Theo báo cáo quý III của JLL về thị trường căn hộ bán tại TP HCM, nguồn cung tiếp tục tăng với gần 5.000 căn được chào bán, tăng 30% so với quý trước. Khoảng 56% nguồn cung đến từ dự án Vinhomes Origami ở quận 9. Tuy nhiên xét về số lượng, chỉ có 4 dự án có thể tiến hành ký hợp đồng mua bán trong quý này, là một trong những mức thấp nhất trong lịch sử. Điều này cho thấy tình trạng khan hiếm nguồn cung gây ra bởi những vướng mắc pháp lý còn tồn đọng. Hơn nữa, đợt dịch Covid-19 thứ hai và tháng 7 Âm lịch rơi vào giai đoạn này khiến cho lễ mở bán bị hoãn lại tới cuối tháng 9, đầu tháng 10.

Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, đóng góp tới 93% trong lượng mở bán, chỉ có 7% còn lại đến từ một dự án thuộc phân khúc hạng sang. Lượng căn hộ bán được trong quý III cũng đạt khoảng 5.000 căn, tương ứng nguồn cung. Trong đó, phân khu Origami thuộc Vinhomes Grand Park chiếm 53%. Ngoài Vinhomes Origami thì một số dự án khác tại các quận phía Đông cũng ghi nhận sức hấp thụ tốt như Precia và The River Thủ Thiêm. Theo JLL, Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập TP Thủ Đức, qua đó đẩy mạnh tâm lý đầu tư ở những quận này. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng với tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn ở các khu vực khác của thành phố khi tiến độ bán hàng dường như đã chậm hơn. Xu hướng không mua nhà trong tháng Ngâu cũng phần nào tác động đến lượng bán.

[fullimg]

[/fullimg]

Báo cáo JLL ghi nhận giá bán sơ cấp trung bình đạt 2.423 USD/m2 trong quý III, tăng 17,2% theo năm nhưng giảm 6,2% theo quý. Giá sơ cấp giảm theo quý là do những dự án được mở bán trong quý này chủ yếu thuộc phân khúc bình dân và trung cấp với giá thấp hơn mặt bằng chung. Nhìn chung thì các chủ đầu tư vẫn tiếp tục tăng giá trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung. Dưới tác động của dịch Covid-19, để gia tăng doanh số các chủ đầu tư đã đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn như gia hạn lịch thanh toán, hỗ trợ thời gian ân hạn lãi suất dài hơn, hoặc tặng phí quản lý trong 2 năm. JLL đánh giá quý cuối cùng của năm sẽ sôi động hơn với khoảng 8.000 - 10.000 căn được chào bán, nâng tổng nguồn cung căn hộ cả năm đạt khoảng 20.000 căn. Tuy nhiên, số lượng này chỉ bằng một nửa so với thời kỳ đỉnh cao 2017 - 2018 do tình hình vướng mắc pháp lý ở nhiều dự án chưa được tháo gỡ. Nhu cầu dự kiến sẽ trở nên ổn định hơn vào cuối năm.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Kể từ khi các vấn đề pháp lý bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2018, đây là quý đầu tiên thị trường đánh dấu hơn 1.000 căn nhà liền thổ được tung ra trong một quý. Không phải do các vấn đề pháp lý đã được giải quyết mà nhờ vào đại đô thị Vinhomes Grand Park bán tiếp phân khu Manhattan và mở bán thêm phân khu Manhattan Glory. Ngoài dự án này, thị trường vẫn rất khan hiếm nguồn cung bởi lẽ nhiều dự án đang tạm dừng do chậm trễ trong quá trình phê duyệt.

Vinhomes Grand Park bắt đầu được khởi công vào quí II/2018. Dự án gồm khu cao tầng qui mô 71 tòa tháp gần 44.000 căn hộ và khu thấp tầng nhà phố, biệt thự hơn 1.600 sản phẩm. Tiến độ từng phân khu trong dự án Vinhomes Grand Park hiện tại như sau:

Tiến độ xây dựng The Origami

Sau lễ khởi công xây dựng vào ngày 18/8, cho đến nay, các tòa thuộc các cụm trong phân khu The Origami đã được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, gấp rút triển khai xây dựng lên tầng cao. Với tốc độ như trên, dự án đã xuất sắc chạy được tiến độ, hoàn thành xong phần móng sớm hơn dự kiến. Tuy nhanh chóng nhưng các chủ thầu vẫn không hề buông lỏng quản lý chất lượng, đảm bảo mang lại cho cư dân những căn hộ cao cấp, đáng sống nhất tại thành phố khu đông.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Tiểu khu S6 với 5 toà S6.01 – S6.02 – S6.03 – S6.05 – S6.06

  • Hoà Bình là tổng thầu thực hiện thi công phần thân các tòa tháp S6 trong phân khu The Origami.
  • Ngày 10/8, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã khởi công phần thân tiểu khu S6
  • Tiểu khu S7 với 4 toà S7.01 – S7.02 – S7.03 – S7.05:
    • CENTRAL là tổng thầu tiên phong trong việc thực hiện thi công phần thân S7 trong phân khu The Origami: 4 tòa tháp, 2 hầm, chiều cao 21 – 31 tầng.
    • Tháng 3/2020: hoàn thiện phần móng và 2 hầm của các toà nhà S7 và xuất sắc hoàn thành vượt tiến độ.
    • Ngày 18/08/2020: Central khởi công phần thân tiểu khu S7.
    • Dự kiến cất nóc vào quý 4/2021.
    • Tiểu khu S8 với 3 toà S8.01 – S8.02 – S8.03
      • An Phong là tổng thầu thi công phần thân 3 tòa tháp S8 trong phân khu The Origami.

      Tiểu khu S9 với 3 toà S9.01 – S9.02 – S9.03

      • Delta là tổng thầu thi công phần thân 3 tòa tháp S9 trong phân khu The Origami.

      Tiểu khu S10 với 6 toà S10.01 – S10.02 – S10.03 – S10.05 – S10.06 – S10.07

      • UNICONS (công ty con 100% vốn của Coteccons) là tổng thầu tiên phong trong việc thực hiện thi công phần thân 6 tòa tháp S10 trong phân khu The Origami: 2 tòa Z cao 20 tầng; 4 tòa T cao 26 tầng.
      • Ngày 18/08/2020: Unicons khởi công phần thân tiểu khu S10.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Tiến độ xây dựng khu thấp tầng The Manhattan và The Manhattan Glory

Tiến độ xây dựng của cả 2 phân khu trung tâm của khu đô thị vẫn đang giữ được tốc độ cao vốn có. Sài Gòn có thể nắng, mưa thất thường trong những ngày vừa qua nhưng tốc độ thi công của các phân khu trong cụm thấp tầng thì vẫn đều đặn tiến. Kể từ lúc mở bán đến nay chỉ mới hơn 3 tháng, nhưng phân khu The Manhattan đã được xây lên đến tầng 5. Đi cùng với đó là hệ thống tiện ích nội khu, một góc công viên ánh sáng, hồ nhân tạo, vườn nướng BBQ và khu tập dưỡng sinh cũng đang dần hoàn thiện. Tại khu vực thấp tầng này, CENTRAL với vai trò Tổng thầu thi công kết cấu và hoàn thiện ngoài nhà cho 143 căn biệt thự liền kề (giai đoạn 1) và 102 căn (giai đoạn 2). So với tiến độ yêu cầu, dự án cất nóc giai đoạn 1 vượt trước 30 ngàyThời gian bàn giao cho shủ đầu tư là tháng 12/2020.

Còn đối với phân khu The Manhattan Glory, sau khi hoàn thành san lấp mặt bằng, các chủ thầu đã tiến hành đổ móng và trồng cây xanh dọc sông Tắc. Nằm trong Vinhomes Grand Park (Quận 9), đây là phân khu bao gồm các sản phẩm thấp tầng Shophouse, biệt thự, nhà song lập liền kề. Hòa Bình là nhà thầu xây dựng chính. Dự kiến hoàn thành và bàn giao cho CĐT vào tháng 03/2021.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Tiến độ xây dựng phân khu The Rainbow 

Phân khu The Rainbow chính là phân khu được hoàn thành xong sớm nhất tại Vinhomes Grand Park. Hiện tại chủ đầu tư đã và đang tiến hành bàn giao nhà cho các cư dân đầu tiên về ở trong khu đô thị. Hệ thống tiện ích nội khu xung quanh phân khu cũng đang từng bước được hoàn thiện để sớm đi vào phục vụ cho những cư dân mới tại nơi đây. Phân khu căn hộ The Rainbow quy mô 17 tòa căn hộ cao 25 – 36 tầng do 5 đơn vị nhà thầu thi công đảm nhiệm gồm: Nhà thầu Delta thi công 2 tòa; Nhà thầu Hòa Bình thi công 4 tòa; Nhà thầu Cotecons thi công 4 tòa; Nhà thầu An Phong thi công 3 tòa; Nhà thầu Central thi công 4 tòa.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.