Theo phân tích của các chuyên gia tại tọa đàm “Xu hướng thị trường bất động sản sau Covid-19” diễn ra cuối tuần qua, TP.HCM từ lâu vẫn luôn là đầu tàu cho thị trường bất động sản phía Nam. Tuy nhiên, thời gian qua, giá bất động sản tại khu vực này không ngừng tăng. Điều này, theo các ý kiến từ thị trường là câu chuyện mang tính tất yếu, bởi nhu cầu nhà ở luôn vượt gấp nhiều lần nguồn cung. Đó là chưa kể trong suốt thời gian qua, hầu như nguồn cung bị “bó chân” bởi thủ tục bị siết chặt. Đồng thời, cũng chính vì giá tăng quá cao, nên hoạt động đầu tư bất động sản tại thị trường TP.HCM gặp rủi ro “chôn vốn” và vượt quá khả năng của nhiều nhà đầu tư có nguồn vốn tầm trung.

Trước thực tế đó,  thời gian qua, các địa phương trong vùng tứ giác kinh tế phía Nam đã có sự phát triển hạ tầng rất mạnh, dẫn dắt cho sự phát triển mạnh của thị trường bất động sản các khu vực như Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, hai thị trường đang tập trung phát triển mạnh hàng loạt các dự án lớn phải kể đến là Đồng Nai và Bình Dương. Liên tục trong thời gian gần đây, Bình Dương trở thành điểm nóng thu hút các đại gia địa ốc phát triển dự án mới. Hàng loạt dự án khác đang được các chủ đầu tư lên kế hoạch triển khai tại Bình Dương hiện nay, dự báo sẽ có khoảng hần 40.000 căn hộ mới được tung ra thị trường này từ nay đến hết năm 2020. Một số nhà đầu tư cũng cho rằng, với tình hình "tắt" nguồn cung nhà ở tại TP.HCM thì hàng loạt doanh nghiệp ồ ạt ra hàng với mức giá chào bán khá cao sẽ tạo nên tình trạng "bội thực"!

Theo tìm hiểu, các dự án đang và sắp bán (không tính các dự án đã bàn giao) tại thị trường Bình Dương hiện tại:

Phân khúc giá cấp trung, thấp: Hiện có các dự án như Parkview, Eco Xuân, Charm City, Bcons Bee, Bcon Garden, Bcons Greenview, Tecco Home... với biên độ giá từ 24-28 triệu/m2. Trong phân khúc này thì vừa rồi tập đoàn Đất Xanh cũng công bố Opal Skyline, với giá truyền thông 1 tỷ, thì khả năng giá các sàn đang dự đoán trong khoảng 28-30 trtiệu/m2 -> Giá này hiện cao hơn khung bình quân nhưng lại tốt nhất so với khu vực dọc QL13 và gần VSIP.

Phân khúc giá khá - cao: Astral City, Emerald Golfview, Aderson Park... với biên độ 37-4x triệu/m2. Ẩn số hiện nay là New Galaxy của Hưng Thịnh, vì với giá truyền thông 1,8 tỷ căn, chưa xác định của căn 50m2 hay 64m2, thì Hưng Thịnh vẫn chưa lật lá bài cuối. Khả năng Charm City - Block mới (Nghe nói sẽ do Đất Xanh triển khai) và Aster Garden Home (TDH) cũng nằm trong phân khúc này

Phân khúc giữa 2 phân khúc trên: Phúc Đạt Tower, Happy One Bình Dương (tên tạm gọi), ẩn số lớn nhất, chưa rõ phân khúc nào là Green Square, sau khi dựng bảng thì chưa ai có thông tin gì cụ thể, nhưng để triển khai dự án này thì khả năng cũng sẽ do những cái tên quen thuộc, vì chủ đầu tư (TBS Land) cũng khá có thương hiệu nên cũng không tùy tiện chọn đơn vị chưa có kinh nghiệm

(Nguồn dẫn: Jack Chan/ Review Bất Động Sản)

Cập nhật số lượng căn hộ đã đang và sẽ triển khai tại Thuận An và Dĩ An:

Astral City: 4982 căn; Opal Skyline: 1500 căn; Opal Central Park 8500 căn; New Galaxy: 2000 căn; Dự án của Thủ Đức House: 2000 căn; The Emerald Golf View: 1000 căn; Parkview Thuận An: 880 căn; Anderson Park: 2462 căn; LDG Sky: đang cập nhật;

Green Square: đang cập nhật; Phúc Đạt Tower: 400 căn; Bcons Green view: 916 căn; Tecco home An Phú: 420 căn; Charm City: 2052 căn; Phú Đông Sky Garden: 500 căn; Bcons Garden: 1834 căn; Minh Quốc Plaza: 414 căn... Eco Xuân: 740 căn; Dự án Hồ Gươm Xanh: đang cập nhật;

Chưa tính các dự án đang cập nhật thì tổng số căn hộ là 30.600 căn... dự kiến phải rơi vào hơn 40.000 căn hộ sẽ được công bố ra thị trường.

(Nguồn dẫn: Trinh Minh Hai/ Review Bất Động Sản

[fullimg]

Khu đất dự án The Emerald Golf View của Lê Phong

[/fullimg]

Phân tích thực trạng dịch chuyển nguồn cung, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, một trong những điểm cốt lõi trong chiến lược phát triển của TP.HCM là sẽ phát triển các khu đô thị vệ tinh theo mục tiêu phát triển đô thị đa trung tâm, mang tính vùng không gian đô thị, vượt ra ngoài ranh giới hành chính. Trong đó, các khu vực như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ dần hình thành nên những trung tâm đô thị mới đầy tiềm năng và hấp dẫn trong xu thế giãn dân đô thị.

“Năm 2018, thị trường bắt đầu giảm cung, năm 2019 tình trạng này diễn biến nặng hơn và tới 2020 thì đại dịch càng làm trầm trọng thêm các nút thắt về pháp lý của thị trường bất động sản. Có điều, tỷ lệ hấp thụ của thị trường vẫn rất tốt, với những người có nhu cầu ở thực, đặc biệt là với phân khúc giá thấp”, ông Châu nói và phân tích, sự dịch chuyển ly tâm là xu hướng đã bắt đầu từ khá lâu và nay càng mạnh hơn do hạ tầng giao thông kết nối tốt hơn, dẫn lối về nơi đất lành chim đậu.

“TP.HCM cần có lực gia tốc mới đẩy thị trường vượt ngưỡng hiện nay. Thành phố phía Đông là một lực đẩy mới như vậy”, dẫn thêm về hạ tầng, ông Châu cho rằng, khi cả 8 tuyến metro đi vào hoạt động, tình trạng ùn tắc lối vào cửa ngõ TP.HCM sẽ được cải thiện đáng kể. Khi TP.HCM quyết định thành lập thành phố phía Đông, các huyện có khả năng lên quận, thành phố sẽ có thêm lực hút.

Dưới góc nhìn của giới đầu tư, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh nguồn cung tại TP.HCM khan hiếm, giá tăng cao, thì các thị trường vùng ven TP.HCM sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản trong thời gian tới, bởi các địa phương này có lợi thế là có quỹ đất rộng và giá cả thấp hơn. Đồng thời, sự phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng khiến các khu vực này trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, người mua có nhu cầu ở. Các địa phương lân cận TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai dự báo sẽ là các thị trường bất động sản nổi bật trong thời gian tới.

Phân tích thêm về xu hướng này, GS-TS. Nguyễn Minh Hòa, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển TP.HCM cho biết, việc nhiều tập đoàn hướng về vùng vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, thậm chí Bình Phước... là sự dịch chuyển mang tính tất yếu.

[fullimg]

Dự án New Galaxy của Hưng Thịnh tại Khu đô thị đại học Quốc gia đang được thị trường "ngóng" giá nhất hiện nay

[/fullimg]

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh - thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.