Hiện nay, Ban Quản lý Dự án cho biết iện nay, đối với Cầu chính nhịp dây văng đã thi công đạt 26/34 đốt trụ tháp, nhịp dầm thép băng ngang sông Sài Gòn đã thi công đạt 11/17, đã căng 36/56 bó cáp dây văng; Về phía Quận 1, đã thi công hoàn thành thi công kết cấu dầm từ Nguyễn Trung Ngạn đến ngã cua Tôn Đức Thắng, hiện nhịp cuối cùng của cầu dẫn tuyến chính đang vướng Giải phóng mặt bằng, không thể tổ chức thi công tiếp được. Theo quan sát tại công trường trong những ngày qua, nhất là phía Quận 1, công nhân đã gần như vắng bóng ngay trong ngày đầu tuần. Toàn bộ mặt cầu không xuất hiện một công nhân nào làm việc, trong khi đó, phía mặt cầu Quận 2 cũng tương tự. Đến nay công trình mới đạt 60% khối lượng.

Tuy nhiên, theo Báo cáo Kiểm toán, Nhà đầu tư vẫn chưa được xác nhận khối lượng và giá trị để thực hiện việc cấp chứng nhận Quyền sử dụng đất. Việc chậm thanh toán có thể dẫn đến phát sinh chi phí của dự án theo quy định của Hợp đồng BT đã ký kết.

[fullimg]

[/fullimg]

Theo Ban quản lý dự án, hiện nay trên hai trụ cầu vẫn có đội ngũ công nhân và chuyên gia tiếp tục làm việc để thi công hoàn thiện các công đoạn dang dở. Phần trụ cầu sẽ tiếp tục được đổ bê tông để nâng cao, trong khi mặt cầu nhô ra sông Sài Gòn, theo hướng kết nối với mặt cầu phía Quận 1 đã bị tạm ngưng. Trước đó, Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh, chủ đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2, cho biết các đơn vị thi công đang dồn toàn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm 2020. Hiện tiến độ thi công của toàn dự án vẫn đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, mới đây UBND TPHCM chấp thuận chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 đến ngày 9-9-2021. Nguyên nhân do ảnh hưởng của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. TPHCM sẽ bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư thi công trước ngày 10-9-2020.

[fullimg]

[/fullimg]

Được biết, cầu Thủ Thiêm 2 là công trình nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm quận 1. Cầu có tổng chiều dài là 1.465 m, trong đó phần cầu dài 885,7 m với sáu làn xe. Cầu được thiết kế dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Đây là biểu tượng cổng chào từ trung tâm TPHCM qua khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cầu Thủ Thiêm 2 có sáu làn xe với điểm đầu là giao lộ Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn (quận 1), điểm cuối kết nối vào tuyến R1 khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Tổng mức đầu tư dự án 4.269 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư theo hình thức BT.

Trong báo cáo kiểm toán dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, Kiểm toán Nhà nước cho biết tính đến tháng 6-2020, sau 60 tháng kể từ ngày ký hợp đồng BT (xây dựng, chuyển giao) dự án chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Trong khi đó theo quyết định đầu tư, dự kiến thời gian thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 2 từ năm 2015 đến năm 2018. Như vậy tiến độ thực tế của dự án đã chậm so với tiến độ tại quyết định đầu tư và hợp đồng BT. Theo Kiểm toán Nhà nước, UBND quận 1 có văn bản dự kiến sẽ hoàn tất công tác thu hồi mặt bằng sạch vào đầu tháng 9-2020. Từ đây, Công ty Cổ phần địa ốc Đại Quang Minh - chủ đầu tư dự án cho biết cam kết kể từ khi nhận được bàn giao mặt bằng, tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án là 12 tháng.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Điều này có nghĩa là dự án sẽ hoàn thành sớm nhất là vào tháng 9-2021 nếu nhận bàn giao mặt bằng đúng hạn. Trước tình hình tiến độ dự án chậm, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị UBND TP.HCM điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành công việc giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2.

Nguồn dẫn: Báo Tuổi trẻ

Link bài gốc: https://tuoitre.vn/cau-thu-thiem-2-cho-vo-giua-song-sai-gon-do-vuong-giai-toa-20200903160414378.htm

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.