Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và địa phương liên quan để nghe Đơn vị tư vấn (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị TDH Eco Land - Công ty con của tập đoàn Ecopark) báo cáo ý tưởng quy hoạch chi tiết 1/500 Khu vực cầu Cửa Lấp, phường 12, thành phố Vũng Tàu.

Theo rà soát, đánh giá của Đơn vị tư vấn, Khu cầu Cửa Lấp có diện tích khoảng 126 ha. Khu vực này có vị trí địa lý thuận lợi để khai thác và phát triển du lịch như: vị trí gần cửa biển; nằm trên trục trung tâm kết nối giữa TP. Vũng Tàu với TP. Bà Rịa, huyện Long Điền và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh; có một số khu vực trũng được kết nối ra hệ thống mặt nước biển bên ngoài bằng các tuyến kênh hiện hữu; có nhà thờ Hải Đăng là công trình kiến trúc điểm nhấn của khu vực...

Tại cuộc họp, Đơn vị tư vấn đã đề xuất các ý tưởng quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực nêu trên thành một khu đô thị sinh thái du lịch hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng địa phương. Cụ thể là: cải tạo bãi biển hiện hữu kết hợp với việc hình thành 1 bãi tắm nhân tạo mới; khai thác yếu tố tự nhiên hiện hữu để phát triển cây xanh, khu công viên trong lòng dự án; hình thành, phát triển các mảng thực vật ngập mặn; xây dựng các biệt thự, khu resort, các công trình nhà ở, khu chung cư cao tầng kết hợp với tổ hợp khu thương mại, khu phố ẩm thực, các trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí; bên cạnh đó, bảo tồn các giá trị lịch sử của một số công trình kiến trúc hiện hữu.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất ý tưởng nêu trên của Đơn vị tư vấn. Ông cũng yêu cầu Sở Xây dựng rà soát toàn bộ dự án của khu vực này cho phù hợp với quy hoạch tổng thể chung của vùng, lưu ý xác định, tính toán kỹ hệ thống giao thông kết nối sao cho thuận tiện, tạo được điểm nhấn của khu vực; UBND Thành phố Vũng Tàu rà soát, xây dựng các tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành.

[fullimg]

Khu vực Cửa Lấp, TP Vũng Tàu

[/fullimg][fullimg]

Vùng dự án TDH Ecoland đề xuất đầu tư

[/fullimg]

Theo tìm hiểu, Công ty CP Tập đoàn Ecopark tiền thân là Công ty CP Đầu tư & Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) – chủ đầu tư dự án Khu đô thị Ecopark tại huyện Văn Giang, Hưng Yên quy mô 500ha. Bỏ qua những lùm xùm về cách thức lấy dự án đầu thập niên trước, thì không thể không đánh giá cao tầm nhìn thập kỷ của giới chủ Ecopark, và cả cách doanh nghiệp này làm bất động sản với những thông tin về kết quả kinh doanh vừa công bố.  Sau 17 năm hình thành và phát triển, Ecopark tới nay đã trở thành một trong những tập đoàn địa ốc hàng đầu cả nước, với tổng tài sản ngót nghét 10.000 tỷ đồng, vốn cổ phần trong năm vừa qua được tăng gấp rưỡi lên 1.097 tỷ đồng.

Ở một số chỉ tiêu chi tiết hơn, chiếm khoảng 1/3 tổng tài sản tới cuối năm 2019 là hàng tồn kho (3.277 tỷ đồng), giảm 20% so với đầu năm, gồm tiểu dự án Khu Aqua Bay (1.647 tỷ đồng), Chi phí xây dựng biệt thự đảo (733 tỷ đồng), Tiểu dự án Khu Palm Spring (413 tỷ đồng), Chi phí xây dựng trung tâm Vietcombank (365 tỷ đồng)…Liên quan đến dự án trung tâm Vietcombank, Ecopark tới cuối năm ngoái đã nhận trước từ Vietcombank 563 tỷ đồng.

Số dư chi phí xây dựng cơ bản dở dang là 1.495 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí xây dựng giai đoạn 2 của khu Bờ Nam. Ngoài ra, còn 2.033 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng đường giao thông liên tỉnh Hưng Yên – Hà Nội. Dự án BT được cấp phép cách đây 17 năm từng gây xôn xao dư luận khi được đối ứng bằng 500ha đất dự án Ecopark.

Bên kia bảng cân đối kế toán, vốn chủ sở hữu của Ecopark là 1.647 tỷ đồng, trong đó vốn cổ phần 1.097 tỷ đồng, phần còn lại chủ yếu là lãi chưa phân phối trong năm. Vay nợ tài chính ngắn và dài hạn là 2.747 tỷ đồng, người mua trả tiền trước ngắn hạn là 2.384 tỷ đồng. Đối tác tín dụng lớn nhất của Ecopark là VPBank với số dư 1.283 tỷ đồng, xếp sau là Vietcombank với 728 tỷ đồng. Ngoài vay nợ ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp cũng là một kênh dẫn vốn được Ecopark lựa chọn, khi tập đoàn này tháng 8 năm ngoái đã phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm, với tổ chức thu xếp là VCBS.

Sau nhiều năm đầu tư, quỹ đất Ecopark dù vẫn còn lớn, song để đảm bảo nền tảng cho các thế hệ phát triển tiếp theo, Ecopark chắc chắn không chỉ làm mỗi…Ecopark, mà bắt buộc phải gia tăng quỹ đất, mở rộng danh mục đầu tư. Tại Hà Nội, Ecopark thời gian gần đây được truyền thông đề cập khá nhiều với đề xuất cải tạo, xây dựng khu tập thể Thành Công, Ba Đình.

Tuy nhiên trong khi đề xuất mang tính đột phá này vẫn chưa hẹn ngày được chấp thuận, thì Ecopark đã và đang âm thầm tích luỹ quỹ đất ở nhiều địa phương, đó là dự án Ecopark Hải Dương diện tích 109,2ha, là Khu đô thị Móng Cái quy mô 320ha được Quảng Ninh giao cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị TDH Ecoland (thành viên của Ecopark) lập quy hoạch năm ngoái. Hồi tháng 11/2018, TDH Ecoland cũng đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ủng hộ đề xuất đầu tư các dự án phát triển đô thị thương mại du lịch và đô thị ven biển trên địa bàn thành phố Vũng Tàu. Đầu tháng 8/2019, doanh nghiệp này đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Nhà đất LH Hàn Quốc về việc nghiên cứu quy hoạch và phát triển dự án Khu công nghiệp sạch (thuộc dự án phát triển Khu công nghiệp và Đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt, tỉnh Hưng Yên).

Kín tiếng nhưng đáng đề cập hơn cả, là “phép tính” thập kỷ Comaland BT đã được Nhadautu.vn đề cập trong bài viết cách đây không lâu. Cụ thể, Ecopark thông qua Công ty CP Comaland Đầu tư và Phát triển Bất động sản (Comaland BT) thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội – Hưng Yên dài gần 4,2km, tổng mức đầu tư 379 tỷ đồng (sau được điều chỉnh thành 497 tỷ đồng), theo hình thức BT. Khu đất đối ứng là 63ha ở Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội.

Cùng với đó, Hà Nội cũng chấp thuận cho Ecopark xây dựng 3 tuyến đường theo hình thức BT, gồm Đường Đa Tốn đi đường Hà Nội – Hải Phòng (2,4 km); Đường từ khu đô thị Ecopark đi đường 179 (3,2 km); Đường 179 từ đường Nguyễn Huy Nhuận đến sông Bắc Hưng Hải (5,7 km). Tổng vốn đầu tư theo đề xuất là 3.433 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng 1.659 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 1.290 tỷ đồng. Giá trị công trình BT dự kiến là 3.360 tỷ đồng, quỹ đất thanh toán dự kiến là khoảng 74,6ha tại xã Đông Dư, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

[fullimg]

Đại dô thị Ecopark Grand Hưng Yên. Ảnh: Trang web chủ đầu tư

[/fullimg]

Hé lộ ban lãnh đạo Ecopark

Sau sự thoái lui của ông Đào Ngọc Thanh, Ecopark vào đầu năm 2019 có CEO mới là ông Trần Quốc Việt. Vị doanh nhân có học vị Tiến sĩ chuyên ngành kinh doanh và quản lý cũng có một “ghế” trong HĐQT 4 người, bên cạnh Chủ tịch HĐQT Lương Xuân Hà và hai Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Khanh, Đặng Thị Ngọc Bích (vợ ông Hà). Ở Ban Tổng giám đốc, có 6 Phó TGĐ là bà Bích Ngọc và các ông Nguyễn Công Hồng, Bùi Tiến Hùng, Vũ Mai Phong, Nguyễn Dũng Minh và ông Đàm Hải Giang. Ba Thành viên Ban kiểm soát là Trưởng ban Ngô Quang Thành và hai thành viên Nguyễn Doãn Cương, Lâm Nhị Hà.

Trước đó, Công ty Cổ phần GaMi Bất động sản cũng đã có những cuộc làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm trình bày ý tưởng đầu tư dự án Khu đô thị mới Cửa Lấp tại phường 10,11, TP. Vũng Tàu. Lãnh đạo tỉnh này lưu ý trong dự án cần nghiên cứu bố trí khu vui chơi, giải trí hợp lý nhằm phục vụ tốt nhu cầu của du khách, cư dân sinh sống trong dự án và các khu vực lân cận. Đồng thời, ông Trình đề nghị Công ty GaMi và đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các Sở, ngành tại cuộc họp, bổ sung, hoàn thiện lại phương án để báo cáo xin ý kiến Tỉnh ủy.

Dự án Khu đô thị mới Cửa Lấp có diện tích đất dự kiến khoảng 108ha. Dự án được bố trí gồm các phân khúc như: Khu nhà ở liền kề kết hợp dịch vụ thương mại; Khu biệt thự song lập; Khu công trình cao tầng; Trung tâm thương mại; Khu công viên văn hóa chủ đề; quảng trường; khu vui chơi dưới nước và thủy cung; bể bơi; nhà hàng; bãi đổ xe kết hợp cây xanh; bến tàu, trường học, bệnh viện…

Được biết, trong quy hoạch chung của TP. Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có quy hoạch Phân khu đô thị sinh thái đặc trưng Bắc Phước Thắng và phân khu du lịch Chí Linh – Cửa Lấp có quy mô khoảng 3.100ha, với dân số 60.000 - 70.000 người, thuộc các phường 10, 11, 12 và có định hướng phát triển là đô thị cửa ngõ, sinh thái kết hợp với rừng ngập mặn, khu bảo tồn cảnh quan rừng ngập mặn, vành đai xanh, có mật độ xây dựng thấp với các loại hình ở hỗn hợp hiện đại, thương mại dịch vụ - dịch vụ, giải trí cao cấp, mô hình ở sinh thái, ở trang trại, resort, du lịch hỗn hợp, sinh thái biển.

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Ban Biên Tập của MXH Vietnam Property Forum và Thị Trường Địa Ốc.