Bất động sản An Gia ký kết hợp đồng đầu tư toàn diện với Creed Group từ năm 2015. Theo thỏa thuận, Creed Group sẽ mua lại 20% cổ phần của công ty, đầu tư vào các dự án triển khai trong thời gian tới theo tỷ lệ 50/50, đồng thời cung cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi. Ngoài rót vốn, Creed Group sẽ chuyển giao công nghệ phát triển dự án bất động sản, kinh nghiệm, cơ hội cho An Gia.

Tổ chức Creed Investment VN-1 Ltd thuộc Creed Group thông báo đăng kí bán hơn 3,7 triệu cổ phiếu AGG của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia nhằm cơ cấu danh mục. Phương thức thực hiện giao dịch là thoả thuận hoặc qua sàn. Thời gian giao dịch dự kiến bắt đầu từ ngày 3 tháng 8 đến ngày 1 tháng 9. Đây là một quyết định hết sức bất ngờ, bởi Creed Group được xem là đối tác chiến lược của An Gia từ năm 2015.

Theo đó, tỷ lệ sở hữu của Creed Group tại An Gia sẽ giảm từ 12% xuống còn 7%. Theo ước tính khi đóng cửa phiên giao dịch hôm 3 tháng 8, với vùng giá 26.500 đồng/cp, Creed Investment VN-1 Ltd sẽ thu về hơn 98 tỉ đồng. Liên quan đến tổ chức thực hiện giao dịch, ông Masakazu Yamaguchi là đại diện của Creed Group đồng thời là Thành viên HĐQT của An Gia đang sở hữu 299.017 cổ phiếu AGG (0,4%).

Trong cơ cấu cổ đông hiện tại của An Gia, Creed Investment VN-1 Ltd là cổ đông lớn nhất với lượng cổ phiếu nắm giữ là 9,1 triệu cổ phiếu AGG, tương đương 12,12%. Theo sau là bà Nguyễn Thị Kim Hoa (4,94%) và Hoosiers VN - 1 Ltd (3,39%). Nhìn vào hoạt động sau khi lên sàn của An Gia cho thấy giống như nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, đang có dấu hiệu chững lại. Dự án mới nhất là Westgate tại Bình Chánh với gần 1000 sản phẩm căn hộ. Những dự án được nêu trước đó phần lớn là dưới hình thức hợp tác phát triển, và hợp tác đầu tư như: The Sóng, River Panorama, The Star, The Garden…

CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HOSE: AGG) vừa công bố BCTC quý 2/2020 (hợp nhất) với mức lãi ròng 189 tỷ đồng, tăng 152% so với cùng kỳ. Tuy nhiên điều đáng chú ý là doanh thu thuần của Công ty giảm sâu và lãi gộp âm gần 2 tỷ đồng trong quý 2/2020. Ngoài ra, hàng tồn kho của Công ty cũng tăng vọt hơn 50% so với thời điểm đầu năm.

Tương tự quý 1, An Gia tiếp tục không có doanh thu từ việc bán căn hộ; ngoài ra doanh thu từ dịch vụ tư vấn môi giới và tiếp thị cũng sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ. Qua đó, doanh thu thuần trong quý 2 của Công ty chỉ ghi nhận vỏn vẹn 17 tỷ đồng, tương ứng giảm gần 90%, đồng thời Công ty báo lỗ gộp gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên theo báo cáo của Công ty, 191 tỷ đồng thu nhập từ tăng giá trị hợp lý của khoản đầu tư đã giúp cho doanh thu hoạt động tài chính của Công ty gấp đến 8 lần cùng kỳ và đạt 202 tỷ đồng. Lãi ròng của Công ty cũng theo đó tăng cao, đạt 189 tỷ đồng trong quý 2, tương ứng gấp 2.5 lần cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần và lãi ròng của An Gia lần lượt đạt 60 tỷ đồng và 189 tỷ đồng, tương ứng giảm 68% về doanh thu và tăng 196% về lợi nhuận. Tại thời điểm cuối quý 2/2020, tổng tài sản của An Gia đạt 8,116 tỷ đồng, tăng đến 50% so với thời điểm đầu năm chủ yếu do sự gia tăng của tài sản ngắn hạn gấp 1.6 lần, đạt 7,461 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho của An Gia gần như gấp đôi so với thời điểm đầu năm, đạt 5,050 tỷ đồng.

Nguyên nhân của sự biến động này là do Công ty đang phát triển dự án The Sóng (Vũng Tàu) với tổng diện tích sàn (GFA) lên đến 123,424 m2 là dự án Khách sạn - căn hộ du lịch 36 tầng, dự kiến cung ứng hơn 1,500 sản phẩm và hoàn thành vào quý 1/2022. Hiện giá trị đầu tư vào The Sóng đến cuối quý 2 rơi vào khoảng 2,000 tỷ đồng. Ngoài The Sóng, giá trị bất động sản dở dang các dự án khác của An Gia cũng tiếp tục tăng so với đầu năm. Bên cạnh đó, các tài sản ngắn hạn khác như chi phí trả trước ngắn hạn, tiền và tương đương tiền cũng lần lượt tăng 155% và 77% so với thời điểm đầu năm, tương ứng đạt 352 tỷ đồng và 864 tỷ đồng.

Tương ứng với mức tăng của tài sản, nợ phải trả của Công ty tại ngày 30/06 đạt 6,211 tỷ đồng, tăng 57% so với đầu năm và chiếm 77% tổng tài sản. Trong đó, nợ ngắn hạn của Công ty đạt 4,710 tỷ đồng, tăng 58%; nợ dài hạn của Công ty đạt 1,501 tỷ đồng, tăng 57%. Trên thị trường, giá cổ phiếu AGG hiện đang giao dịch tại mức giá 26,800 đồng/cp (kết phiên 22/07), tương ứng giảm gần 12% so với mức đỉnh 52 tuần của AGG, khối lượng giao dịch bình quân đạt gần 261 ngàn cp/phiên kể từ khi niêm yết đến nay.

[fullimg]

[/fullimg]

Lịch sử cuộc "hôn nhân" của An Gia và Creed Group

Năm 1996, ông Toshihiko Muneyoshi tách ra và cùng với một số nhà đầu tư thành lập Creed Corporation mà ngày nay có tên là Creed Group. Các sáng lập viên của Creed Group đều là những người dày dạn kinh nghiệm làm việc cho nhiều Tập đoàn đa quốc gia trong ngành tài chính và đầu tư bất động sản. Dựa trên thế mạnh đó ông Toshihiko Muneyoshi đã định hướng cho Creed Group phát triển trên hai lĩnh vực chiến lược.

Thứ nhất là cung cấp dịch vụ kiểm toán đánh giá doanh nghiệp tại Nhật Bản cho các ngân hàng và các quỹ đầu tư có quy mô toàn cầu khi các tổ chức tài chính này muốn đầu tư vào Nhật Bản. Thứ hai là đầu tư vào các dự án phát triển bất động sản.

Ở Nhật Bản, Creed được biết tới là một Tập đoàn bất động sản với quy tắc đầu tư và phát triển tài sản chuyên biệt. Tập đoàn này ra đời khi thị trường địa ốc Nhật ở tình trạng khủng hoảng năm 1996, giá tài sản giảm mạnh, các định chế tài chính bán tháo nợ xấu… từ đó hình thành các nhà đầu tư cơ hội vào thị trường.

Nắm bắt cơ hội, Creed Group đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp như thẩm định và định giá cho các tổ chức định chế đầu tư. Đầu thập niên 2000, Tập đoàn này nổi bật lên như một tay chơi lớn trong lĩnh vực đầu tư vào các tài sản bị thanh lý tại Nhật.

Khi thị trường bất động sản Nhật trở nên bình ổn và cởi mở hơn cho các nhà đầu tư quốc tế sau những năm đầu thập niên 2000, Creed Group đã chuyển trọng tâm kinh doanh từ cung cấp dịch vụ sang quản lý quỹ đầu tư.

Tập đoàn này bắt đầu cho ra đời nhiều quỹ đầu tư khác nhau. Trong đó có hơn 3 tỷ USD được huy động từ bên ngoài thị trường Nhật, đồng thời khởi tạo 2 quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT) niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo. Cuối năm 2000, Creed Group đã quản lý trong tay khối tài sản lên đến 5 tỷ USD.

Vượt qua khủng hoảng trong nước ở giai đoạn 2008-2011, Creed Group bắt đầu định vị chiến lược là “Nhà phát triển Nhật Bản mang chất lượng Nhật đến cho các quốc gia mới nổi tại châu Á”. Nhiều dự án bất động sản, trong đó có căn hộ chung cư tại Malaysia, Lào và Myanmar, Singapore, Hàn Quốc và cả Việt Nam đã được Creed đầu tư.

Cuối năm 2014, Creed Groop tiến vào thị trường Việt Nam bằng cách đầu tư vào dự án City Gate Towers với hơn 1.000 căn hộ tại mặt tiền Đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM của Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB), thông qua việc mua trái phiếu của công ty này với giá trị 600 tỷ đồng. Sau thương vụ này, Creed Groop bẻ lái hợp tác với An Gia.