Được biết dự kiến ngày 25/9, UBND TPHCM sẽ họp bàn tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng như một số dự án hạ tầng quan trọng ở khu đô thị này, trong đó có dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Theo ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TPHCM, riêng khó khăn về mặt bằng tại công trình cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được giải quyết trước ngày 15/10 để công trình tiếp tục thi công.

[fullimg]

[/fullimg]

Ngày 15/09/2020, Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh - chủ đầu tư dự án, cho biết liên quan đến việc có thể tạm dừng thi công cầu Thủ Thiêm 2 do không thu xếp được nguồn vốn, công ty đã có công văn gởi UBND TPHCM xem xét ký Phụ lục Hợp đồng gia hạn thời gian thực hiện các dự án BT và sớm giải quyết thanh toán theo Hợp đồng BT dự án 4 tuyến đường chính và Dự án cầu Thủ Thiêm 2 để công ty tiếp tục tổ chức thi công.

Theo đó, được biết hiện nay, do thành phố chậm thanh toán bằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) của các dự án khác dẫn đến ngân hàng tài trợ vốn từ chối giải ngân tiếp cho các dự án, trong đó có dự án cầu Thủ Thiêm 2. Điều này dẫn đến việc công ty đã và đang thi công cầm chừng và sẽ phải tạm dừng thi công cầu Thủ Thiêm 2 nếu không thu xếp được nguồn vốn thực hiện. Theo nhà đầu tư, công ty đã chi trả kinh phí cho việc đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2 với số tiền khoảng 2.146 tỷ đồng trong đó bao gồm 800 tỷ công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước từ tháng 4/2014 và 1.346 tỷ là khối lượng giá trị đã hoàn thành theo tiến độ, tương ứng với 70% giá trị xây lắp của dự án.

Ngoài ra, phần hạng mục cầu chính nhịp dây văng phía quận 2 hiện nay đã thi công hoàn thành toàn bộ kết cấu dầm bê tông cốt thép, kết cấu trụ tháp S2 giữa sông đã thi công được 27/34 đốt trụ tháp, đã hoàn thành sản xuất 100% dầm thép tại bãi và lắp đặt được 11/17 đốt. Phần vật tư dây văng cũng đã được nhà thầu nhập khẩu 100% khối lượng từ châu Âu, đã tập kết tại công trường và công tác thi công căng cáp dây văng đã đạt 36/56 bó cáp.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2020, để đạt được mục tiêu hợp long và thông xe kỹ thuật, công ty cần tiếp tục giải ngân hơn 1.100 tỷ đồng cho các Nhà thầu. Công ty đã có các văn bản kiến nghị UBND thành phố và các Sở Ngành liên quan xem xét thanh toán bằng việc cấp GCN QSDĐ cho các dự án khác, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Việc chậm cấp giấy chứng nhận chủ quyền sử dụng đất dẫn đến các ngân hàng tài trợ vốn đã từ chối giải ngân tiếp cho dự án theo cam kết tại hợp đồng tín dụng đã ký. Điều này làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Mặt khác, để trả nợ gốc, lãi vay ngân hàng và chi phí đầu tư các dự án BT, Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đã vay vốn của công ty mẹ là THACO để thanh toán cho các đơn vị thi công dự án. Thế nhưng do ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19 nên cũng không thể tiếp tục vay vốn của công ty mẹ. Trả lời báo chí về giải quyết khó khăn do vướng mặt bằng ở dự án cầu Thủ Thiêm 2, đại diện Công ty Đại Quang Minh cho biết trong văn bản gửi UBND TPHCM, chủ đầu tư cũng kiến nghị TPHCM kịp thời tháo gỡ các khó khăn trên trong tháng 09/2020. Đồng thời công ty sẽ cố gắng đưa ra các giải pháp để khắc phục khó khăn, tập trung mọi nguồn lực và chủ động thuyết phục Tổng công ty Ba Son tạm bàn giao mặt bằng để tập trung thi công và nỗ lực hoàn thành và sớm đưa vào khai thác cầu Thủ Thiêm 2.

"Sau khi UBND thành phố tháo gỡ các vướng mắc nêu trên, nhà đầu tư cam kết hoàn thành cầu chính sau 5 tháng và hai nhánh phụ phía quận 1 (N1, N2) sau 10 tháng kể từ ngày nhận được mặt bằng yêu cầu", đại diện chủ đầu tư cho biết thêm.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.