Mới đây, tại TP Quy Nhơn, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức Hội nghị công bố 5 đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt gồm: Phân khu 3 (Khu đô thị du lịch Nhơn Hội), Phân khu 4 (Khu công nghiệp đô thị Nhơn Hội), Phân khu 5 (Khu đô thị du lịch Phương Mai), Phân khu 6 (Khu vực phía Đông Đầm Thị Nại), Phân khu 7 (Khu Công nghiệp - Đô thị Becamex A). Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND TP Quy Nhơn và các huyện Tuy Phước, Vân Canh, Phù Cát.

Cầu Thị Nại vượt biển dài nhất Việt Nam

 

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh công bố 5 đồ án quy hoạch nhằm đảm bảo theo quy định của Luật Xây dựng và phục vụ công tác kêu gọi thu hút đầu tư vào Khu kinh tế theo quy hoạch đã được phê duyệt. Ngoài ra, việc công bố quy hoạch còn để các tổ chức, cá nhân liên quan được biết, hiểu rõ và nhận thức đúng về nội dung quy hoạch đã được phê duyệt. Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, đến nay, Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp đã thu hút 325 dự án đầu tư, với vốn đăng ký hơn 91.000 tỷ đồng, vốn thực hiện gần 27.500 tỷ đồng; trong đó 33 dự án vốn đầu tư nước ngoài, đăng ký đầu tư trên 500 triệu USD. Hằng năm, các DN tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp chiếm gần 38% tổng giá trị toàn tỉnh; kim ngạch xuất nhập khẩu chiếm 40% toàn tỉnh; tạo việc làm cho hơn 17.000 lao động và nộp ngân sách gần 1.000 tỷ đồng.

 

Để tiếp tục xây dựng Khu kinh tế (KTT) Nhơn Hội theo quy hoạch điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giữa năm 2019, Ban Quản lý KTT tỉnh Bình Định đã triển khai công tác lập đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 các phân khu 3, 4, 5 và 7 của KKT Nhơn Hội. Đối với các phân khu 1, 2 và 6, sẽ tiếp tục triển khai lập quy hoạch phân khu trong năm 2020, làm cơ sở để quản lý và thu hút đầu tư. Theo đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Nhơn Hội đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, KKT này có quy mô diện tích 14.308 ha, bao gồm 8 phân khu chức năng, trong đó các phân khu từ 1 đến 6 thuộc phần diện tích KKT Nhơn Hội hiện hữu, nằm trên bán đảo Phương Mai (diện tích 12.000 ha); phân khu 7 và 8 là phần mở rộng thuộc xã Canh Vinh, có diện tích 2.308 ha.

Cầu Thị Nại vượt biển kết nối trung tâm TP Quy Nhơn với Khu Kinh tế Nhơn Hội

 

Chi tiết quy hoạch 1/2000 các phân khu trong Khu Kinh tế Nhơn Hội 

Khu đô thị du lịch Nhơn Hội (phân khu 03)

Theo quy hoạch đã phê duyệt, tổng quy mô dân số của toàn Khu đô thị du lịch Nhơn Hội (phân khu 03) khoảng 131.140 người. Tổng diện tích đất tự nhiên 2.199ha, bao gồm 06 tiểu khu, cụ thể như sau:

- Tiểu khu 1: Khu đô thị du lịch sinh thái: 567,85 ha
- Tiểu khu 2: Khu du lịch cộng đồng đầm Thị Nại: 231,06 ha
- Tiểu khu 3: Khu du lịch đặc thù: 539,63 ha
- Tiểu khu 4: Khu du lịch cộng đồng làng chài cổ Nhơn Lý: 309,65ha
- Tiểu khu 5: Khu đô thị Khu C: 228,17ha
- Tiểu khu 6: Khu du lịch sinh thái núi Phương Mai: 322,64 ha

Không gian kiến trúc cảnh quan của Khu đô thị du lịch Nhơn Hội được tổ chức như sau:

- Lớp không gian từ đường ĐT639 về phía đầm Thị nại: phát triển chức năng du lịch cộng đồng và dịch vụ du lịch, phù hợp với nội dung của đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực phía Đông đầm Thị Nại đã được phê duyệt

- Lớp không gian từ ĐT639 đến các dự án khu du lịch phía Đông: phát triển chức năng đô thị đa chức năng.

- Lớp không gian ven biển gồm núi Phương Mai, các khu du lịch ven biển và khu dân cư Nhơn Lý sẽ phát triển là không gian du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được quy hoạch hoàn chỉnh, đảm bảo theo các quy chuẩn hiện hành về quy hoạch xây dựng, đảm bảo cho toàn phân khu khi vận hành, cũng như khớp nối đồng bộ với các dự án hiện trạng đã xây dựng. Việc đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị du lịch Nhơn Hội (phân khu 03) được phê duyệt là cơ sở để thực hiện công tác quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường… theo quy định.

Khu công nghiệp đô thị Nhơn Hội (Phân khu 04)

Khu vực quy hoạch thuộc địa giới hành chính các xã Nhơn Hội, Nhơn Lý, Nhơn Hải và phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, có giới cận: Phía Bắc giáp Khu đô thị du lịch Nhơn Hội (Phân khu 03); phía Nam giáp Khu đô thị du lịch Phương Mai (Phân khu 05); phía Đông giáp biển Đông và đồi núi Phương Mai; phía Tây giáp đầm Thị Nại.

Theo quy hoạch, dự kiến quy mô dân số khoảng 29.111 người; tổng diện tích đất tự nhiên 3.520,76ha, bao gồm 06 tiểu khu. Cụ thể: Tiểu khu 1, Khu công nghiệp Nhơn Hội 812,31ha; Tiểu khu 2, Khu cảng Nhơn Hội 139,10ha; Tiểu khu 3, Khu đô thị Mai Hương 433,96ha; Tiểu khu 4, Khu dân cư đầm Thị Nại 227,98ha; Tiểu khu 5, Khu dịch vụ - du lịch hỗn hợp vịnh Mai Hương 803,75ha; Tiểu khu 6, Khu sinh thái núi Phương Mai 1.103,66ha.

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan công bố công khai đồ án quy hoạch đã được phê duyệt; triển khai xây dựng theo quy hoạch và theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước, đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan, căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp - Đô thị Becamex A (Phân khu 7)

Theo đồ án trên, khu vực quy hoạch thuộc địa bàn xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định. Mục tiêu, tính chất của quy hoạch nhằm cụ thể hóa điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phục vụ công tác thu hút đầu tư, kết nối đồng bộ về kiến trúc cảnh quan, cũng như khớp nối về hạ tầng với hạ tầng kỹ thuật với khu vực xung quanh; hình thành một Khu công nghiệp - đô thị tập trung, đa ngành nghề với cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, phù hợp với các tiêu chuẩn, quy phạm hiện hành; đáp ứng nhu cầu ở cho người dân tái định cư và người lao động tại Khu công nghiệp Becamex Bình Định và các khu vực lân cận.

Cơ cấu ngành nghề của Khu công nghiệp gồm công nghiệp điện máy, điện công nghiệp, điện gia dụng; công nghiệp điện tử, công nghệ tin học, phương tiện thông tin, viễn thông và truyền hình công nghệ kỹ thuật cao; công nghệ chế tạo máy, thiết bị phụ tùng, lắp ráp phụ tùng; công nghiệp cơ khí và cơ khí chính xác; công nghiệp sản xuất thép xây dựng, thép ống; công nghiệp sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm, nông dược, thuốc thú y;…

Diện tích lập quy hoạch được chia 03 khu chức năng chính là Khu Công nghiệp Becamex Bình Định với diện tích 1.000ha (đất nhà máy, kho tàng, đất công công trình hành chính dịch vụ, đất cây xanh, mặt nước), Khu Đô thị Becamex A với diện tích 374,4ha (quy mô dân số 23.400 người được tổ chức thành 4 khu ở với quy mô diện tích và dân số phù hợp với 4 đơn vị ở có tên gọi gắn liền với hiện trạng ở địa phương); tuyến giao thông đối ngoại là tuyến đường cao tốc Bắc - Nam dự kiến quy hoạch đi dọc theo ranh giới phía Tây của khu quy hoạch, có quy mô diện tích là 51ha.

Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị du lịch Phương Mai (Phân khu 05)

Mục tiêu nhằm cụ thể hóa các định hướng của đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đề xuất các giải pháp quy hoạch đáp ứng cho nhu cầu đầu tư mới, đặc biệt là Khu đô thị du lịch Phương Mai, phát triển các khu dân cư sinh thái, khu du lịch với mật độ thấp; khai thác tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, đảm bảo phù hợp với chiến lược và cấu trúc phát triển chung của toàn Khu kinh tế. Đảm bảo khớp nối về mặt tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật giữa khu vực lập quy hoạch và các khu vực lân cận, cũng như khớp nối với các quy hoạch của các nhà đầu tư trong phân khu, đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả và bền vững. Làm cơ sở pháp lý để triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, lập dự án đầu tư xây dựng, quản lý xây dựng và kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch trên địa bàn.

Quy hoạch làm khu đô thị - du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp; phát triển các khu dân cư sinh thái với quy mô dân số khoảng 52.082 người, trong đó khoảng 7.556 người dân và 44.526 khách du lịch; khu du lịch với mật độ thấp và bảo vệ các giá trị tự nhiên hiện hữu của vùng Nam bán đảo Phương Mai.

Theo đó, đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị du lịch Phương Mai (Phân khu 5), Khu kinh tế Nhơn Hội thuộc địa giới hành chính phường Hải Cảng và xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn, có giới cận: Phía Bắc giáp Khu Công nghiệp đô thị Nhơn Hội (Phân khu 04); phía Nam giáp biển Đông; phía Tây giáp đầm Thị Nại; phía Đông giáp biển Đông, trên tổng diện tích 1.512,12ha.

UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan công bố công khai đồ án quy hoạch đã được phê duyệt; triển khai xây dựng theo quy hoạch và theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước, đồng thời phối hợp với các sở, ngành liên quan, căn cứ chức năng nhiệm vụ của đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt./.

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.