tại 2 dự án lớn của Nam Long và Waterfront và Nam Long Đại Phước. Cụ thể, công ty cho biết, để thu hút dòng vốn từ đối tác chiến lược Nhật Bản ở 2 dự án Waterfront và Nam Long Đại Phước được áp dụng hình thức chuyển nhượng vốn thay vì chuyển nhượng dự án như các dự án Mizuki, Akari, Waterpoint. Cuối năm 2019, Nam Long bất ngờ báo lãi lớn 380 tỷ đồng sau hoạt động đánh giá lại dự án Nam Long Đại Phước. Một báo cáo của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết, Nam Long có kế hoạch chuyển nhượng dự án trên trong năm nay và có thể “hiện thực hóa” 380 tỷ đồng lãi trước thuế.

Một góc đảo Đại Phước với những dự án đại đô thị

Hiện dự án Nam Long Đại Phước đã có quyết định giao đất (đất sạch ), có tiền sử dụng đất, được phê duyệt quy hoạch và đang điều chỉnh quy hoạch. Theo kế hoạch, dự án sẽ được Nam Long triển khai ngay trong giai đoạn 2019 – 2024. Sản phẩm đưa ra thị trường gồm nhà phố thương mại, nhà phố  và biệt thự Nam Long Đại Phước. Theo kế hoạch được công bố trườc đây, Nam Long sẽ phát triển dự an này làm 2 giai đoạn với nhiều loại sản phẩm biệt thự liền kề khác nhau: Giai đoạn 1: với 243 căn biệt thự Valora Nam Long Đại Phước ( Q3/2021 – Q2/2022 ); Giai đoạn 2: 344 sản phẩm biệt thự Valora Nam Long Đại Phước ( Quý 1/2022 – Quý 2/2023 ).

Tại đảo Đại Phước, China Fortune Land Development (CFLD) – tập đoàn phát triển bất động sản công nghiệp hàng đầu Trung Quốc – được biết đến là đơn vị đã chi hơn 65 triệu USD thông qua 2 công ty con là CFLD Investment 27 Pte., Ltd và CFLD Investment 28 Ptd., Ltd để nắm giữ hơn 70% cổ phần tại dự án Khu đô thị Đại Phước Lotus từ hai quỹ đầu tư VNL và VOF (thuộc Tập đoàn VinaCapital).

Dự án này trước thuộc sở hữu của liên doanh Tổng công ty Đầu tư phát triển xây dựng (DIC) và Tập đoàn Vina Capital. Trước khi về tay CFLD, dự án này đã có một thời gian dài bị đình trệ (được chấp thuận đầu tư từ năm 2005). Đến năm 2017, sau khi hoàn thành 2 khu biệt thự và villa cuối, VinaCapital đã nhượng lại toàn bộ phần đất chưa triển khai và một số hạng mục của Đại Phước Lotus cho CFLD.

Sau khi được nhượng lại cho CFLD, Đại Phước Lotus đã được đội tên thành Swan Bay Đại Phước và tiếp tục phát triển thêm nhiều hạng mục biệt thự và villa nghỉ dưỡng.Đại Phước Lotus được mệnh danh là “hòn ngọc phía Đông Sài Gòn” với địa thế hình giọt nước, được bao bọc bởi sông Sài Gòn. Dự án có vị trí tương đối thuận lợi khi nằm trên cù lao Ông Cồn tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), tiếp giáp với quận 2 và quận 9 của TP. HCM với các tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 51A nối quốc lộ 1 với TP. Vũng Tàu, cao tốc Long Thành – Dầu Giây, cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối sân bay Long Thành trong tương lai.

Hiện nay, với sự xuất hiện của tập đoàn Novaland, với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm phát triển các dự án đại đô thị, khu vực này hừa hẹn sẽ có một thị trường nhà ở khá sôi động trong thời gian tới. Đặc biệt, tại đây sắp tới sẽ hình thành nên những khu dân cư sinh thái hiện đại, góp phần rất lớn trong việc hình thành những khu đô thị vệ tinh.

Khu đất 41ha Nam Long vừa chuyển nhượng cho Novaland

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.