Mua nhà luôn là mong ước của nhiều bạn trẻ khi bước chân lên đất Sài Thành, sở hữu mức giá hợp lý với túi tiền, căn hộ trở thành điểm lựa chọn của nhiều bạn trẻ, trong đó có mình, vậy thì khi mua căn hộ chung cư cần lưu ý điểm gì, đặc biệt với những người mới căn hộ chung cư lần đầu.

1. TÂM LÍ KHI MUA NHÀ

Rõ ràng nhà luôn là nơi để về sau 1 ngày làm việc vất vả, mệt mỏi, vì vậy, yếu tố “phù hợp” đưa lên làm yếu tố hàng đầu.

Đầu tiên là phù hợp về tài chính, sau đó sinh hoạt sống, công việc, giáo dục, điều kiêng kị nhất khi mua nhà là hỏi ý kiến quá nhiều người.

Đồng ý là mua nhà là 1 quyết định lớn, nhưng khi tham khảo quá nhiều người, bạn nghe ý kiến của người khác thì đó là nhu cầu và ý muốn của họ, chứ không phải của bạn, bạn mua nhà là bạn ở chứ không phải họ ở, mình từng có 1 khách vì hỏi ý kiến của nhiều người, cứ nhảy hết dự án này đến dự án kia, đến khi quyết định thì căn hộ đã tăng 1 mức giá mới.

Do vậy, hơn ai hết, bạn phải xác định các nhu cầu sống của mình rồi mới quyết định lựa chọn căn hộ phù hợp với nhu cầu của bạn, tìm kiếm cái phù hợp chứ không phải cái tốt nhất.

2. THUÊ TRƯỚC KHI MUA

Bạn nên thuê căn hộ trước khi mua, vì bạn phải trải nghiệm căn hộ nơi bạn dự tính mua có phù hợp với bạn không, xem thử chất lượng căn hộ có tốt không, ban quản lí ra sao, vấn đề điện nước, hàng xóm cũng rất quan trọng.

Và nếu bạn chỉ nhìn, hoặc lên tham khảo căn hộ vài lần rồi xuống tiền thì không thể có trải nghiệm chính xác như bạn thuê căn hộ.

Ví dụ ngày trước mình tính mua 1 căn hộ tại Thạnh Mỹ Lợi, mặt tiền đường Đồng Văn Cống, căn 2pn giá 1ty7, vị trí rất thoáng, có Co.op Mart dưới chân, có phòng Gym, có hồ bơi, thiết kế đón gió rất hay dù là buổi sáng hay chiều, không kẹt xe, mình thì làm việc ở q2 nên không có gì để chê.

Nhưng sau khi thuê nhà được 3 tháng thì mình phải dời ra, lý do đơn giản vì không hợp với mình, dù gió lùa vào các block nhưng các căn hộ không thể đón gió, cửa sổ là loại cửa sổ mở cửa dưới, gió không thể vào, đưa tay ra ngoài thì mát, nhưng gió không thể vào căn hộ, nói chung cứ về nhà là phải mở máy lạnh, trong khi cả ngày trong phòng máy lạnh, về còn mở máy lạnh thì rất ảnh hưởng đến sức khỏe, mà muốn đổi cửa sổ khác thì không được, vì chưa có sổ hồng, phải giữ nguyên hiện trạng, có sổ mới được sửa.

Chưa kể là mình có thói quen ngồi ngoài ban công ngắm cảnh, việc không có ban công cũng làm mình không thích lắm, ở dưới sảnh thì lại ồn do trên nhà nóng phải đi xuống tản bộ, mình thì không thích ồn và đông người.

Quay lại vấn đề, còn có những yếu tố như nước nữa, mình may mắn trước giờ chưa ở chung cư nào dính phải vấn đề nguồn nước, nhưng mình thấy rất nhiều căn hộ mắc vấn đề này, nước dùng sinh hoạt nhưng rất bẩn, hệ thống xử lí nước kém, phải mua thêm máy lọc nước để dung được nước sạch, mình nghĩ thôi đã thấy mệt, và những điều này bạn sẽ không biết nếu như không ở 1 thời gian.

Bạn mình trước vì vội quá mua 1 căn hộ cũng ở quận 2, tầng thấp, mỗi chiều có xe rác đậu gần đó thu gom rác, xui cái là dưới gió nên cứ mỗi chiều là mùi “thơm” này bay khắp nhà, cuối cùng phải bán đi tìm chỗ khác mà mua.

Còn vấn đề gửi xe của các cư dân nữa, mình nhớ có đợt phốt mấy dự án căn hộ Hommy Land 1, 2 không có chỗ để xe cho cư dân mà còn cho bên ngoài vào để với giá cao hơn, này mình không rành, ace nào ở Hommy vào xác nhận cho mình, đây cũng là 1 vấn đề liên quan đến sinh hoạt sống.

[fullimg]

[/fullimg]

3. CÁC YẾU TỐ KHÁC

Bây giờ bạn sẽ đi trả lời các câu hỏi này để xác định dự án này có phù hợp với nhu cầu của bạn, bao gồm vị trí, tiện ích, giáo dục, mua sắm:

- Có gần chỗ bạn làm không, hoặc đi đến nơi bạn làm có tiện không?

- Có gần trường học nào mà con bạn có thể học trong tương lai 3-7 năm không?

- Có chợ, Bách hóa xanh hay Co.op để tiện mua sắm không?

- Có hồ bơi không? (nếu nhà bạn ít bơi thì bỏ qua)

- Có sảnh chung có lớn để đi dạo không.

- Từ đây vào trung tâm để đi chơi cuối tuần có tiện không?

- Có hay bị tắc đường, ngập lụt không, ví dụ có thì bạn có chấp nhận được không?

- Phí quản lí, phí giữ xe có hợp lí không?

- Hệ thống phòng cháy, chữa cháy thế nào?

- Hướng Đông Nam hay Tây Bắc, nếu bạn ở nhà kinh doanh online thì chọn ĐN, đi làm văn phòng chiều tối về thì chọn TB, thường TB sẽ rẻ hơn ĐN.

Quan trọng là bạn phải tự trả lời các câu hỏi này, bạn mình ở khúc Liên Phường quận 9, đi ra quận 1 cf với mình cũng không ngại, nhưng có nhiều người lại bảo xa quá, nên vấn đề xa hay gần, tiện hay không tiện phải là bản thân của bạn tự trả lời cho các câu hỏi này.

Còn yếu tố tầng, nếu bạn không ngại tầng 4, 13, 14 thì cứ múc thoải mái, giá căn của những tầng này rẻ hơn những tầng khác, bạn dễ đàm phán giá với chủ nhà.

4. XEM ÔNG CHỦ ĐẦU TƯ

Yếu tố này bạn search mạng là được, cứ search tên ông chủ đầu tư xem có dính phốt gì không, xem ông làm các dự án trước ra sau, cư dân có phàn nàn gì không.

5. TÀI CHÍNH

Tài chính khi mua căn hộ nếu có tiền sẵn 100% thì quá tốt, còn nếu vay thì bạn nên vay không quá 50%, và chí phí trả lãi và gốc hàng tháng không quá 75% tổng thu nhập khi chưa có con và không quá 60% tổng thu nhập khi có con.

Và đây cũng là 1 yếu tố về sự phù hợp, nếu cố gắng bạn có thể vay mượn thêm từ bạn bè, gia đình để giảm áp lực trả nợ, vì tiền mượn của gia đình, bạn bè khi mua nhà không có lãi hoặc lãi thấp.

6. PHÁP LÝ

Khi mua nhà bạn xem dự án trước giờ có bị phốt gì không, có sổ chưa hoặc đã sắp ra sổ chưa, bao giờ có sổ.

Hầu như các dự án đã thành hình thì việc có sổ là việc sớm muộn, cũng có nhiều trường hợp ngoại lệ là ở 4, 5 năm vẫn chưa có sổ, chủ đề pháp lí này mình không rành nên không dám bàn sâu.

7. LINH HOẠT

Những kinh nghiệm mình nêu lên đều là mua căn hộ đã thành hình, chắc chắn mức giá đã tăng 1 khoản so với mua từ giai đoạn đầu, nhưng mức giá này là đổi lại cho rủi ro, rủi ro không phù hợp nhu cầu sống, rủi ro về chất lượng xây dựng (lúc mua trên giấy sao biết chất lượng thế nào), rủi ro về pháp lý, rủi ro về thời gian xây dựng.

Nói chung điểm này bạn cần cân nhắc, phần chênh mà bạn trả cho người mua đầu chính là tiền mua lại cho bạn 1 sự đảm bảo, nói chung mình thấy đáng đối với người mua nhà lần đầu ít kinh nghiệm, ít kiến thức.

Còn ace nào ở Hà Nội mà áp dụng cái này là quá tuyệt, vì giá căn hộ ở Hà Nội giá về sau rẻ hơn giá mua ban đầu nữa, chỉ có ở Tp. Hồ Chí Minh là giá căn hộ lúc nào cũng tăng so với mua ban đầu.

Vậy ví dụ bạn ở SG mà muốn mua nhà giá tốt, từ giai đoạn đầu, không muốn mua chênh thì sao?

Vậy thì bạn cân nhắc chọn ông chủ đầu tư, tìm chủ đầu tư lớn, uy tín, đi tham khảo các dự án trước đó của ông này làm thế nào, có tốt không, vào hỏi trực tiếp các cư dân sống ở đây thấy thế nào, rồi vấn đề sổ sách các dự án đã hoàn thành thế nào.

Nếu chọn được 1 dự án tốt. Sau 1 thời gian ở, nhà của bạn còn tăng giá nữa, sau bán lại bạn vẫn có lời, và tiền lời đó chính là công sức mà bạn đã bỏ ra để nghiên cứu, tham khảo.

Nguồn dẫn: Dương Hoàng Khang/ Diễn đàn BĐS Việt Nam