Báo cáo thị trường bất động sản TP. HCM quý III/2020, Savills cho biết trong quý có hơn 7.500 căn hộ mở bán mới (tăng 252% theo quý nhưng giảm 50% theo năm). Đặc biệt, chỉ một dự án hạng B mới gia nhập thị trường ở Thủ Đức với 103 căn hộ, còn lại là nguồn cung mới từ 17 dự án hiện hữu. Tổng nguồn cung sơ cấp trong quý đạt gần 10.000 căn, tăng 126% theo quý nhưng giảm 46% theo năm.

Nhìn chung, tổng nguồn cung mới trong 9 tháng đạt hơn 13.300 căn. Tổng cung sơ cấp trong 9 tháng ở mức thấp nhất trong 5 năm với 16.800 căn hộ. Savills nhìn nhận đại dịch tiếp tục khiến việc mở bán bị trì hoãn ở nhiều dự án như Mizuki Park, Celesta Rise và Sunshine Continental. Riêng có 4 dự án hạng A và B mở bán gần đây đã tạm ngưng do vướng phải vấn đề về tài chính và pháp lý.

Về lượng giao dịch trong quý III, Savills ghi nhận có hơn 7.100 căn, tăng 237% theo quý nhưng giảm 54% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ đạt 72%, tăng 24 điểm phần trăm theo quý nhưng giảm 13 điểm phần trăm theo năm. Tổng giao dịch 9 tháng năm 2020 vượt hơn 14.000 căn, song vẫn ở mức thấp nhất trong 5 năm. Trong đó, hạng C tiếp tục dẫn dắt thị trường với tỷ lệ hấp thụ đạt 88% và chiếm 71% tổng giao dịch.

[fullimg]

[/fullimg]

Trong khi đó, nhiều dự án hạng A như Centennial, Alpha City – Alpha Hill và The Veter Private Residence đã dừng triển khai. Một số dự án đã hoàn lại các khoản thanh toán kèm lãi phạt. Với các dự án đang bán, nhiều ưu đãi được đưa ra như nhận nhà và thanh toán chậm trong 2 năm, lịch thanh toán đa dạng và mức chiết khấu cao hơn. Đối với dự án mới như ST Moritz ở Thủ Đức, Savills cho biết gần như bán hết trong khi giai đoạn tiếp theo của D’lusso – Precia ở quận 2 cũng đạt 89% tỷ lệ hấp thụ trong quý đầu mở bán. “Các thủ tục pháp lý được thắt chặt và người mua trở nên thận trọng hơn khiến tính minh bạch về pháp lý và tiến độ xây dựng tác động nhiều hơn đến tình hình hoạt động”, Savills nhận định.

Từ quý I/2019 đến nay, TP. HCM đã có 10 dự án vướng pháp lý và ngưng bán với hơn 6.500 căn ở cả ba hạng.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Savills dự báo trong quý IV/2020, dự kiến có hơn 16.000 căn hộ được mở bán, trong đó 90% đến từ các giai đoạn tiếp theo của những dự án hiện hữu. Căn hộ hạng C tiếp tục dẫn dắt thị trường, chiếm 55% nguồn cung tương lai và 60% lượng bàn giao đến năm 2023. Khu vực phía Đông tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới với 56% thị phần ở quận 2, 9 và Thủ Đức. Ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc phòng kinh doanh bất động sản nhà ở Savills Việt Nam, đánh giá bất chấp đại dịch, phân khúc căn hộ cao cấp ở TP. HCM vẫn không hạ nhiệt. “Một dự án mở bán sớm trong tháng 10 ở khu vực Thủ Thiêm dù có giá bán trung bình 7.000 USD/m2 cũng thu hút rất nhiều khách mua. Chỉ trong một ngày, các căn hộ đã bán gần hết”, ông Duy cho hay.

Theo tìm hiểu, là phân khu thứ 3 của The Metropole Thủ Thiêm, The Opera Residence kế thừa những lợi điểm nổi bật của thủ phủ mới tại Sài Gòn. Không chỉ nằm liền kề Nhà hát Vũ kịch Thành phố với tầm nhìn tuyệt vời về phía sông Sài Gòn, dự án còn được bao quanh bởi các công trình biểu tượng mới của thành phố như Trung tâm Hội nghị, Quảng trường Central Plaza, khu công viên ven sông và Đại lộ Vòng Cung. Ngày 3/10/2020, Sơn Kim Land đã tổ chức sự kiện mở bán phân khu này, và theo như các sàn môi giới công bố, hơn 90% các rỗ hàng mới đã về tay khách hàng. Không những vậy, khách muốn mua suất VIP phải mua chênh khoảng 1 tỷ đồng/căn và phải có mối quan hệ lấy hàng!!!

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

The Opera Residence có tổng số 646 căn hộ, 24 tầng và 3 tầng hầm, được trang bị đầy đủ các tiện nghi. Không gian vừa hiện đại, vừa có những khu vực hoạt động ngoài trời, để các hộ dân có khoảnh khắc quây quần bên gia đình, mở ra cơ hội gắn kết, mang mọi người đến gần nhau hơn. Đặc biệt, The Opera Residence còn quan tâm đến các dân cư nhí khi tạo ra không gian vui chơi an toàn, sạch sẽ là ưu tiên hàng đầu tại đây. Bên cạnh đó, The Opera Residence cung cấp hàng loạt tiện ích đẳng cấp như: Hồ bơi tràn bờ cao cấp; sân Golf giả lập; hệ thống Gym, Yoga, phòng tập đa năng; chòi BBQ; bồn tắm massage thủy trị liệu; sân chơi nước cho bé; Hồ nước nóng và spa ngoài trời; Khu Café,… Giúp cư dân tận hưởng cuộc sống hiện đại, tiện nghi.

Theo chủ đầu tư, The Opera Residence đáp ứng các yêu cầu thiết yếu của một không gian nghỉ dưỡng trong thời đại tiên tiến. Đây là sự kết hợp của không gian thiên nhiên và cuộc sống nhộn nhịp. Những tiện ích đẳng cấp được The Opera Residence đưa vào dự án, nhằm kiến tạo thế giới nghỉ dưỡng bất tận. Đây chính là không gian sống giúp cư dân có thể tìm được sự cân bằng giữa công việc và tận hưởng cuộc sống.

Dự án căn hộ The Metropole Thủ Thiêm Quận 2 do Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến gần 7.500 tỷ đồng. Quốc Lộc Phát được thành lập vào ngày 04/9/2014, vốn điều lệ ban đầu là 300 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập là Nguyễn Văn Thắng (nắm 40% vốn điều lệ), Nguyễn Viết Tuấn (nắm 30% vốn điều lệ) và Lê Văn Tú (nắm 30% vốn điều lệ). Đến năm 2016, vốn điều lệ của Quốc Lộc Phát được tăng lên 1.500 tỷ đồng và cơ cấu cổ đông cũng được thay đổi. Thay vào đó là ông Phạm Quang Hưng nắm 45% vốn điều lệ. Đồng thời, xuất hiện thêm cá nhân Nguyễn Minh Bảo Châu sở hữu 10% và hai cổ đông nước ngoài là Orbista sở hữu 25% và Keppel Land nắm 20% (cả Orbista và Keppel Land đều là những công ty con của Keppel Corporation).

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Sau một giai đoạn ổn định về cơ cấu sở hữu, cổ đông Nguyễn Minh Bảo Châu đã bán hết 10% cổ phần từ tháng 7/2017. Đến tháng 6/2018, tức sau khi Sơn Kim Land được Quốc Lộc Phát chọn trở thành nhà phát triển dự án, hai công ty con của Keppel tiếp tục thoái toàn bộ vốn đã đầu tư vào doanh nghiệp này. Ai là người đứng ra mua lại số cổ phần trên vẫn đang là một ẩn số. Như vậy, đến thời điểm hiện tại Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát có vốn điều lệ là 1.500 tỷ đồng, địa chỉ trụ sở chính tại số 19, đường 31B, khu phố 5, phường An Phú, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Người đại diện pháp luật là ông Phạm Quang Hưng, có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

Trước đó, vào tháng 7/2016, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 3652/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát chính thức trở thành nhà đầu tư dự án này. Trước khi có danh xưng The Metropole Thủ Thiêm, dự án này từng được nhắc đến nhiều dưới tên gọi Khu phức hợp Sóng Việt, My Paradise Thủ Thiêm hay My Paradise S.K Land Thủ Thiêm. Quốc Lộc Phát là doanh nghiệp được chỉ định làm chủ đầu tư dự án. Theo như thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án này được UBND TP.HCM chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài Quốc Lộc Phát, trong dự án này Sơn Kim Land sẽ đảm nhận vai trò là nhà phát triển dự án.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.