Ngày 28-8, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 2917/QĐ-UBND ngày 10-8-2020 cho dự án Sân golf Vinacapital Đà Nẵng có diện tích 22 ha, do Công ty TNHH Sân golf Vinacapital Đà Nẵng làm chủ dự án. Dự án được thực hiện ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn với tổng vốn đầu tư là 1.168 tỷ đồng.

Mục tiêu và quy mô dự án, bao gồm: xây dựng, quản lý và điều hành một khu sân gôn 36 lỗ đạt tiêu chuẩn loại A theo tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng và kinh doanh khu biệt thự để cho thuê và bán; xây dựng và kinh doanh khách sạn 500 phòng tiêu chuẩn 4 sao, khu làng du lịch văn hóa; kinh doanh dịch vụ khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao tiêu chuẩn quốc tế; xây dựng và kinh doanh căn hộ cao tầng tiêu chuẩn cao cấp để bán và cho thuê; kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách du lịch; xây dựng vườn ươm, mua bán, nuôi trồng và cung cấp giống và cây xanh; cung cấp dịch vụ về thực hiện và chăm sóc cảnh quan cho các công trình xây dựng và du lịch.

Trước đó, VinaCapital có đề xuất TP Đà Nẵng xem xét đồng ý với đề xuất của Công ty về chỉ tiêu quy hoạch các khối nhà cao tầng tại dự án nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất và tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan tại khu vực phía Nam thành phố Đà Nẵng, bao gồm các công trình:

  • Khối nhà cao tầng có diện tích 1,47 ha với chiều cao công trình 36 tầng, hệ số sử dụng đất 17,78 lần.
  • Khối nhà khách sạn và dịch vụ thương mại có diện tích 1,02 ha với chiều cao công trình 36 tầng, hệ số sử dụng đất 13,5 lần.

Công ty TNHH Sân Golf VinaCapital Đà Nẵng đề nghị Thường trực HĐND thành phố có ý kiến đạo các sở, ngành tổng hợp, báo cáo sớm về đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của Dự án Sân golf VinaCapital Đà Nẵng theo nội dung đã được UBND thành phố thông qua, trình Thường trực HĐND thành phố phê duyệt làm cơ sở để Công ty kịp tổ chức lễ động thổ các công trình thuộc Khối căn hộ chung cư và Khối khách sạn, căn hộ dịch vụ trong Chương trình tọa đàm mùa xuân dự kiến trong 20/3/2020.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, ông Thái Ngọc Trung cho biết, theo đồ án phê duyệt năm 2009 sân golf này có đất ở biệt thự bên trong, tổng số lô biệt thự 612 căn, trên diện tích khoảng 47 ha. Năm 2013 khi điều chỉnh quy hoạch chung việc thiếu sót của Thành phố là không cập nhật đất ở này vào đồ án quy hoạch chung.

  • Với 612 căn biệt thự này , VinaCapital xin giảm diện tích từng căn biệt thự từ 500-600m2 mỗi căn, xuống 300-500m2 mỗi căn. Tổng cộng số lượng mới là 1.100 căn biệt thự. Theo đồ án phê duyệt cũ, tại đây có các khối nhà khách sạn, căn hộ 7 tầng, nay chủ đầu tư xin điều chỉnh tăng lên 36 tầng. Việc tăng khách sạn từ 7 tầng lên 36 tầng thì hệ số sử dụng đất dự án tăng 13 lần, nằm trong quy định của Thành phố và trong dự thảo. Riêng khối chung cư khi tăng lên 36 tầng .

Sau khi nghe báo cáo về đề xuất điều chỉnh này, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Nho Trung cho rằng, dự án với quy mô này, thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch thuộc Thường trực HĐND thành phố. Với quan điểm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nên sẽ xem xét cho điều chỉnh, vì nhận thấy điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án này không ảnh hưởng, đảm bảo hạ tầng theo yêu cầu. Ông Nguyễn Nho Trung lưu ý khi điều chỉnh cần đảm bảo các quy định trong Luật Biển và đánh giá tác động môi trường; chủ đầu tư cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính phát sinh, cam kết tiến độ.

Theo định hướng của TP sẽ phát triển các đô thị hiện đại phía Đông Nam thành các trung tâm dịch vụ, do vậy Dự Án 12 nghìn tỷ đồng trong sân golf Đà Nẵng với điểm nhấn kiến trúc độc đáo tại đây là phù hợp. Dự án nằm cạnh Cocobay và nhiều khu đô thị khác tương lai sẽ hình thành một trung tâm đô thị, dịch vụ sầm uất mới của Đà Nẵng.