Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, việc kết nối hai khu trung tâm của TPHCM lại gần nhau hơn thì cầu Thủ Thiêm 2 có vai trò rất quan trọng. Bởi cầu này sẽ kết nối trực tiếp quận 2 và trung tâm TPHCM. Do đó, TPHCM và chủ đầu tư cần gấp rút đẩy nhanh tiến độ của dự án. Trên thực tế tác động của cầu Thủ Thiêm 2 không chỉ kết nối mà còn giúp cho khu đô thị mới Thủ Thiêm thu hút đầu tư hơn so với thời điểm hiện tại. Qua đó vực dậy sức sống mới cho khu này.

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, trả lời Báo Pháp luật TPHCM, cho biết khó khăn hiện nay của dự án là vấn đề giải phóng mặt bằng. Đây cũng là vấn đề làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Tuy nhiên, theo ông Bằng, hiện nay UBND TPHCM và các cơ quan liên quan đang tập trung giải quyết vấn đề khó khăn nói trên. Từ đó đảm bảo thông xe kỹ thuật dự kiến vào cuối năm 2020 và thông xe chính thức vào năm 2021. Ngoài ra, ông Bằng cũng cho hay bên cạnh khó khăn về giải phóng mặt bằng, dự án cũng còn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong nhiều tháng sau tết. Cụ thể, chủ đầu tư chưa thể huy động thêm các chuyên gia, nhân sự nước ngoài tham gia dự án. Ngoài ra, tiến độ dự án cũng phần nào bị ảnh hưởng bởi công tác tổ chức thi công phải tuân thủ tuyệt đối việc phòng, chống dịch COVID-19. Tuy vậy, chủ đầu tư cũng đang kiểm soát tốt tiến độ thi công trong thời gian này.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Hiện nay, Ban Quản lý Dự án cho biết iện nay, đối với Cầu chính nhịp dây văng đã thi công đạt 26/34 đốt trụ tháp, nhịp dầm thép băng ngang sông Sài Gòn đã thi công đạt 11/17, đã căng 36/56 bó cáp dây văng; Về phía Quận 1, đã thi công hoàn thành thi công kết cấu dầm từ Nguyễn Trung Ngạn đến ngã cua Tôn Đức Thắng, hiện nhịp cuối cùng của cầu dẫn tuyến chính đang vướng Giải phóng mặt bằng, không thể tổ chức thi công tiếp được. Lượng xe lưu thông qua các tuyến đường xung quanh khu vực thi công cầu Thủ Thiêm 2 đã giảm đáng kể nhờ một phần lớn rào chắn ngay giao lộ Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1) được giải toả.

Trước đó, Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh, chủ đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2, cho biết các đơn vị thi công đang dồn toàn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm 2020. Hiện tiến độ thi công của toàn dự án vẫn đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, mới đây UBND TPHCM chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 đến ngày 9-9-2021. Nguyên nhân do ảnh hưởng của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. TPHCM sẽ bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư thi công trước ngày 10-9-2020.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Được biết, cầu Thủ Thiêm 2 là công trình nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm quận 1. Cầu có tổng chiều dài là 1.465 m, trong đó phần cầu dài 885,7 m với sáu làn xe. Cầu được thiết kế dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Đây là biểu tượng cổng chào từ trung tâm TPHCM qua khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cầu Thủ Thiêm 2 có sáu làn xe với điểm đầu là giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối vào tuyến R1 khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Tổng mức đầu tư dự án 4.269 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư theo hình thức BT.

Với những thông tin tích cực đó, một loạt dự án BĐS cũng chuyển mình theo. Phía đầu cầu quận 1 của cầu Thủ Thiêm 2, thông tin trên các diễn đàn BĐS, “siêu dự án The Sun Ba Son”, tòa nhà cao ốc văn phòng tại tổ hợp Ba Son đã được tái khởi động. Khu vực dự án tòa nhà cao 60 tầng nằm ở khu Ba Son, sát chân cầu Thủ Thiêm 2 này có tổng diện tích 6.000 m2, diện tích sàn xây dựng hơn 106.000 m2, đây là dự án phức hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ chung cư cao cấp. Hiện dự án đang rục rịch ép cọc thử tải và làm mới rào chắn quanh dự án để tiếp tục triển khai dự án.

Gần đó, khách sạn Hilton đầu tiên tại Sài Gòn nằm ngay mặt tiền Công trường Mê Linh, đối diện với quảng trường trung tâm của khu đô thị Thủ Thiêm cũng được thông tin về việc hoàn thiện việc cất nóc dự án. Tòa tháp khách sạn cao 40 tầng sẽ gồm 300 phòng nghỉ tiêu chuẩn năm sao quốc tế của Tập đoàn Hilton. Phía đầu cầu bên Thủ Thiêm của cầu Thủ Thiêm 2, dự án The River Thủ Thiêm cũng vừa mở bán đợt 1 vào cuối tháng 5/2020. The River Thủ Thiêm là dự án căn hộ cao cấp có quy mô 15.378 m2 bao gồm sáu tháp căn hộ cao từ 12 đến 24 tầng với gần 1.140 căn hộ cao cấp. Hay như dự án hạng sang The Metropole Thủ Thiêm của Quốc Lộc Phát vừa được tiến hành cất nóc, có giá bán căn hộ liên tục tăng mạnh hơn 40% trong 6 tháng qua!

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) - một đơn vị phát triển và phân phối BĐS, đánh giá cầu Thủ Thiêm 2 không giúp giá BĐS Thủ Thiêm tăng thêm. “Nhìn tổng quan có thể thấy giá đất Thủ Thiêm đã tăng khá mạnh sau năm 2018. Có khu vực tăng gấp 2-3 lần, thậm chí giá căn hộ có nơi tăng 50%. Do vậy, việc có thêm cầu sẽ không làm giá tăng lần nữa” - ông Việt phân tích.

Theo các chuyên gia BĐS, ngoài hạ tầng, điều Thủ Thiêm đang thực sự cần là những tiện ích thiết thực như nhà trẻ, trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm, khu giải trí, khu nghỉ dưỡng... Những yếu tố này sẽ giúp thu hút dân cư đến sinh sống, thu hút khách đến tham quan, vui chơi và tạo ra luồng lưu thông đến các dự án BĐS đang hiện hữu nơi đây. Ví dụ, các shophouse bán nội thất luôn vắng khách vì không có dân thì người thuê shophouse khá chật vật, chủ nhà cũng không thể tăng giá thuê, khi đó giá trị shophouse không thể tăng. “Thủ Thiêm nên tham khảo cách làm của Phú Mỹ Hưng, những cây cầu nối vào quận 1 không quan trọng để giúp giá trị BĐS Phú Mỹ Hưng gia tăng mà chính chất lượng dân cư và chất lượng tiện ích của nơi đây quyết định” - ông Việt tư vấn.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.