Thị trường bất động sản đang có nhiều yếu tố hỗ trợ từ kinh tế vĩ mô, ngoài ra thị trường còn nhận được các yếu tố hỗ trợ khác như lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản. Bên cạnh đó, dòng vốn FDI vào bất động sản đang đứng thứ 4. Trong năm 2020, thương vụ M&A bất động sản nhà ở đáng chú ý nhất là tập đoàn Mitsubishi và Công ty TNHH Bất động sản Nomura đã mua 80% cổ phần trong Giai đoạn 2 của dự án Grand Park, Quận 9, TP.HCM.

Nguyễn Thị Vân Khanh – Giám đốc cấp cao thị trường vốn JLL Việt Nam nhận định, dòng vốn của các nhà đầu tư ngoại vẫn đang sẵn sàng để đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam, Tuy nhiên hoạt động M&A cũng có những rào cản nhất định nên thị trường chững lại dù nhiều nhà đầu tư vẫn muốn tham gia vào thị trường.

"Phần lớn các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, một số nhà đầu tư tham gia vào thị trường phải thực hiện những giao dịch kéo dài 2-3 năm nhưng giao dịch chưa hoàn tất dù đòng tiền rất sẵn sàng vì gặp khó khăn bởi quy trình phê duyệt hiện tại", bà Khanh nói và lưu ý, việc rà soát chặt chẽ thủ tục pháp lý của các dự án góp phần làm tăng tính minh bạch thị trường nhưng cũng ảnh hưởng đến dòng vốn FDI vào Việt Nam.

Về phân khúc căn hộ, 6 tháng qua tổng nguồn cung căn hộ trên thị trường TP.HCM khoảng 6.000 căn, giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm trước và thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Ở phía nguồn cầu, có 5.800 căn, giá dao động từ 2.500-2.600 USD/m2. Trong khi phân khúc nhà liền thổ luôn thu hút nhà đầu tư và người mua nhà, với lượng dân số hơn 9 triệu người nhưng nguồn cung chỉ hơn 1.000 sản phẩm. Nguồn cung hạn chế là lý do khiến giá nhà liền thổ tăng rất nhiều từ năm 2016 đến nay.

Do ảnh hưởng của dịch Covid, nhiều nhà đầu tư có tâm lý giữ tiền mặt nên nhiều chủ đầu tư thiết kế ra những sản phẩm như kéo giãn kỳ thanh toán, không gian thiết kế căn hộ, nhà phố đáp ứng được xu thế làm việc tại nhà. Đây cũng là xu hướng trong thời gian tới.

Với nhà đầu tư mua để kỳ vọng gia tăng tài sản và mua để cho thuê nhưng tỷ suất sinh lợi cho thuê đang diễn ra trong ngắn hạn. Vậy có nên đầu tư bất động sản thời điểm này hay không? Bà Khanh đặt câu hỏi và cho rằng đứng về tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt ở khu vực châu á vẫn quan tâm đến các dự án có pháp lý sạch ở thị trường VN. Các chủ đầu tư đang sở hữu quỹ đất sạch hầu như không có dấu hiệu giảm giá về giá trị đất. Mặt bằng giá đang được duy trì so với thời kỳ trước. Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang rất tự tin với thị tường Việt Nam. Còn ở góc độ người mua nhà, dù họ có tâm lý thận trọng nhưng nhiều ndt đang quan tâm đến thị trường sơ cấp (mua từ chủ đầu tư) và trên cả thị trường thứ cấp nhiều người mua nhà vẫn đang tìm kiếm các sản phẩm có giá hợp lý mua để ở.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hoà:

Thị trường bất động sản hiện nay khó khăn nhưng trong nguy khi nào cũng có cơ. Việt Nam đang là quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh. Xu hướng chuyển dịch công xưởng của thế giới về Việt Nam cũng đang ngày càng rõ. Với dịch bệnh Covid, tôi cho rằng sẽ sớm được kiểm soát và cuối năm 2021 thì ngành du lịch Việt Nam sẽ trở lại. Ngoài ra, hiện nay lãi suất ngân hàng ngày càng thấp. Điều này có lợi cho tất cả các ngành nghề kinh doanh ổn định trở lại. Tiêu dùng của người dân sẽ tăng lên. Với tình hình chung như vậy, tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để cá nhân có thể mua được bất động sản yêu thích.

Thứ hai là xu hướng bỏ phố về vườn. Đây là thị trường ngách mới ở Việt Nam nhưng lại phổ biến trên thế giới.

Thứ ba tại các thị trường du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Khánh Hoà loại hình bất động sản 2 – 3 sao đang được rao bán với giá khá thấp là cơ hội cho các nhà đầu tư muốn mua loại hình bất động sản khai thác.

Thứ tư là cơ hội cho bất động sản khu dân cư gần khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp. Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang chuyển hướng đầu tư vào bất động sản công nghiệp.

Chuyên gia kinh tế - TS. Đinh Thế Hiển: 

Với nhà đầu tư cá nhân thì luôn luôn có cơ hội. Với những nhà đầu tư trung hạn trong khoảng thời gian 3 -5 năm thì họ sẽ chọn lúc thị trường khó khăn, đi xuống để bỏ tiền đầu tư. Còn với những nhà đầu tư lướt sóng thì họ lại chọn đầu tư khi thị trường đang lên. Với doanh nghiệp bất động sản thì khó khăn chính nằm ở quỹ đất và ra dự án mới. Quỹ đất của TP.HCM trước đây nhiều daonh nghiệp đã mua từ nhiều năm trước nên giá nhà tương đối. Nhưng hiện nay, để săn quỹ đất sạch là cực kỳ khó khăn và giá đất quá cao nên khi ra dự án giá bán phải rất cao. Do đó, những doanh nghiệp phải có năng lực thật sự để làm gia tăng giá trị của dự án để người mua có thể chấp nhận với mức giá họ đưa ra.