Ngày 31-7, các ông: Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Dầu khí Millenium (Hoa Kỳ) về việc đơn vị này xin đầu tư dự án điện khí hóa lỏng tại khu vực nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa). Nếu được chấp thuận, đây sẽ là “siêu dự án” với tổng vốn đầu tư lên đến 15 tỷ USD.

Biến Vân Phong thành trung tâm năng lượng

Tại buổi làm việc, ông Sam Chan - Chủ tịch Công ty Millenium Việt Nam (đơn vị thành viên của Tâp đoàn Dầu khí Millenium) mong muốn được tìm hiểu cơ hội đầu tư nhà máy điện và kho cảng chứa khí hóa lỏng (LNG) tại khu vực nam Vân Phong, với tổng vốn đầu tư 15 tỷ USD. Trong đó, công suất nhà máy điện là 9.600MW; cùng với đó là hệ thống kho cảng cấp khí cho nhà máy điện và tổng đại lý phân phối LNG cho cả khu vực Đông Nam Á. Địa điểm mà nhà đầu tư lựa chọn là khu vực thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước hoặc có thể ở phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa. Toàn bộ dự án có diện tích đề xuất khoảng 600ha. “Nếu UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho phép đầu tư, dự án sẽ được Chính phủ Hoa Kỳ bảo lãnh và tiến hành làm việc cấp nhà nước với Chính phủ Việt Nam để triển khai đầu tư. Toàn bộ khí sẽ được nhập khẩu. Đặc biệt, tập đoàn mong muốn sẽ biến kho cảng LNG ở nam Vân Phong thành trung tâm năng lượng của Đông Nam Á. Bởi Millenium là tập đoàn chuyên khai thác dầu mỏ cho nên sẽ bán khí trực tiếp đến người tiêu dùng mà không cần thông qua các đơn vị trung gian, đây là một lợi thế”, ông Sam Chan cho biết.

Theo ông Sam Chan, Tập đoàn Dầu khí Millenium có 35 năm kinh nghiệm trong thực hiện các dự án điện tiên tiến từ khí thiên nhiên, khí thiên nhiên hóa lỏng, gió, mặt trời, địa nhiệt và chất thải. Tập đoàn đã thực hiện các dự án điện ở Mỹ và các quốc gia trên thế giới với tổng vốn đầu tư hơn 36 tỷ USD. Đồng thời, tập đoàn cũng là đơn vị nắm rất nhiều công nghệ, kỹ thuật tiên tiến hàng đầu thế giới, trong đó có nhiều kỹ thuật các doanh nghiệp khác không có được.

Tạo điều kiện tối đa

Trước thiện chí của Tập đoàn Dầu khí Millenium, lãnh đạo tỉnh đánh giá rất cao năng lực cũng như khả năng của nhà đầu tư. Khu vực nhà đầu tư xin đầu tư nhà máy điện và kho chứa LNG hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cho biết, địa điểm mà nhà đầu tư nhắm tới được xác định phát triển công nghiệp gắn với cảng biển và lọc hóa dầu, một phần dành cho du lịch biển. Tại thôn Mỹ Giang, xã Ninh Phước đã quy hoạch cảng biển, có diện tích 300ha. Trước đó, đã có dự án lọc hóa dầu nhưng hiện nay đã dừng. Còn tại khu vực phường Ninh Hải, hiện nay đã có gần 250ha đất sạch thuộc quy hoạch đất công nghiệp. Ưu điểm của khu vực này là tập trung rất nhiều dự án lớn, cảng biển có độ sâu lý tưởng cho các tàu tải trọng lớn.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý chủ đầu tư những khó khăn phải nhanh chóng tháo gỡ nếu muốn đầu tư vào khu vực này. Đó là phải chuẩn bị di dời khoảng 1.000 hộ dân. Kế đến, vấn đề bổ sung vào quy hoạch điện quốc gia, quy hoạch kho chứa khí. Đặc biệt với diện tích 600ha thì cần phải có các phương án bổ sung để mở rộng diện tích bởi mặt bằng hiện tại ở các khu vực đã chọn không đủ.

Ông Nguyễn Khắc Định cho biết, lãnh đạo tỉnh mong muốn nhà đầu tư sẽ thực hiện được dự án này. Song, trước mắt phải sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Theo Bí thư Tỉnh ủy, không phải vướng mắc nào tỉnh cũng giải quyết được, có những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương. Trước mắt, cần phải làm các thủ tục cần thiết để đưa dự án vào Quy hoạch điện VIII, điều chỉnh quy hoạch về khí hóa lỏng và điều chỉnh về sử dụng đất. Tỉnh sẽ tạo điều kiện, phối hợp với nhà đầu tư trình Trung ương giải quyết. “Hiện nay, vấn đề truyền tải rất khó khăn, đang quá tải, nếu có thể được chủ đầu tư tham gia đầu tư đường dây truyền tải để giải phóng công suất điện. Chúng tôi sẵn sàng ký thỏa thuận để nhà đầu tư vào nghiên cứu đầu tư. Đây là khu vực có rất nhiều công ty đang nghiên cứu, do đó quan điểm của tỉnh sẽ chọn công ty làm tốt nhất, nhanh nhất”, ông Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Tuân giao Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong làm các thủ tục để báo cáo với tỉnh. Theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ ủy quyền cho Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong tiến hành ký kết thỏa thuận cho phép nhà đầu tư vào nam Vân Phong nghiên cứu đầu tư. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh giao các sở, ngành sớm làm thủ tục để sáp nhập xã Ninh Phước và Ninh Vân để đảm bảo sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng trong khu vực dự án.

Đình Lâm/ Báo Khánh Hoà

Link bài gốc: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/202007/tap-doan-dau-khi-millenium-xin-dau-tu-sieu-du-an-vao-nam-van-phong-8176677/