Theo tìm hiểu, dự án Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông trong Khu ĐTM Thủ Thiêm được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại các công văn số 527/TTg-KTN ngày 21/4/2014, số 731/TTg-KTN ngày 22/5/2014, số 81/TTg-KTN ngày 21/10/2014, theo đề xuất của CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh) để cân đối phần kinh phí nộp ngân sách còn thiếu, với tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Thành phố và Nhà đầu tư đã đàm phán thống nhất về việc sẽ thực hiện dự án.

Nhưng đến cuối tháng 3/2017, UBND TP.HCM mới duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông tại Khu ĐTM Thủ Thiêm, quận 2 cho Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. Đến tháng 7/2019, UBND TP.HCM có công văn gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc lấy ý kiến các nội dung liên quan việc triển khai xây dựng dự án, và lấy tên là “Quảng trường Hồ Chí Minh”.

Được biết, Quảng trường Trung tâm Khu ĐTM Thủ Thiêm có diện thích 20,72ha, với tổng vốn đầu tư của dự án ước tính gần 2.000 tỷ đồng, được quy hoạch thành không gian công cộng lớn nhất tại Việt Nam, là điểm nhấn của cả Khu ĐTM Thủ Thiêm (quận 2), với chiều dài khoảng 700m và chiều rộng từ 80 - 200m. Công trình có quy mô phục vụ tối đa là 430.000 người; phục vụ trong dịp lễ hội chính trị tối đa khoảng 230.000 người.

Quảng trường sẽ kết nối với trung tâm TP.HCM hiện hữu qua cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn dài hơn 500m đến Công trường Mê Linh (quận 1).

Trong khi đó, Công viên Bờ sông là công trình công cộng trải dọc theo bờ sông Sài Gòn tại khu lõi trung tâm Thủ Thiêm với quy mô 9,05ha, dài 2km từ Trung tâm triển lãm quốc tế phía Bắc đến Khu thể thao và giải trí  tại phía Nam. Đây là một không gian công cộng rộng lớn có chiều cao trình từ 1,5 - 2m cùng hệ sinh thái tự nhiên đa dạng. Theo quy hoạch, công viên sẽ là vườn bách thảo với các dải thực vật khác nhau trên suốt chiều dài của công viên bờ sông.

Động thái mới nhất liên quan đến dự án, mới đây, tại cuộc họp về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho sản xuất kinh doanh và thực hiện các dự án đầu tư  giữa Thủ tướng Chính phủ và TP.HCM diễn ra vào ngày 20/7, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, do đây là một công trình công cộng có ý nghĩa quan trọng trong Khu ĐTM Thủ Thiêm, phục vụ các sự kiện văn hóa, chính trị lớn của thành phố.

Do đó, UBND thành phố xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về việc triên khai thực hiện dự án Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông trong Khu ĐTM Thủ Thiêm trong thời gian sắp tới để đảm bảo phù hợp với các quy định có liên quan. Tuy nhiên, tương tự như những dự án nói trên, công trình này vẫn chưa xác định được thời gian khi nào sẽ khởi công.

Nguồn dẫn: Nhà đầu tư

Link bài gốc: https://nhadautu.vn/nhung-du-an-giao-thong-chua-biet-ngay-hoan-thanh-o-thu-thiem-d40774.html