Thành phố phía Đông (tạm gọi Thành phố Thủ Đức), bao gồm Quận 2, Quận 9 Quận Thủ Đức, được hy vọng sẽ là hạt nhân, thúc đẩy kinh tế TPHCM và cả khu vực phía Nam trong tương lại. Với diện tích dự kiến 210km2, khoảng một triệu dân, kỳ vọng sẽ đóng góp 30% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TPHCM, bằng 4% – 5% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước.

[fullimg]

[/fullimg]

Khu đô thị phía Đông đã được thai nghén từ gần 10 năm trước, nhưng trải qua nhiều thăng trầm, gần đây đã có những dấu hiệu tích cực liên quan tới việc triển khai:

– Tháng 11/2019: Công ty Sasaki-encity (Mỹ) được UBND TPHCM trao giải nhất cuộc thi Ý tưởng quy hoạch phát triển Thành phố phía đông.

– Tháng 4/2020: Chủ tịch UBND TPHCM ký quyết định lập Ban chỉ đạo về xây dựng thành phố phía Đông;

– Ngày 28/5/2020: Thủ tướng đã ký quyết định 192/TB-VPCP, trong đó có nói nêu: Về chủ trương quy hoạch khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh: đồng ý về chủ trương, Ủy ban nhân dân Thành phố nghiên cứu, đề xuất việc lập Quy hoạch khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh vào nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2140/VPCP-CN ngày 20 tháng 3 năm 2020 của Văn phòng Chính phủ.

– Ngày 31/2/2020, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chủ trì một cuộc họp về việc này, trong đó nhấn mạnh Trong quá trình xây dựng đề án, TPHCM cần lưu ý về quy hoạch chung, nên tổ chức lấy ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn công nghệ, tài chính, bất động sản hàng đầu thế giới về định hướng xây dựng Thành phố Thủ Đức.

Tóm lại, Thành phố phía Đông, nếu được triển khai, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế của cả thành phố, và đặc biệt là thị trường BĐS khu Đông. Hiện nay việc thành lập thành phố này mới dừng ở mức độ ý tưởng, ngay công văn của thủ tướng cũng mới chỉ đồng ý về mặt chủ trương. Còn rất nhiều bước để đi tới việc thành lập Thành phố này: tham khảo tư vấn với các cơ quan chức năng, các nhà đầu tư nước ngoài, hình thành đề án cụ thể, trình duyệt qua các cơ quan chức năng, quốc hội… Dự án rất lớn, liên quan tới vốn đầu tư khổng lồ, cơ chế hành chính chưa có tiền lệ (thành phố trong lòng thành phố)…

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

Dự án cầu Thủ Thiểm sẽ là cú hích lớn mạnh nhất trong chiến lược hình thành các trung tâm tài chính của TPHCM trong tương lai

[/fullimg]

Đối với thị trường BĐS, cũng như rất nhiều các dự án cơ sở hạ tầng khác, việc nó có trở thành hiện thực hay không, hình hài nó như thế nào, khi nào bắt đầu được tiến hành có lẽ không phải là quan trọng nhất, sóng BĐS sẽ có sóng cùng với việc truyền thông đưa tin về thành phố này. Chỉ cần có tin Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc ý tưởng của dự án, là đã bắt đầu có một đợt sóng nhẹ ở khu Đông. Và cho tới lúc dự án bắt đầu được triển khai thực tế, có lẽ sẽ có không dưới 10 đợt sóng, to nhỏ khác nhau, tại thị trường khu Đông.

TP.HCM đánh giá việc quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác phía Đông sẽ hình thành tiểu vùng đô thị trung tâm theo quy hoạch vùng TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Trong tương lai, khu đô thị sáng tạo sẽ trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế thành phố. Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ cụ thể hóa các ý tưởng thành bộ khung pháp lý về quy hoạch. Đồng thời rà soát cơ sở pháp lý và xây dựng các quy định mới, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông, tạo tiền đề cho việc ra đời thành phố phía Đông trong tương lai.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

Toàn cảnh Đại lộ Phạm Văn Đồng - hướng phát triển về phía các tỉnh Đông Nam bộ

[/fullimg]

Các nhà đầu tư cũng cho rằng chính vì những cơ hội to lớn này, trong năm 2020, khu Đông sẽ là tâm điểm dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM. Bởi khu vực này vẫn còn nhiều dư địa phát triển và sở hữu đầy đủ các yếu tố kích cầu thị trường bất động sản đi lên. Hạ tầng giao thông, dịch vụ công ích và hàng loạt khu đô thị mới với nguồn vốn đầu tư lớn đã và đang dần hiện hữu tạo niềm tin rất lớn với các nhà đầu tư.

Mới đây, Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), chủ đầu tư dự án đã mở rào chắn, chính thức thông xe hai chiều tại nút giao ĐHQG TP.HCM (quận 9). Đây là một trong những hạng mục của dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1, đoạn từ ngã 3 Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn. Nút giao thông dài khoảng 1,8 km, bắt đầu từ cổng Khu du lịch Suối Tiên đến cây xăng Bình Thắng, quận 9, Thủ Đức (TP.HCM) và một phần thị xã Dĩ An (Bình Dương).

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

Hầm chui Mỷ Thuỷ đang được xây dựng giai đoạn 2

[/fullimg]

Ngoài dự án này, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết dự kiến, cuối năm nay, nhiều dự án mở rộng đường giải tỏa áp lực giao thông tại các cửa ngõ TP.HCM sẽ chính thức khởi công. Trong đó có dự án “Xây cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới” trên xa lộ Hà Nội với mục tiêu đảm bảo kết nối giao thông khi Bến xe Miền Đông mới sắp đi vào hoạt động. Dự án có tổng mức đầu tư 437,1 tỉ đồng, bao gồm xây cầu vượt số 3 (vượt tuyến chính QL1) gồm 3 làn xe (sát bên cầu vượt số 2 của nút giao Đại học Quốc qia) để tổ chức cho các dòng xe từ hướng Đồng Nai vào Bến xe Miền Đông.

Xây cầu vượt số 4 (vượt tuyến chính QL1) gồm 3 làn xe để tổ chức cho các dòng xe từ Bến xe miền Đông mới rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TP.HCM và về Bình Dương. Ngoài ra, xây dựng 2 đường chui, 1 đường trên phần đường song hành phải QL1 rộng 8 m, dài 670 m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng Đồng Nai và 1 đường trên phần đường song hành trái QL1 rộng 8 m, dài 350 m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng TP.HCM.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

TPHCM tạm thời chọn phường Trường Thọ sẽ là "hạt nhân" của Thành phố Thủ Đức

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

Tuyến metro đã và đang làm thay đổi toàn bộ thị trường BĐS phía Đông

[/fullimg][fullimg]

Khu Công nghệ cáo TPHCM - "Hạt nhân" cho thành phố trí thức

[/fullimg]

Trước đó, trong tháng 8/2019, nút giao thông 3 tầng Mỹ Thủy (quận 2) là điểm nóng về kẹt xe và là điểm đen về tai nạn giao thông đã được đầu tư và thông xe giai đoạn 1 nhằm tạo thuận lợi cho xe lưu thông vào các khu dân cư, cảng biển Cát Lái. Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy giai đoạn 2 được triển khai cuối tháng 12/2019. Theo đó xây dựng cầu Mỹ Thủy 3 trước, các hạng mục còn lại sẽ thi công tùy thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng ở quận 2. Tổng mức đầu tư xây dựng 1.435 tỉ đồng, trong đó vốn xây lắp 1.087 tỉ đồng.

Cách hầm chui Mỹ Thuỷ khoảng 2km, một dự án quy mô khá lớn 7.000 tỷ đồng cũng chuẩn bị được khởi công xây dựng là cầu Cát Lái. Được biết, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái nối Đồng Nai và TP.HCM. Đồng Nai sẽ thực hiện dự án này trên cơ sở thống nhất giữa UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP.HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình. Với quyết định trên, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với UBND TP.HCM trong suốt quá trình triển khai dự án. Cầu Cát Lái có tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5 km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60 m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế cho phà Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông – vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề nghị của Bộ Giao thông – vận tải. Cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai nối quận 2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Chuyển động mới nhất, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cảng Cát Lái, UBND TP.HCM vừa đồng ý chủ trương nghiên cứu một số phương án mở rộng các tuyến đường nối vào khu vực này. Theo đó, phương án 1 là mở rộng đường Nguyễn Thị Định đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái. Phương án 2 là xây dựng đường nối liền cảng Cát Lái – Phú Hữu và mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ Vành đai 2 đến đường ra vào cảng Phú Hữu theo lộ giới được duyệt. Song song đó, UBND TP.HCM cũng vừa chấp thuận chủ trương tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc – Nam thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm, xây dựng 4 cầu, công trình nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đối với dự án đầu tư xây dựng đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành Đai 2 (tại nút giao An Phú dọc theo tuyến đường Cao tốc Long Thành-Dầu Giây), UBND TP.HCM sẽ thu hồi các khu đất đã được giao thanh toán cho hợp đồng BT dự án và tìm các khu đất khác phù hợp để thanh toán cho hợp đồng BT dự án.

[fullimg]

Dự án Bến xe miền Đông mới

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

Mạng lưới hạ tầng giao thộng đang được đầu tư rộng mở cho thành phố phía Đông

[/fullimg]

Một nhà đầu tư chuyên nghiệp cho biết: “Việc đầu tư bất động sản không chỉ xem xét về vị trí hay khả năng sinh lời, mà còn ở tính thanh khoản của dự án. Với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, xu hướng sống xanh đang trở thành nhu cầu tất yếu của người dân thành thị. Vì vậy, các dự án được quy hoạch dọc theo những hạ tầng giao thông kết nối tốt tất nhiên cũng sẽ có mức giá chào bán cao hơn trong thời gian tới”.Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Châu cho biết trong năm 2020, cũng xuất phát từ nguồn cung nhà đất “nhỏ giọt” và một mạng lưới giao thông quy mô lớn được hoàn thành, cũng như bắt đầu triển khai xây dựng như cầu Cát Lái, Hầm chui 3 tầng Mỹ Thuỷ (giai đoạn 2), Đường Vành đai 2, mở rộng các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái… thì giá nhà đất khu Đông được dự báo sẽ có sự gia tăng đột biến. Theo đó, một số khu vực cận trung tâm TP.HCM sẽ không còn nằm ở giá 45-60 triệu/m2 mà có thể sẽ tăng gấp đôi theo tiến độ triển khai dự án.

[fullimg]

[/fullimg]

Lộ diện bản phác thảo quy hoạch Thành phố Thủ Đức

Dưới đây là bản thảo sơ khởi về các khu chức năng của TP Phía Đông để mọi người cùng tham khảo:

CÁC KHU CHỨC NĂNG: Trong các khu chức năng được xác định trong phạm vi dự án, có 6 khu vực được chọn là trọng điểm để đầu tư cho đổi mới sáng tạo. Mỗi khu vực đều phát huy lợi thế từ điều kiện hiện trạng để tạo ra các cách tiếp cận phân khu chức năng theo ngành:

A1 – THỦ THIÊM – TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH:

Được quy hoạch để trở thành trung tâm tài chính của TPHCM, là vị trí lý tưởng cho các hoạt động đổi mới sáng tạo ven mặt nước trong cự ly gần tới trung tâm thành phố. Thủ Thiêm có lợi thế vì dễ dàng được nhìn thấy và kết nối từ Quận 1, vì vậy sẽ trở thành một khu vực phát triển vô cùng quan trọng cho tương lai của TPHCM. Bên cạnh đó, tiếp cận trực tiếp với không gian mặt nước và khoảng cách gần với dự án tái thiết cảng Trường Thọ sẽ mang thêm những trải nghiệm quốc tế cho khu vực. Các kết nối giao thông công cộng quan trọng sẽ giúp tích hợp Thủ Thiêm vào một mạng lưới lớn hơn và mang lại cơ hội về dòng tiền cũng như những tưởng mới.

F1 RẠCH CHIẾC – TRUNG TÂM THỂ THAO VÀ SỨC KHỎE:

Dựa trên quy hoạch đã có về phát triển thể dục thể thao và chă m sóc sức khoẻ thể chất và tinh thần để khai thác xu hướng ngày càng phổ biến của lĩnh vực chă m sóc sức khoẻ này tại Đông Nam Á. Các kết nối giao thông hiện có với các điển đến trong vùng, trong đó có cảng hàng không, cho Rạch Chiếc tiềm nă ng trở nă ng một điểm đến quốc tế cho đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực thể dục thể thao và tă ng cường sức khoẻ. Các khu vực phát triển tích hợp, đa nă ng ở gần đó càng tă ng cường cơ hội phát triển khu vực này trở thành một cộng đồng toàn diện nâng cao chất lượng cuộc sống.

B1 KHU CÔNG NGHỆ CAO (SHTP) – TRUNG TÂM SẢN XUẤT TỰ ĐỘNG HÓA:

Hiện đã có các đầu tư giáo dục quốc tế và công ty sản xuất sử dụng công nghệ cao, là nền tảng cho phát triển kinh tế địa phương và các tă ng trưởng tiếp theo của những ngành hữu quan. Phát huy lợi thế của ngành sản xuất công nghệ cao hiện nay, Khu Công nghệ cao có tầm nhìn là phát triển tương lai của sản xuất và thiết kế đổi mới sáng tạo. Việc kết nối với các tổ chức nghiên cứu như hiện có và đề xuất sẽ củng cố ngành sản xuất vốn đã rất phát triển với những phương pháp và sản phẩ m mang tính đột phá.

G1 ĐẠI HỌC QUỐC GIA – TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN & CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC:

Cung cấp một quần thể giáo dục đào tạo, nhất là ngành công nghệ thông tin, và một trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, từ đó mở rộng khả nă ng nghiên cứu và sáng tạo thông qua việc tă ng sự hợp tác và cọ xát với nhiều ngành công nghiệp sáng tạo khác nhau. Các dự án phát triển gần Đại học Quốc gia có thể hỗ trợ mục tiêu đào tạo của trường trong khi khai thác nguồnlực nghiên cứu cho việc phát triển kinh tế. Đặc biệt là cá khu vực nghiên cứu, học tập và trao đổi tri thức có thể được thiết kế nhằ m thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu và sản xuất đồng thời hỗ trợ đào tạo kỹ thuật và phương pháp mới.

A2 TAM ĐA – TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ SINH THÁI:

Tận dụng các điều kiện tự nhiên của khu vực phía Đông quận 9 để thúc đẩ y du lịch sinh thái, đặt ga đường sắt cấp vùng và trung tâm chế biến thực phẩ m để hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp ẩ m thực cũng như nông nghiệp công nghệ cao trong khu vực. Là khu vực sinh thái nhạy cảm nhất, Tam Đa cung cấp một cơ hội cho sự sáng tạo trong thiết kế và vận hành. Vừa kết nối với các hạ tầng giao thông quan trọng bao gồm cả tuyến đường cao tốc và đường sắt nối với sân bay quốc tế mới, khu vực vừa cho phép phát triển có giới hạn và sử dụng kỹ thuật cao để giảm thiểu tác động môi trường, vừa bảo tồn các khu vực đa dạng nhất về sinh học.

A3 TRƯỜNG THỌ – ĐÔ THỊ TƯƠNG LAI:

Là một địa điểm lý tưởng để tái phát triển khu vực cảng theo mô hình thành phố thông minh, tận dụng vị trí nằm gần khu Thảo Điền và các lõi đô thị khác cho việc kiến tạo nơi chốn. Những . tưởng độc đáo và có tính cách mạng nhất về công nghệ sẽ diễn ra lại khu cảng cũ Trường Thọ, nơi sẽ trưng bày tương lai của thế giới. Với tầm nhìn trở thành một mô hình cho sự tích hợp công nghệ vào đời sống thường nhật, Trường Thọ có vai trò như một khu đô thị mới với những hạ tầng xanh và tương tác, phương thức vận tải mới và thông tin mới, côngnghệ xây dựng có khả nă ng chuyển đổi và một không gian công cộng chuyển đổi theo số liệu thực với một sự chú ý đặc biệt tới nghệ thuật và giải trí.

Bài viết bản quyền thuộc về An Cư.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

Quốc lộ 13 sẽ được đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng để nâng cấp và mở rộng

[/fullimg][fullimg]

Nhà ga metro Suối Tiên đang dần hoàn thiện

[/fullimg]

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.